การเปิดรับ “พรทิพย์ กองชุน” ผู้จัดการฝ่ายการตลาด Google ประจำประเทศไทย เมื่อปี 2549 เป็นครั้งแรกๆ ที่เรียกเสียงฮือฮาให้กับคนในแวดวงอินเทอร์เน็ตไทย เพราะแม้เราจะทราบว่า Google มีพนักงานไทยอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้ลงมาดูแลตลาดไทย บ้างก็อยู่เบื้องหลัง ล่าสุดสำนักงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สิงคโปร์ได้ระบุไว้บนเว็บไซต์ว่ากำลังมองหาผู้จัดการประจำประเทศไทย ประจำฝ่ายขาย (ในขณะที่พรทิพย์ดูแลการตลาด) พร้อมกับตำแหน่งอื่นสำหรับคนไทยไปประจำที่สิงคโปร์โดยเฉพาะ รวมทั้งหมด 11 ตำแหน่ง การเปิดรับคนไทยครั้งนี้ทำให้เห็นถึงทิศทางบางอย่างของ Google ในปีถัดๆ ไปด้วย
# Country Manager, Sales (Thailand) – Singapore
# Industry Manager, Tech and Consumer Packaged Goods (Thailand) – Singapore
# Industry Manager, Tech/Finance (Thailand) – Singapore
# Communications and Public Affairs Manager (Thai) – Singapore
# Account Manager, Sales (Thailand) – Singapore
# Account Manager, Tech or Finance (Thailand) – Singapore
# Account Manager, Travel/CPG (Thailand) – Singapore
# Advertising Operations Associate (Thai) – Singapore
# Key Accounts Manager, Online Sales and Operations (Thai) – Singapore
# Account Strategist, Technology/Finance (Thailand) – Singapore
# Digital Media Consultant (Thai) – Singapore
ดูจากรายชื่อตำแหน่งต่างๆ เหล่านี้แล้วจะเน้นไปในทางด้านการขายเป็นหลัง รองลงมาก็คือด้านการดูแลลูกค้า และตามด้วยประชาสัมพันธ์ ทำให้เราเห็นได้ว่าทิศทางในการทำธุรกิจของ Google สำหรับประเทศไทย จะยังเน้นไปในเรื่องการขาย AdWords ซึ่งเป็นรายได้หลักของ Google นอกจากนี้ทำให้เราเห็นได้ชัดขึ้นอีกว่า “อุตสาหกรรมคีย์เวิร์ด” ยอดฮิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (โดยเฉพาะ อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์) ก็คืออุตสาหกรรม ท่องเที่ยว, เทคโนโลยี, การเงิน ใครสนใจก็คลิกที่นี่ได้
ปี 2554 Google จะมาพร้อมอาวุธครบมือยิ่งกว่าเดิม แต่จะเปิดออฟฟิศประจำประเทศไทย ให้ภาษีเข้าประเทศไทยหรือไม่นั้น เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ thumbsup จะติดตามให้คุณ