ธุรกิจในรูปแบบของ Group Buying กำลังร้อนแรงไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ดาวรุ่งพุ่งแรงอย่าง Groupon, Living Social ก่อให้เกิดเว็บไซต์ Local แบบ “me-too product” ขยายไปประเทศต่างๆ ทั่วโลก
ทั้ง Groupon และ LivingSocial ถือเป็นเว็บไซต์ที่น่าจับตาเมื่อพูดถึงในแง่ของ “The Consumer Adoption” โดยเฉพาะ Groupon ถือว่าเข้าสู่เฟส “Rapid Adoption” คือเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงปีที่ผ่านมา ล่าสุดมีข้อมูลที่น่าสนใจไม่น้อยจาก Experian Hitwise เมื่อได้เห็นการเปรียบเทียบระหว่าางผู้เข้าเว็บไซต์ทั้ง 2 นี้
เกิดอะไรขึ้นกับ Living Social ช่วงกลางเดือน มค.?
เมื่อ 2 เดือนก่อน Groupon ทิ้งห่างจาก LivingSocial ในแง่ของ Visitors กว่า 10 เท่าตัว แต่ช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคม LivingSocial กลับมีผู้เข้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึงกว่า 80% ในขณะที่ Groupon นั้นลดลงกว่า 20% นั่นหมายถึงจำนวนผู้เข้า LivingSocial นั้นได้เกินครึ่งหนึ่งของ Groupon แล้ว
อะไรเป็นปัจจัยทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว?
ส่วนหนึ่งของการดีดตัวดังกล่าวมาจากเมื่อสัปดาห์ก่อนทาง LivingSocial เปิด deal โดยการขาย Amazon Gift Cards ครึ่งราคา (จาก $20 เหลือเพียง $10 เท่านั้น) deal ดังกล่าวถือว่าเป็นความเสี่ยงพอสมควรเพราะ LivingSocial เล่นซื้อ Gift Cards จาก Amazon แล้วเอามาขายต่ออีกที ไม่ใช่เป็นการที่ Retail ขายคูปองให้ลูกค้าแล้วทาง LivingSocial จะได้รับส่วนแบ่งไปที่ 30% อย่างไรก็ตามทาง LivingSocial และ Amazon ต่างออกมาปฎิเสธถึงมูลค่าเงินที่ Deal กันระหว่าง 2 ฝ่าย
จากกรณีนี้เชื่อว่า LivingSocial ใช้ deal เป็นลูกเล่นในการสร้างกระแสและดึงความสนใจให้ลูกค้ามาใช้บริการก่อน (โดยอาศัย Partnership ที่แข็งแกร่งอย่าง Amazon และใช้ตัว Product อย่าง Giftcard ที่มาพร้อมส่วนลดและสามารถนำไปซื้อสินค้าอะไรก็ได้) ?หลังจากนั้นคงมีแผนที่จะดึงให้เป็นลูกค้าประจำกันต่อไป
LivingSocial สร้างสถิติครั้งใหม่
โดยมีสถิติในช่วงที่มีการเปิด deal ดังนี้
- ในตอนกลางวันก็มีข่าวที่พูดถึง deal นี้กว่า 67 บทความทั้งบน New York Times, Wall Street Journal, The Washington Post, Wired, USA เป็นต้น
- มีการใช้ Viral Marketing บน Social Media โดยมีการ “share” บน Facebook 42,715 ครั้ง และบน Twitter 6,762 ครั้ง
- สามารถทำลายสถิติเดิมของ Groupon ที่ทำกับ Gap ไว้จาก (10 deals/sec.) ด้วยอัตราใหม่ (20 deals/sec)
- ในเวลาเที่ยงคืนของวันนั้นก็มียอด deal ทั้งหมด 1,239,482 deals มูลค่าที่ขายได้ 12.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ก้าวต่อไปของธุรกิจ Group Buying
นี่คือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้นและคงไม่ใช่ว่าสามารถดึงคนเข้ามาในปริมาณมากๆ แบบนี้กันได้บ่อยๆ กับเพียงแค่ Tactic ลักษณะดังกล่าว นอกจากนี้ธุรกิจประเภทนี้มีจุดที่ Sensitive คือเรื่องของราคา ที่ไหนสามารถนำเสนอราคาได้ถูก, ดูคุ้มค่าและน่าดึงดูดพอ ลูกค้าก็จะเข้าไปยังที่นั้นๆ?ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่จะสามารถสร้างความมั่นคงถาวรให้กับทั้ง LivingSocial และ Groupon ดีไม่ดีจะมีรายอื่นเข้ามาอีกเพราะเป็นธุรกิจที่มี Entry Barrier ไม่สูงเลย
ในเวลานี้คงยังตัดสินได้ยากว่าใครจะก้าวเข้ามาเป็นผู้นำตลาดที่แท้จริงเพราะไม่ใช่มีเพียงแค่ 2 รายนี้เท่านั้น ยังมียักษ์ใหญ่อย่าง Google ก็เปิดตัวบริการลักษณะนี้?และการทดสอบต่างๆของ Facebook ก็ดูเหมือนกำลังเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดนี้ด้วยเช่นกันซึ่งน่ากลัวไม่ใช่น้อยเพราะมีเครือข่ายสังคมที่ใหญ่ที่สุดและยากที่ใครจะตามทัน
กลยุทธ์ประเภทไหนและ Core-Value อะไรที่ลอกเลียนแบบได้ยากที่จะสร้างให้เป็นผู้นำระยะยาวในตลาด Group Buying กันแน่…นี่สิที่น่าจับตามอง
แหล่งที่มา : Experian Hitwise , SocialCommerceToday