ข่าวใหญ่รับอรุณ เช้าวันศุกร์นี้ thumbsup รายงานข่าวการเปลี่ยนตัวประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ?Google โดยอ้างข่าวจาก The New York Times จากนั้นก็ตามข่าวหลายๆ แห่ง ประเด็นสำคัญที่มีทั้งหมดในวันนี้ก็คือ ทาง Google เปลี่ยนประธานเจ้าหน้าที่บริหารจาก Eric Schmidt คนเดิมที่ดูมาร่วมสิบปีมาเป็นผู้ก่อตั้ง Google ?- Larry Page ซึ่งสำนักข่าวหลายแห่งบอกว่าไม่เซอร์ไพรส์อะไรที่เป็น Larry แต่ที่ผมว่าน่าสนใจคือ ยังไม่เห็น Larry ออกมาประกาศแนวทางใหม่ของ Google แต่เพื่อนร่วมก่อตั้งกันมาคือ Sergey Brin ออกมาบอกว่าทิศทางใหม่คือ “Social Search” มันคืออะไร ยังไงมาดูกัน
การที่ Eric Schmidt ประกาศลงจากตำแหน่ง ยกให้ Larry Page คุมแทน ในงานประกาศผลการดำเนินงานประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2010 ในช่วงบ่ายที่อเมริกา หรือเช้าตรู่ของบ้านเราวันนี้ ทำให้มีคำถามจาก “นักวิเคราะห์” (สังเกตไหมนักข่าวถ้าจะเขียนข่าวเอง ต้องใส่คำว่า “นักวิเคราะห์” ฮ่าๆ #สาระน้อย) กันมาค่อนข้างมาก เพราะ Larry ควรจะประกาศทิศทางอะไรบ้าง แต่ปรากฏว่า Eric ก็ส่งต่อมาให้ Sergey ว่ากำลังทำโปรเจ็คต์ใหม่อยู่
โปรเจ็คต์ที่ว่า ยังไม่ได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ TechCrunch รายงานว่า ?มันคือ ?Emerald Sea? แต่ชื่อมันก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตอนนี้คาดกันว่าใช้ ??Google +1? หรือ ?Google Plus One? ทำไมต้องชื่อนี้? เพราะเวลาเราใช้อินเทอร์เน็ตทำอะไรตอนนี้ เราก็ไม่ได้ทำคนเดียว แต่เป็น Collaboration หรือพูดง่ายๆ ว่าอินเทอร์เน็ตมันเปิดให้เราทำอะไรร่วมกันมากขึ้น
ผมว่าหลักๆ ก็คือเป็น Social Search นั่นแหละครับ
ก่อนหน้านี้ถ้าอ่านข่าวย้อนหลังไปเรื่อยๆ ผู้บริหาร Google (หรือแม้แต่ทาง Bing ของ Microsoft และ Yahoo! Search เอง) ก็ยังพูดว่าทิศทางที่ควรจะเป็นก็คือ Social Search คำถามที่เราน่าจะหาคำตอบให้ได้ก็คือ Social Search คืออะไร แล้วมันส่งผลอะไรกับเราที่ต้องการหาข้อมูลข่าวสาร
อันนี้ผมมีข้อมูลบางส่วนสมัยที่เคยทำ Yahoo! Search มาแชร์ ณ ตอนนี้มันอาจไม่ได้ลับอะไรมากแล้ว แต่หลักๆ ก็คือการเปิดอัลกอริธึ่มส์ให้ผู้ใช้มีส่วนในการจัดลำดับผลการค้นหา
ในธุรกิจ Search Engine สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คืออัลกอริธึ่มส์ของมัน ซึ่ง Google เองก็ต้องปรับมันอยู่เรื่อยๆ อย่างเมื่อก่อน Google ก็เคยปรับมาแล้วหลายครั้ง ซื้ออัลกอริธึ่มส์ชาวบ้านเขามาก็มี ออสเตรเลียบ้าง อิสราเอลบ้าง ที่ผ่านมาก็มีคนพยายามเอาชนะ Google หลายๆ วิธี อย่าง Wikia ซึ่งเป็นบริษัทของ Jimmy Wales ก็เคยออกมาให้ข่าวว่ากำลังทำ Social Search โดย Winning strategy ก็คือการเปิดให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการจัดลำดับผลการค้นหา
Google ปิดอัลกอริธึ่มส์มาโดยตลอด เพราะตราบใดที่ตัวเองยังปิด และเป็นที่ 1 ในตลาดนี้ ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องเปลี่ยนอะไร แต่ตอนนั้น Yahoo! Search (โปรเจ็คต์ Yahoo! BOSS), Wikia ไม่มีอะไรจะเสีย ก็เลยลองเปิดดู ผลที่ออกมาก็คือมันไม่ประสบความสำเร็จ เพราะ
1. Social Search? มันยังยากเกินกว่าที่ผู้ใช้ทั่วไปจะเข้าใจได้ว่า ทำไมเราจะต้องร่วมกันจัดลำดับผลการค้นหา หรือพูดง่ายๆ ว่า Social Search มันคิดในเชิงทฤษฎีได้ แต่พอเอามาใช้งานมันไม่เวิร์ค
2. Google มี Search volume สูงมาก ยิ่งเราเสิร์ชใส่ข้อมูลเข้าไปใน Google มากเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งฉลาดรู้ใช้คนเสิร์ชมากขึ้น นี่เป็นสาเหตุที่ว่าทำไม Bing ถึงทำแคมเปญแปลกๆ ใหม่ๆ ขึ้นมาอย่าง Cashback แต่มันก็ไม่มากพอที่จะทำอะไรได้
แต่ถามว่าแล้วอนาคตของ Search คืออะไร เล่าแล้วจะยาวมาก แต่ตอนนี้มันไปในทางที่ธุรกิจอินเทอร์เน็ตควรจะเป็น นั่นก็คือ ‘Social Business’ หลายๆ อย่างในโลกอินเทอร์เน็ตจำเป็นต้องผสมผสานเอา “Social Element” เข้ามาในผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ใครยังนึกภาพ Social Search ไม่ออกลองอ่านข่าวเก่าของ thumbsup ที่นี่ครับ
have a great weekend