ใครบอกว่า Online service ดีๆ จะมีแต่ของฝรั่ง? ต้องบอกว่าคนไทยก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน
ปี 2554 เป็นปีที่มี Online service ใหม่ๆ เปิดให้บริการให้ประเทศไทยเยอะมากขึ้น และแน่นอนว่ามีความเป็น “Social” มากขึ้นโดยเฉพาะ segment ที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์อย่างการค้นหาที่กิน-ที่เที่ยว อย่างเมื่อก่อนนี้เราจะเห็นเว็บแนวไดเร็คทอรี่อย่าง Bkkmenu.com Edtguide.com เรียกกระแสความนิยมไปได้เยอะ เพราะเสิร์ชใน Google ก็เจอเว็บ 2 เว็บนี้เป็นหลัก แต่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาก็บริการแนวนี้เกิดขึ้นมาอีก 1-2 เจ้า ที่น่าสนใจนั่นก็คือ Wongnai.com และ Where.in.th thumbsup เลยอยากนำมาแนะนำ
Wongnai.com
“วงใน” เป็นเว็บไซต์ user-generated content (UGC) ที่สร้างโดยคนไทย เปิดให้สมาชิกในเว็บไซต์รีวิวร้านอาหารที่ตัวเองไปกินมาจริงๆ มีลักษณะคล้ายกับ Yelp.com ของอเมริกา ส่วนในแง่ธุรกิจ Wongnai ตั้งเป้าว่าต้องการเป็นช่องทางการสื่อสารแบบ digital media ที่ทำงานเสริมกับจากเว็บไซต์ของร้านอาหารเอง ตลอดจนให้คำปรึกษาทางด้านการตลาดออนไลน์ให้กับร้านอาหารด้วย
where.in.th (อ่าน แวร์-อิน-ไทย)
“แวร์อินไทย” เป็นบริการที่เปิดให้สมาชิกเข้ามาร่วมรีวิว 3 อย่างคือ “ที่กิน” “ที่เที่ยว” และ “ที่พัก” ทั่วไทย จากฝีมือของคนทำเว็บไทยแนวหน้า 2 คนคือ สุวิชชา จันทร และ บุษปา กีรติไกรนนท์ หรือที่รู้จักกันในชื่อทาง Twitter @malimali โดยทางทีมงานกล่าวว่า แวร์อินไทยเกิดขึ้นมาเพื่อเป็นจุดนัดพบของคนที่ต้องการแชร์ประสบการณ์ในการเดินทาง ทุกคนสามารถเข้ามาอ่านและแชร์เรื่องราวดีๆ ของการเดินทางไปกินไปเที่ยวทั่วไทยได้ พร้อมกับอ่านรีวิวที่กิน-ที่พัก-ที่เที่ยวของสมาชิกคนอื่นๆ ได้
หากคุณรู้จักเว็บไซต์แนวนี้อย่าลืมส่งมาบอกเรา เรายินดีจะขยายต่อเรื่อยๆ