เชื่อว่าใครหลายๆคนน่าจะชอบแอพพลิเคชั่นอย่าง Shazam ที่เอาไว้ใช้ Tag หาเพลงเวลาที่นึกชื่อเพลงไม่ออก ล่าสุด Shazam จับมือร่วมกับ Syfy (Cable Channel ในสหรัฐฯ) สร้างฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า TV tagging ในซีรี่ย์ Being Human ซึ่งบนหน้าจอระหว่างถ่ายทอดรายการจะมีการฝังเอาโลโก้ของ Shazam เข้าไปด้วย ผู้ชมเพียงแค่เปิดโปรแกรมแล้วทำการ Tag เสียงที่เข้ามาแล้วนำมาประมวลผลก่อนที่จะส่งข้อมูลที่น่าสนใจเช่น วีดีโอสุดพิเศษของรายการ, ตัวอย่างตอนต่อไป , Playlists ของรายการ กลับมาให้ยังผู้ชม ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีการจับมือร่วมกันมาแล้วในโครงการนำร่อง แต่นี่ถือเป็นครั้งแรกที่จะมีลูกเล่นนี้ตลอดซีรี่ย์เลยทีเดียว
นี่ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของ Shazam ที่พยายามจะขยายธุรกิจให้ครอบคลุมการค้นหาคอนเทนต์จากหลากหลายรูปแบบไม่ใช่แค่เพียงการค้นหาจากเสียงเพลงเท่านั้น ?และด้วย TV tagging ทาง Shazam ยังสามารถนำไปต่อยอดกับรายการโฆษณาต่างๆ บน TV ได้อีกด้วย (ซึ่งถ้ามีกรณีศึกษาที่น่าสนใจผู้เขียนจะมานำเสนออีกครั้ง)
Shazam ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2002 โดยในอดีตก่อนที่ยุคของแอพฯบนสมาร์ทโฟนจะรุ่งเรืองดังเช่นปัจจุบัน ผู้ใช้สามารถทำการค้นหาเพลงได้โดยไม่จำเป็นต้องมีสมาร์ทโฟน เพียงแค่โทรเข้าระบบ IVR (Interactive Voice Response หรือ ระบบเสียงตอบรับอัตโนมัติ) แล้วให้เครื่องโทรศัพท์มือถือรับฟังเสียงเพลง ระบบก็จะทำการนำข้อมูลไปวิเคราะห์ว่าตรงกับเพลงไหนในระบบก่อนที่จะส่งเป็นข้อความกลับมาให้ผู้ใช้รู้ว่าเพลงดังกล่าวชื่ออะไร ซึ่งอาจต้องมีบริษัทคนกลางในประเทศต่างๆช่วยประสานงานเชื่อมต่อระบบกับทางผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ?และเมื่อมาถึงยุคของแอพฯบนสมาร์ทโฟนยอดของผู้ใช้ Shazam ก็เติบโตขึ้นอย่างมากเพราะโอกาสในการเปิดให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้นั้นสะดวกกว่าที่ผ่านมา ปัจจุบันมีผู้ใช้กว่า 100 ล้านรายทั่วโลก (จาก iPhone/iPod Touch 25 ล้านราย? และกว่า 5 ล้านรายมาจาก Android) นอกจากนี้ยังมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นทุกๆ สัปดาห์ประมาณ 1 ล้านราย และยังมีการเสริมฟีเจอร์ใหม่เช่น การร่วมมือกับ Spotify ให้ลูกค้าฟังเพลงแบบเต็มๆ ได้อีกด้วย