MWC 2011 ใครพูดถึงอะไร แล้วแบรนด์ไหนแน่จริง…

by | February 22, 2011
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

หลังจากได้ข้อมูลสรุปเรื่องตัวเลขจาก GSMA เกี่ยวกับยอดผู้เข้าชม และตัวเลขอื่นๆ ที่น่าสนใจ มาก่อนหน้านี้แล้ว ทีนี้อยากรู้กันมั้ยหล่ะครับว่า งาน MWC 2011 คนส่วนใหญ่พูดถึงแบรนด์ไหนบ่อย เครื่องรุ่นไหนเด่น รุ่นไหนเงียบ วันนี้ผมเอาตัวเลขจากทาง Webtrends ซึ่งเป็นเว็บที่มีการเก็บข้อมูลตัวเลขของงาน MWC ที่เพิ่งจะผ่านไปอาทิตย์ก่อนมาให้ชมกันครับ…

งานนี้คนที่ยิ้มแก้มปริ คงหนีไม่พ้นทาง Samsung ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ ซึ่งเรียกว่าตอนนี้ติดอยู่ในกระแสมากที่สุด ทั้งการเป็นแบรนด์ที่ถูกพูดถึงบ่อยที่สุดในงาน นอกจากทั้งสมาร์ทโฟน และ Tablet ของยักษ์ใหญ่จากแดนกิมจิ ต่างก็ถูกพูดถึงติดอันดับต้นๆ ตลอด

โดยที่แบรนด์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ก็อย่างที่บอกข้างต้นครับ Samsung นำมาเป็นอันดับหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย และเรียกว่ายังคงความแกร่งหลังจากในงาน CES 2011 เมื่อต้นปี Samsung ก็เป็นอันดับหนึ่งเช่นกัน ในขณะที่อันดับสองที่ถูกทิ้งไม่ไกลนักก็คือ Google ของ Eric Schmidt ในขณะที่ไล่มาห่างๆ ก็เป็น HTC ส่วน Nokia ยักษ์หลับก็ยังพอได้รับความนิยมอยู่บ้างโดยไม่ห่างไปนักก็มี RIM BlackBerry กับ LG ที่แอบอยู่ด้านหลัง

ในขณะที่หากมองเกี่ยวกับประเภทของอุปกรณ์ ร้อยละ 52.3 เป็นการพูดถึงสมาร์ทโฟน ในขณะที่อุปกรณ์ Tablet ถูกพูดถึงกว่าร้อยละ 47.7 ซึ่งถือว่าเพิ่มมากขึ้น และหากมองย้อนกลับไปเจ้า iPad จากค่าย Apple นั้นเพิ่งจะมาได้เพียง 10 เดือนเท่านั้น ทำให้เรียกว่าเป็นสัญญาณกลายๆ ว่า ปีนี้อุปกรณ์ประเภท Tablet น่าจะมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอีกมาก

ข้ามมาดูในฝั่งสมาร์ทโฟนโดยแบ่งตามความนิยมที่ถูกพูดถึงในช่วงงาน MWC 2011 ซึ่งก็ตามคาดเจ้าหุ่นกระป๋องสีเขียว Android OS แซง Apple iOS เข้าวินแบบไม่ทิ้งให้เห็นฝุ่น ในขณะที่ Windows Phone 7 ที่เพิ่งจะมาแท้ๆ แต่กลับได้รับความนิยมไล่จี้ iOS มาแบบใกล้ชิดติด iOS เพียงนิดเดียว ส่วน Symbian OS หากินเดิมของ Nokia กับ Palm WebOS นั้นเรียกว่าแทบจะไม่ติดฝุ่นเลยหล่ะครับ

ในขณะที่สมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยม ชั่วโมงนี้ก็คงไม่หนีจากค่ายสมาร์ทโฟนเบอร์ 1 อย่าง Samsung ซึ่งก็เพิ่งจะเปิดตัวในงาน MWC 2011 นี้เองก็คือ Samsung Galaxy S II ที่ได้เปลี่ยนเอาจอระดับสุดยอดอย่าง Super AMOLED+ ขนาด 4.27 นิ้วมาแสดงผลแบบเต็มๆ ในขณะที่ iPhone 4 กลับไม่ได้ตามมาที่สองอย่างที่หลายคนคาด แต่กลับเป็น Sony Ericsson Xperia Play หรือ PSP Phone ที่ได้รับการพูดถึงมาตลอดช่วงที่ผ่านมา และ iPhone 4 กลับคว้าอันดับสามไปครอง ตัวเลขตรงนี้ทำให้น่าคิดว่าความนิยมของ Apple iPhone นั้นลดลงแล้วหรือเปล่า แล้วกลางปีนี้ iPhone 5 ที่จะออกจะกู้ศรัทธาให้ Apple ได้อีกครั้งหรือไม่

LG Optimus 3D มือถือสามมิติจากแดนกิมจิอีกค่ายอย่าง LG ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้ iPhone 4 ซักเท่าไหร่นัก ส่วน HTC ที่เพิ่งจะประกาศเปิดตัว Facebook Phone อย่าง HTC ChaCha และ HTC Salsa กับเหล้าเก่าในขวดใหม่อย่าง HTC Desire S ก็ได้รับความนิยมไม่มากนักคือรุ่นละประมาณร้อยละ 5-6 เท่านั้น

สุดท้ายตัวเลขการพูดถึงอุปกรณ์ Tablet รุ่นต่างๆ ซึ่งดูเหมือนเป็นอีกครั้งที่ Apple คงต้องเริ่มคิดว่าจะเอายังไงกันดีแล้วหล่ะครับ เพราะสองอันดับแรก Android OS กวาดไปตามความคาดหมายทั้ง LG Optimus Pad และ Galaxy Tab II โยทั้งสองอันดับกวาดตัวเลขเกินครึ่งไปซะแล้ว ในขณะที่ iPad ตามมาแบบไม่ห่างนักโดยถูกพูดถึงเป็นอันดับด้วยตัวเลขราวร้อยละ 20

ส่วน HTC ที่นำเอา Flyer มาเปิดตัวถูกพูดถึงเพียงร้อยละ 11.8 ในขณะที่ Playbook จาก RIM ได้รับความนิยมไม่หนีกันมากนัก โดยถูกพูดถึงราวร้อยละ 10.6 และสุดท้าย HP TouchPad ที่เพิ่งเปิดตัวไปโดยความร่วมมือกับ Palm แทบจะไม่มีคนพูดถึงเลย

ในความคิดเห็นของผู้เขียน: ตัวเลขด้านบนนั้นแสดงให้เห็นความนิยมของ Apple iOS ว่ากำลังได้รับความนิยมลดลง เนื่องจากขณะที่จัดงาน MWC 2011 ทั้ง iPhone 4 และ iPad นั้นยังไม่มีการเปิดตัว Next Generation ของอุปกรณ์ทั้งสองออกมา ซึ่งก็ไม่แน่ว่าการเปิดตัว Next Generation Device ของทั้งคู่อาจจะทำให้ Apple กลับมาอีกครั้งก็เป็นได้

มองในแง่ของรุ่นต่างๆ ของทั้งสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ Tablet ทำให้พอจะสรุปได้ว่า ณ วันนี้ความเหลื่อมล้ำและความได้เปรียบ ของอุปกรณ์แต่ละรุ่นนั้นมีไม่มากเท่าไหร่ ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ แต่ละค่ายสามารถทำได้ไม่แตกต่างกันมากเท่าไหร่ ปัจจัยที่จะตัดสินคงกลับมาอยู่ที่การประชาสัมพันธ์ที่ดี บริการหลังการขาย และราคาเท่านั้น ที่จะบอกได้ว่าใครจะได้ครองส่วนแบ่งตลาดได้มากที่สุด

ในขณะที่ในแง่ของระบบปฏิบัติการ เป็นไปตามคาดที่ผมและหลายคนได้คาดว่า ในปีนี้ Android OS กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และนี่จะเป็นจุดพลิกผันหรือไม่ ที่ Apple คงต้องรีบแก้ลำโดยด่วน คงต้องมาดูกันต่อไปว่าตัวเลขเหล่านี้จะมีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยขนาดไหน…

ที่มา: Webtrends

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.

  • Pd

    พายชาร์ทอันที่สาม เลเบล iPhone 4 ซ้ำสองรอบ เลยงงงง ครับ

  • Pd

    พายชาร์ทอันที่สาม เลเบล iPhone 4 ซ้ำสองรอบ เลยงงงง ครับ