โลกการสื่อสารกลับตาลปัตรกันซะแล้ว เมื่อสื่ออย่างโทรทัศน์นั้นกลับมีประสิทธิภาพต่ำกว่าการทำโฆษณาผ่านแอพพลิเคชันบน iPhone เมื่อเทียบกันด้วยต้นทุน แล้วทีนี้จะเกิดอะไรขึ้นต่อไปกับสื่อแบบเดิมๆ กันหล่ะเนี่ย…

โดยผลการสำรวจของ Nielsen บริษัททำวิจัยชื่อดัง ได้ทำการวิเคราะห์ตัวเลขและพบว่า iAds นั้นสามารถทำการประชาสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าสื่อรุ่นเก่าอย่างโทรทัศน์ โดยมีการเปรียบเทียบจากต้นทุนที่โทรทัศน์นั้นอาจจะต้องใช้เม็ดงเงินกว่า 25 ล้านเหรียญ (ราว 750 ล้านบาท) แต่ iAds นั้นกลับมีต้นทุนเพียงแค่ 1 ล้านเหรียญ (ราว 30 ล้านบาท) เท่านั้น

ผลการวิจัยนี้มาจากการที่บริษัท Campbell ได้ทำแคมเปญโฆษณากับสินค้าตัวใหม่ โดยผ่านทางแอพพลิเคชันบน iPhone และแน่นอนว่าสุดท้าย Apple ขอซื้องานวิจัยชิ้นนี้ไป…

ในความคิดเห็นของผู้เขียน: แม้ว่าสื่อใหม่จะมีอิทธิพลและใช้ต้นทุนต่ำ แต่อย่างไรก็ตามคุณไม่สามารถทิ้งสื่อเก่าอย่างโทรทัศน์หรือวิทยุได้ เพราะในยุคปัจจุบันสื่อใหม่เหล่านี้ยังอาจจะไปไม่ถึงกับคนในทุกๆ กลุ่ม หรือแม้กระทั่งคนที่เข้าถึงสื่อใหม่ๆ อย่าง iAds ก็อาจจะมาจากบนช่องทางของสื่อรุ่นเก่าก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นอาจจะต้องเรียกว่าสื่อใหม่เข้ามาเพิ่มความหลากหลายให้กับการประชาสัมพันธ์ซะมากกว่าครับ…

ที่มา: CrunchGear

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.