เป็นอีกหนึ่งแคมเปญดีๆ ที่ทางทีมงาน thumbsup ไม่ได้มองข้ามความสำคัญนี้ไปกับ “60 Earth Hour ปิดไฟ 1 ชั่วโมง ให้โลกพัก” ที่รณรงค์ให้ทุกคนมาร่วมช่วยกันปิดไฟดวงที่คุณไม่จำเป็นต้องใช้ ในช่วงเวลาตั้งแต่ 20.30 – 21.30 น. (60 นาที) ซึ่งเพียงเท่านี้ คุณก็จะมีส่วนร่วมในการช่วยให้โลกของเราดีขึ้นได้

ซึ่งเราจะพาไปดูในโลก Social Online ของเราว่ากับแคมเปญนี้ เค้าทำอะไรกันบ้างในโลกไซเบอร์ของเรา…

เริ่มด้วย twitter ที่มีบัญชี @earthhour ที่คอยทวีตเรื่องราวของการประหยัดพลังงานในทุกมุมของโลกมาแบ่งปันให้ผู้ที่ตามอ่านได้เข้าใจและได้สาระความรู้จากเรื่องราวเหล่านี้

รวมถึงเมื่อลองค้นหาจาก Hashtag ที่ชื่อว่า #earthhour ก็พบว่าเรื่องของแคมเปญนี้ถูกพูดถึงกันอย่างมากมาย โดยเฉพาะการช่วยกัน Retweet ของบรรดา Tweetple ซึ่งต้องบอกว่าน่าชื่นชมมาก เพราะแคมเปญนี้ไม่ได้มีสิ่งตอบแทนเป็นเรื่องของตัวเงิน แต่เป็นเืรื่องของการรักษาโลกของเราให้ดีขึ้นต่างหาก

ข้ามฝั่งไปดูบน YouTube กันบ้าง “Earth Hour 2011 Official video” ซึ่งถูกโพสต์ลงไป ที่มีคนดังจากหลายหลายวงการมาช่วยกันพูดรณรงค์ให้คนมาร่วมกันปิดไฟ มีคนดูไปแล้วเกิน 4.5 แสนครั้งไปแล้ว (แต่ยังน้อยกว่าของปี 2010 ที่มีคนดูไปกว่า 7.4 แสนครั้ง)

นอกจากนี้ยังมีการทำ Application ชื่อว่า Earth Hour 60+ บน iOS Device ออกมาให้ผู้ใช้งาน iPhone iPad และ iPod Touch ได้ใช้งานอีกด้วย โดยแอพฯ ตัวนี้จะมีเรื่องราวจากเว็บไซต์ของทางหน่วยงาน รวมถึงการร่วมแบ่งปันกิจกรรมที่คุณได้ทำ ให้คนอื่นได้ร่วมดูและชื่นชมอีกด้วย

ข้ามมาดูบ้านเรากันบ้าง ถ้าอยากรู้ว่าพวกเราคนไทยตื่นตัวกันขนาดไหนกับแคมเปญ “60 Earth Hour” นี้ ลองค้นหาใน Google ดูก็จะพบว่า พวกเราคนไทยเอง ก็สนใจและใส่ใจกับเรื่องการดูแลโลกของเราไม่แพ้ชาติใดเหมือนกันนะครับ

จริงๆ แล้วยังมีการรณรงค์เกี่ยวกับแคมเปญนี้อีกมากมาย หากใครสนใจติดตามข่าวสารของแคมเปญหรือเรื่องที่เกี่ยวกับโครงการ “60+ Earth Hour” ก็สามารถเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของพวกเขาได้ >>ที่นี่ << เลยครับ

อ้อ…สุดท้ายกับการ Retweet เรื่องนี้เราจะใช้ tag #earthhour เพื่อแสดงพลังของพวกเราคนไทยให้โลกได้รู้ว่าพวกเราก็คือพลังกลุ่มใหญ่ที่จะช่วยโลกของเราได้เหมือนกัน…ขอบคุณครับ

พวกเราทีมงาน thumbsupTH ก็อยากจะขอเชิญชวนให้เพื่อนๆ ที่เป็น thumbsuper มาช่วยกันปิดไฟที่ไม่ได้ใช้ หรือบอกเพื่อนๆ คนที่คุณรู้จักให้มาร่วมมือกัน เพื่อให้โลกของเราน่าอยู่ และคงอยู่ไปอีกนานแสนนานกันนะครับ

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.