Blog และ Social media เพิ่มลูกค้าโดยใช้ค่าใช้จ่ายต่ำที่สุด
การวัดผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI: Return on Investment) ของการตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะจาก Social Media ยังเป็นความท้าทาย และจากผลวิจัยล่าสุดระบุว่า ช่องทางของ Social Network และการสื่อสารทางการตลาดแบบ Inbound เป็นการเพิ่มจำนวนลูกค้าโดยใช้ค่าใช้จ่ายต่ำที่สุด
การตลาด Inbound หมายถึงการให้ข้อมูลหรือตัวช่วยที่เป็นประโยชน์แก่ผู้เข้ามาใช้เว็บไซต์ ส่วนการตลาดแบบ Outbound คือการส่งข้อความออกไปให้(ว่าที่)ลูกค้าที่ต้องการ
จากผลการวิจัยจาก HubSpot ระบุว่า ธุรกิจที่ใช้การตลาดแบบ inbound มีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าบริษัทที่ทำการตลาดแบบ outbound ถึง 62%! และผลวิจัยในปี 2010 ก็มีผลลัพธ์ที่เหมือนกันด้วย
ในภาพรวม ค่าใช้จ่ายบริษัท งบรวมในการเพิ่มจำนวนลูกค้า 41% จะถูกใช้ไปกับช่องทาง Inbound และอีก 24% จะใช้กับการตลาด Outbound และจากส่วนของ Inbound marketing จะเป็นค่าใช้จ่ายในเรื่องของ SEO มากที่สุด โดยค่าใช้จ่ายด้าน Social media เพิ่มขึ้นจากปี 2010
HubSpot ยังพบว่า ช่องทาง Inbound มีประสิทธิภาพในการเปลี่ยนเป้าหมาย (Lead) ให้เป็นลูกค้า โดยเกือบ 3 ใน 5 ของบริษัทมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นจาก Blog ของบริษัท หรือ LinkedIn, 50% มีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นจาก Facebook, และ 42% จาก Twitter
Facebook เป็นช่องทาง Inbound ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการเพิ่มลูกค้าใหม่ สำหรับธุรกิจ B2C ส่วน LinkedIn เป็นช่องทางที่ดีที่สุดของธุรกิจ B2B
ที่มา: eMarketer รูป:?zitzsolutions