ภาวุธ พงษ์วิทภานุ กรรมการผู้จัดการบริษัท? TARAD.com ที่สร้างความลือลั่นในการขายหุ้นให้กลุ่ม Rakuten เมื่อปลายปีที่ผ่านมากว่า 120 ล้านบาทนั้น ยอมรับความกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในทุกๆ ทางสำหรับการเดินหน้าเข้าสู่ Social Commerce
ถ้าคุณผู้อ่านติดตามข่าวที่เกี่ยวข้องกับ Groupon ที่เรานำเสนอเป็นระยะ จะเห็นได้ว่ากระแส Social Commerce มาแรง โดยเกมที่ Groupon เดินอยู่ก็คือการเข้าซื้อกิจการแนวเดียวกับตัวเองหรือหาพันธมิตรทำงานร่วมกันทั่วโลก รวมมาถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อให้มูลค่าตัวเองสูงขณะเดินเข้าตลาดหุ้นในสหรัฐอเมริกา แต่ในขณะเดียวกันเว็บไซต์แนว Social Commerce โดยเฉพาะด้าน Group-buying ในเมืองไทยที่โดดเด่นก็มีหลายตัว เช่น Ensogo, Sanook! Coupon ที่โดดมาทำตรงนี้เต็มตัว และเว็บไซต์แนวเดียวกันอีกหลายสิบเว็บไซต์ และท่ามกลางการแข่งขันนี้ ภาวุธก็ยอมรับกับ thumbsup ว่ากำลังคิดทำเว็บไซต์ Social Commerce เช่นกัน
“เวลาผมไปพูดตามงานต่างๆ จะถูกเชิญไปพูดเรื่อง Social Commerce มากกว่าเชิญไปพูดเรื่อง eCommerce ที่ตัวเองทำอยู่ คือตอนนี้สื่อให้ความสำคัญกับคำว่า “Social” มากไงครับ เวลาใส่คำว่า Social เข้าไปข้างหน้าปุ๊บมันเหมือนกับเพิ่มมูลค่าให้เนื้อที่สื่อทันที ทุกวันนี้เวลาไปไหนมาไหนเหมือนพูดได้ไม่เต็มปากน่ะครับว่าทำ Social Commerce อยู่ ทำให้มีความสนใจจะเปิดธุรกิจใหม่เพิ่มเติม แต่ก็ยังชั่งใจอยู่นะเพราะธุรกิจนี้มีการแข่งขันสูง” ภาวุธกล่าว
แต่ที่เราสืบทราบมาอย่างไม่เป็นทางการก็คือ ภาวุธไม่ได้แค่ “ชั่งใจ” แต่ได้เตรียมจดโดเมนเนมสำหรับเว็บไซต์ตัวนี้แล้ว โดยเล็งไว้ว่าจะจดเป็น .in.th แล้ว