หลังจากที่เปิดบริษัทมาได้ไม่นานนักสำหรับ “หัวลำโพง” สำนักสร้างแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนคุณภาพของไทย ล่าสุดเปิดตัวแอพพลิเคชั่น “Molome” แอพพลิเคชั่นบนมือถือแนวเดียวกับ Instragram ที่เปิดให้ผู้ใช้ถ่ายรูปผ่านฟิลเตอร์แบบ Lomo สวยๆ และแชร์รูปภาพได้สะดวกดาย วันนี้เราคุยกับทีมงานหัวลำโพงในแง่ของธุรกิจและเป้าหมายที่วางไว้ในใจ
“ตอนนี้เราเปิดตัว Molome ใน Ovi Store ของ Nokia ก่อนเพราะเราต้องการเข้าแข่งขันในรายการ Calling All Innovators ของทาง Nokia” อาร์ท ? ชัยยส ชัยยามานนท์ ผู้บริหารหนุ่มกล่าว พร้อมกับเล่าถึงที่มาที่ไปของ Molome ต่อไปว่า
“ที่มาที่ไปคือคุณเนย (สิทธิพล พรรณวิไล) หัวหน้าทีมพัฒนาแอพพลิเคชั่นหลังจากกลับมาจากงาน Mobile World Congress ที่บาเซโลน่า กลับมาบอกกับทีมงานว่าจริงๆ แล้วหัวลำโพงไม่ต้องเร่งทำแอพพลิเคชั่นเป็นร้อยๆ ตัวก็ได้ แต่ทำดีๆ เยี่ยมๆ สักตัวให้เกิดก็พอ เราก็เลยเตรียมงานกัน 2 อาทิตย์ ลงมือทำอีก 3 อาทิตย์ก็ได้เป็น Molome ออกมา”
ปัจจุบัน Molome เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีผ่าน Ovi store ของ Nokia เท่านั้น แต่ทางทีมงานวางแผนว่าจะเปิดตัวใน Android และ iOS เร็วๆ นี้ โดยปัจจุบันยอดดาวน์โหลดอัพเดตล่าสุดเมื่อวานอยู่ที่กว่า 5,000 ครั้ง และทางทีมงานวางแผนไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ขายได้ทั่วโลก และมีความต้องการที่จะทำให้แอพพลิเคชั่นตัวนี้มียอดดาวน์โหลดให้ถึง 100 ล้านครั้ง เมื่อบอกตัวเลข เราถึงกับถามว่า คุณคิดว่ามันดูมากเกินไปไหม เพราะเมืองไทยไม่ได้มีสื่อโหมมากแบบนั้น ชัยยศก็กล่าวว่า
“เราคุยกับ Nokia และทราบว่าในอีกปีกว่าๆ จะโทรศัพท์มือถือออกมาอีกร่วม 150 ล้านเครื่อง ถ้าหากว่ามีแอพพลิเคชั่นของเราอยู่ใน 10-20 ล้านเครื่องก็ไม่น่าเกินตัวนัก ถ้าบวกลบคูณหารดีๆ ถ้าเราเปิดทุกแพลตฟอร์มเราก็มีลุ้นที่จะไปถึงยอดนั้น”
ส่วนในแง่ธุรกิจเมื่อสอบถามว่าจะเป็นการขายแอพพลิเคชั่นหรือไม่ ชัยยศกล่าวว่าทางทีมงานตั้งใจที่จะทำเป็น advertising based ซึ่งนักการตลาดออนไลน์ในเมืองไทยอย่างทาง Thoth Media ก็เขียนถึงเรื่องการใช้แอพพลิเคชั่นแนวนี้ในการทำการตลาดออกมาบ้างแล้ว มากกว่าการขายแอพพลิเคชั่นตรงๆ
แอพพลิเคชั่นฝีมือคนไทยก็ต้อง thumbsup ให้กันหน่อย