อีกหนึ่งไอเดียการ Outsource งานออกไปโดยอาศัย Crowdsourcing เข้ามาช่วยได้อย่างสร้างสรรค์ กับบริการที่ชื่อว่า Gigwalk (ไม่ใช่ App หากิ๊กนะคะ :P) ตัวบริการนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองในยุคที่เศรษฐกิจฝืดเคืองได้ดี บริษัทไหนหรือใครที่ต้องการประหยัดเวลาสามารถให้คนบน Social Network ช่วยทำงานให้ได้ และในขณะเดียวกันก็สามารถสร้างรายได้เสริมให้กับกลุ่มคนบนโลก Social Network ด้วยกัน หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วมันคืออะไรกันแน่ เราลองมาดูในรายละเอียดกันดีกว่า
Gigwalk เป็น App ที่บริษัทหรือใครก็ตามสามารถกำหนดและ Outsource งานให้ผู้ใช้ Gigwalk App ทำการช่วยหาข้อมูลให้ได้ไม่ว่าจะเป็นภาพ, วีดีโอ, ข้อมูล, ความคิดเห็นต่างๆ ในสถานที่ใดสถานที่หนึ่งซึ่งเหมาะมากกับที่ที่อยู่ห่างไกลและต้องการควบคุมค่าใช้จ่ายทางด้านนี้ โดยรายละเอียดของงานชิ้นนั้นๆ จะถูกส่งไปยังคนที่อยู่บริเวณดังกล่าวให้ช่วยทำการถ่ายภาพ , วีดีโอ หรือส่งพวกข้อมูลในบริเวณนั้นกลับมาให้ ผู้สั่งงานสามารถตรวจดูผลงานที่ส่งกลับมาก่อนได้ภายใน 7 วันก่อนตัดสินใจที่จะจ่ายเงินให้กับคนที่ช่วยทำงานนั้นๆ โดยชิ้นงานหนึ่งจะมีราคาที่แตกต่างกันตั้งแต่ 3 เหรียญไปจนถึง 90 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งการรับเงินนั้นจะใช้ PayPal เป็นหลัก
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพมากขึ้น
- ธุรกิจประเภทแผนที่ต้องมีข้อมูลที่อัพเดตอยู่เสมอ หนึ่งในบริษัทที่เป็นลูกค้ารายใหญ่ของ Gigwalk อย่าง TomTom ก็เลือกใช้บริการนี้เพื่อให้บริการในเรื่องของ “geo-tagged photograph” การที่ต้องให้บริษัทออกไป Survey เองอาจไม่คุ้มค่าเท่ากับมีผู้ใช้ที่กระจายตัวอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ช่วยอัพเดตข้อมูลกลับมาให้
- “เค้าว่ากันว่าภาพ 1 ภาพสื่อความหมายกว่าร้อยพันคำ” ธุรกิจเสื้อผ้าอยากจะสอบถามข้อมูลว่ารุ่นของเสื้อผ้าที่เค้าต้องการอยากรู้นั้นถูกแสดงโชว์ที่หน้าร้านจริงหรือไม่, พนักงานขายสาขานั้นๆ ดูแลลูกค้าดีหรือไม่, หรือให้สำรวจร้านว่าทำไมยอดขายถึงตกลงเป็นเพราะคิวในร้านยาวไป, หรือมีขนาดให้เลือกไม่หลากหลาย
- บริษัทร้านอาหารสามารถให้คนช่วยสำรวจดูการตกแต่งของภายในร้าน ณ ช่วงเวลานั้นๆ เป็นต้น
และแน่นอนย่อมปรับประยุกต์ใช้ได้อีกมากมายตามไอเดียที่ต้องการ
ด้วยธุรกิจนี้ก็มีคนหันมาสร้างรายได้กันเป็นเรื่องเป็นราวเลยทีเดียวนั่นคือ Andrew Schut ชายผู้อาศัยอยู่ในนิวยอร์ค สามารถหารายได้โดยเฉลี่ยต่อสัปดาห์ประมาณ 400 เหรียญสหรัฐฯ และรับงานไปแล้วกว่า 270 ชิ้นตลอดช่วงระยะเวลา 2 เดือนกว่าๆ ชนิดที่มีการเปิดหน้าเว็บไซต์เพื่อแบ่งปัน Tips และให้คนเข้ามาสอบถามกันเลยทีเดียว หลายคนที่สนใจในการหารายได้เสริมด้วยวิธีนี้มักเป็นคนที่ต้องเดินทางบ่อยๆ เช่น ผู้ที่ทำงานด้านอสังหาฯ, นศ.ปริญญาโท เป็นต้น
ปัจจุบัน Gigwalk พึ่งผ่านพ้นช่วงการเปิดให้ทดลองใช้มาไม่นานใน ลอสแองเจอลิส, ซานฟราสซิสโก, นิวยอร์ค, ชิคาโก้, ฟิลาเดลเฟีย บอสตัน, ไมอามี่ และกำลังทยอยเปิดให้บริการในเมืองอื่นๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
เบื้องหลังของ Gigwalk ได้เงินทุนประมาณ 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจด้าน IT ชื่อดัง อาทิเช่น นักลงทุนใน AdMob Michael Dearing แห่ง Harrison Metal, นักลงทุนใน Mint.com Jeff Clavier แห่ง SoftTech VC และผู้ร่วมก่อตั้ง LinkedIn Reid Hoffman แห่ง Greylock Discovery Fund เป็นต้น
ถือเป็นอีกระบบเศรษฐกิจย่อยๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยอาศัยพลังของ Crowdsourcing ที่ผสมผสานกับเทคโนโลยีได้อย่างลงตัว ด้วยโมเดลธุรกิจนี้ใช่ว่าจะมีแค่ Gigwalk นะคะ ตอนนี้ก็เริ่มมีผู้เล่นรายอื่นเช่นกันอย่าง airrun.com และอาจมี Copy Cat ตามมาถ้าเกิดโมเดลธุรกิจดังกล่าวไปได้สวย
แล้วพบกันใหม่กับโมเดลธุรกิจที่น่าสนใจ หรือบริการใหม่ๆ ที่ทาง thumbsup จะมานำเสนอให้อย่างต่อเนื่องนะคะ 😀
ที่มา : Intomobile