หลายคนคงพอจำสมุดหน้าเหลืองเล่มหนาเทอะทะที่วางอยู่ข้างๆ โทรศัพท์ในบ้านสมัยก่อนได้ บางทีเราก็เอาไว้รองตู้ บางทีพนักงานเขามาส่งเราก็วางไว้เฉยๆ เพราะจะให้มาวางข้างๆ โทรศัพท์เดี๋ยวนี้ก็ไม่่ค่อยทำกันแล้ว กว่าจะเปิดหาเบอร์โทรศัพท์เจอก็เสียเวลานาน ทำให้ “เทเลอินโฟมีเดีย” ภายใต้ “ชินคอร์ป” ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายสมุดหน้าเหลือง “ไทยแลนด์ เยลโล่เพจเจส” มาหลายสิบปีฮึดสู้ทำ Call Center เบอร์ 1188 แบบ “อับดุล” ถามอะไรตอบได้ และทำเว็บไซต์ YellowPages.co.th เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถค้นหารายชื่อสินค้าและบริการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ล่าสุดทางทีมงานเขาปรับเว็บไซต์ขนานใหญ่ กลับมาพร้อมกับ Mobile version ที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่มากขึ้น…
เมื่อปีท่ีผ่านมา คนในแวดวงโฆษณาสิ่งพิมพ์จะทราบกันว่ากลุ่มชินฯ ได้ “ผ่าตัด” ไทยแลนด์ เยลโล่เพจเจสครั้งใหญ่ หลังจากที่เอา “สรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล” ผู้บริหารมากฝีมือมาเป็นกรรมการผู้จัดการคนใหม่ของบริษัท ก็มีข่าวลือออกมาว่ามีการเลย์ออฟพนักงานภายในในส่วนที่ทำสมุดหน้าเหลืองที่เป็นกระดาษลดลง แต่รับคนออนไลน์เพิ่ม ปรับองค์กรให้เหมาะกับความเป็นดิจิตอลมากยิ่งขึ้น และคนในกลุ่มชินฯ ก็รู้กันดีว่า “สรรค์ชัย” คือคนที่เหมาะสมสำหรับการกู้วิกฤตครั้งนี้
“สรรค์ชัย” เคยกล่าวเรื่องทิศทางธุรกิจสมุดหน้าเหลืองในปีนี้ในงานรายงานผลประกอบการในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าบริษัทฯ ยังเน้นการขายโฆษณาในสมุดหน้าเหลืองหลัก คือ ฉบับกรุงเทพและต่างจังหวัด พร้อมลดจำนวนสมุดธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่ทำกำไรให้บริษัทฯ ได้แก่ ยกเลิกการจัดพิมพ์สมุดหน้าเหลือง City YellowPages เขตปริมณฑล คือ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ โดยโอนไปรวมกับสมุดหน้าเหลืองกรุงเทพ 4 โซน เพื่อเพิ่มคุณค่าการลงโฆษณาและบริหารต้นทุนการจัดพิมพ์ นอกจากนี้ยังปรับปรุงรูปแบบผลิตภัณฑ์ออนไลน์ โดยผนวกไปกับสื่อสิ่งพิมพ์สมุดหน้าเหลือง โดยตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ลงทุนไปมากกว่า 30 ล้านบาท เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ออนไลน์ เพิ่มอัตราการใช้และการเข้าถึงข้อมูลจากทุกช่องทาง โดยปรับปรุงฐานข้อมูลให้ถูกต้องและแม่นยำ ควบคู่การบริหารและควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย
ตรงย่อหน้าเมื่อสักครู่ ถ้าอ่านดีๆ จะเห็นว่าลงทุนถึง 30 ล้านบาทในการปรับปรุงฐานข้อมูลให้ทันสมัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ออนไลน์ นี่จึงหมายความว่านี่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในด้านดิจิตอลของสมุดหน้าเหลืองภายใต้การบริหารของ “สรรค์ชัย”? ผมลองคลิกเข้าไปดูเว็บไซต์ก็พบว่าทางทีมงานได้ปรับโฉมเว็บหน้าเหลืองนี้ใหม่ยกแผง พร้อมรีแบรนด์ YellowPages.co.th? เป็น TYPLive.com พร้อมความสามารถในการค้นหาที่รวดเร็ว และมีฐานข้อมูลที่แน่นปึ้กกว่าเดิม
เสิร์ชหาผ่านทางแผนที่ก็ได้ ใช้แผนที่ของ NAVTEQ ผนวกกับฐานข้อมูลของสมุดหน้าเหลือง
ในแง่ของ User Interface เราลองค้นดูก็พบว่ามีเมนูค้นหาเยลโล่เพจเจส, ค้นหาตามหมวดหมู่, ค้นหาด้วยรูปภาพ, ค้นหาจากเบอร์โทร และค้นหาด้วยชื่อบุคคล ซึ่งก็คล้ายๆ กับเว็บไซต์แนว Local Search ทั่วไปในต่างประเทศ แต่สิ่งที่รู้สึกว่าทำได้ดีขึ้นคือความเร็ว และผลการค้นหาที่แม่นยำกว่าเดิม อย่างเช่น เสิร์ชคำว่า “7-11” ก็จะพาไปเจอบริษัทซีพีออลล์ แต่การเสิร์ชที่ได้ผลสำหรับเยลโล่เพจเจสก็คือการเสิร์ชร้านค้าเล็กๆ ที่เป็น SME เช่นเสิร์ชคำว่า “ร้านดอกไม้” ใน “กทม” ก็จะขึ้นข้อมูลของร้านดอกไม้พร้อมตัวเลือกต่างๆ ร้านไหนที่ลงรูปภาพไว้ก็จะน่าดูมากยิ่งขึ้น และยังเปิดให้เราค้นหาจากหมวดหมู่ย่อยลงไปได้อีกเช่น แทนที่จะเสิร์ชด้วยคำว่า “ดอกไม้” อย่างเดียว ก็เลือกที่จะหาในหมวด “ขายส่งดอกไม้” หรือ หมวด “สอนจัดดอกไม้” ได้ด้วย ซึ่งตรงนี้ Google, Yahoo!, Bing ไม่มีให้แน่นอน
นอกจากนี้ทางทีมงานยังเกาะกระแสทำ Mobile version ด้วยการเปิดให้ผู้ใช้ iPhone ดาวน์โหลดแอพฯ เพื่อเข้าถึงสมุดหน้าเหลืองได้อีกด้วย หรือใครจะไปดู YouTube “YellowPages Channel” ก็มีให้ดี หรือแม้กระทั่งคูปองลดราคาที่กำลังดังลั่นโลกก็เริ่มเตรียมเอาไว้ให้คนกดดาวน์โหลดผ่าน QR Code กันได้ในหน้า Privilege
สรุปสั้นๆ ง่ายๆ ว่าถ้าคุณจะเสิร์ชหาร้านเล็กๆ แนว SME และร้านแนว B2B ลองหาที่ http://www.typlive.com/ น่าจะเหมาะ ไม่ผิดหวังด้วยประการทั้งปวง ลองแล้วได้ผลอย่างไรก็อย่าลืมเอามาแชร์กันในนี้นะครับ