ในระยะ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาจะสังเกตได้ว่าเริ่มมี Twitter Profile ของสินค้าและบริการในเมืองไทยอย่าง “แสนสิริ” และ “dtac” ติดป้าย Verified Account ซึ่งเป็นการยืนยันตัวตนบนโลกอินเทอร์เน็ตว่า Twitter Profile นั้นเป็นโปรไฟล์อย่างเป็นทางการของบริษัท ซึ่งส่งผลดีในแง่การเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์… เรื่อง Verified Account ถ้ามองเผินๆ อาจเป็นเพียงหนึ่งในรูปแบบการโฆษณา แต่ถ้ามองไปอีกขั้นหนึ่ง เราจะพบว่าที่ผ่านมา Twitter ยังไม่เคยติด Verified Account ให้กับบริษัทไทยที่ใช้ Twitter เลย นอกจากโปรไฟล์ของบุคคลระดับประเทศอย่าง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หรือว่าตอนนี้ถึงเวลาที่ Twitter จะเริ่มเปิดขายโฆษณาในเมืองไทยแล้ว?
thumbsup จึงไปขุดค้นเรื่องราวเหล่านี้มาฝากคุณ และเรามาพร้อมกับข่าวลือที่เราเชื่อว่ามีสิทธิ์เป็นจริง กับประเด็นที่ว่า Twitter เตรียมเปิดขายโฆษณาในประเทศไทยแล้ว เราไม่ฟันธง แค่เชื่อว่ามันมีสิทธิ์เป็นจริง เหมือนกับที่ผ่านมาเราเคยนำเสนอข่าวลือเป็นจริงเรื่อง Moohin.com ขายเว็บ และข่าว Asiasoft ซื้อหุ้น Thaiware.com
สิ่งที่ทำให้เราเชื่อได้ว่า Twitter มีสิทธิ์เตรียมเปิดขายโฆษณาอย่างเป็นทางการในเมืองไทยก็คือ เราสืบทราบจากแหล่งข่าวของเราในแวดวงโฆษณาออนไลน์ว่า ขณะนี้ Twitter กำลังจะขายโฆษณาในเมืองไทย โดยสังเกตได้จากการที่ “แสนสิริ” และ “dtac” เริ่มติดป้าย Twitter Verified Account ซึ่งแบรนด์เหล่านี้ไม่มีสิทธิ์ติดป้ายได้เลยหากไม่มี “คนดำเนินการ” เป็นตัวแทนระหว่าง Twitter กับแบรนด์ของไทยเหล่านี้
ตัวอย่าง Twitter Profile ที่มีป้าย “Verified Account” ของนายกฯ อภิสิทธิ์ที่ไม่ใช่ทุกคนจะได้มาง่ายๆ
“ในเบื้องต้น Twitter เลือกที่จะคุยกับแบรนด์ที่มีบิลลิ่งสูงๆ ก่อน อย่างตอนนี้ที่ติดๆ กันอยู่ก็จะมีแค่สองบริษัทนี้ กับนายกฯ แต่เชื่อว่าอาทิตย์หน้าจะมีการเปิดตัวของตัวแทนที่ดูแลการทำ Verified Account ให้กับแบรนด์ต่างๆ ในเมืองไทย” แหล่งข่าวระบุ
และช่างเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่มีหมายแถลงข่าว 3 บริการใหม่เกี่ยวกับ Twitter ในเมืองไทยโดยเอเยนซี่โฆษณาออนไลน์ที่ชื่อ “MCFIVA” ในชื่ีองานว่า “ชีวิตติด tweet” ในวันพุธที่ 4 พฤษภาคมนี้
ในหมายเชิญนี้ทางทีมงาน McFiva ได้ระบุว่า “เตรียมตัว เต็มตา กับปรากฏการณ์ใหม่ของ twitmedia ครั้งแรกในเมืองไทยกับ 3 บริการสายพันธุ์ใหม่ที่จะสะกดคนทั้งประเทศให้ติด tweet 4 พฤษภาคม 2554 15.00 น. ที่ The Treasury Hall ชั้น 5 ศูนย์การค้าเกษรพลาซ่า” นอกจากนี้ ศุภชัย ปาจริยานนท์ หัวเรือแห่ง MCFIVA ยังได้ระบุไว้ใน Facebook Page อีกว่า
“เปิดตัวนิวมีเดียล่าสุด ?ทวีตมีเดีย? (TwitMedia) เซอร์วิสใหม่ล่าสุดที่จะทำให้ไลฟ์สไตล์หนุ่มสาว ดิจิตัลและ โลกธุรกิจโฆษณาเปลี่ยนไปแบบ ?ชีวิตติดทวีต? โดยบริษัทแมคฟิว่าได้รับสิทธิ์การเป็นผู้บริหาร สื่อดังกล่าวเป็นรายแรกในเมืองไทย โดยงานนี้ได้ 3 สไตล์ไอคอนสาว ?ทวีตตัวยง? มาเผยถึงชีวิตบนโลก ออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นด้านแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ต่างๆมากมายที่มีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของสาว ยุคปัจจุบันทั้ง ลภาภิดา หล่อกิติยะกุล สรัญทร เตชะไพบูลย์ และ จรสพรรณ สวัสดิวัฒน์ และนักธุรกิจแนวหน้า ที่จะนำไลฟ์สไตล์อันหลากหลายส่วนตัว ที่ทำให้หลายคนดังกลายเป็น Twittaholic”
งานนี้ช่างเป็นช่วงเวลาที่เหมาะเจาะสำหรับข่าวที่เราได้มาเสียเหลือเกิน ถ้าหากว่างาน “Twitmedia” ของ MCFIVA ครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับการทำ Verified Account อย่างเดียวก็คงจะเกินไป เรื่องนี้ลองคิดดูง่ายๆ ครับว่าถ้าเราเป็น Twitter และจะเปิดบริการใดในประเทศหนึ่งในแถบภูมิภาคนี้ จะเปิดให้ทำ Verified Account อย่างเดียวก็คงเป็นไปไม่ได้ นอกเสียจากว่าแต่งตั้งตัวแทนขายโฆษณาอย่างเป็นทางการ? เราคิดว่าเรื่องนี้จากทั้งแหล่งข่าวระบุ และหมายแถลงข่าวของ MCFIVA ออกมามันตรงกัน… ตรงกันเกินไปที่จะหลีกเลี่ยงไปจากสิ่งที่คาดเดาได้
thumbsup พยายามติดต่อทีมงาน MCFIVA เพื่อสอบถามเรื่องนี้แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ เรื่องนี้จึงยังไม่มีคำตอบ แล้วคุณล่ะคิดว่าเรื่องนี้มีสิทธิ์เป็นจริงหรือไม่ แค่ไหน อย่างไร?