NFC มาตรฐานนี้แรงจริงอะไรจริง (ภาคเก็บตกงาน CommunicAsia 2011)

by | June 28, 2011
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ที่ผ่านมาทีมงาน thumbsup ได้มีการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ของมาตรฐาน NFC กันมาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ (สามารถค้นหาได้จากคำว่า NFC ในช่อง Search) ซึ่งเทคโนโลยีนี้ได้รับการพูดถึงกันมาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและผู้เขียนมีความเชื่อว่าจะได้รับความแพร่หลายและอาจถึงจุด Critical Mass ของหลายประเทศ (ที่พัฒนาแล้ว) ในอีก 3-4 ปีข้างหน้าในรูปแบบบริการที่แตกต่างกันออกไป

ในงาน CommunicAsia 2011 ที่ผ่านมาผู้ให้บริการหลายหลายก็ได้นำเสนอรูปแบบบริการต่างๆ ที่ทำงานอยู่บนพื้นฐานของ NFC โดยงานนี้จะขอหยิบยกตัวอย่างที่น่าสนใจมาให้ดูกัน อาทิเช่น

ข่าวที่พึ่งนำเสนอไปเมื่อวานเมื่อ VeriFone กับการนำเสนออุปกรณ์เสริมเปลี่ยนเครื่อง iPhone ให้เป็นเครื่องรับชำระเงิน

– Booth DoCoMo ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถืออันดับหนึ่งของญี่ปุ่นและหนึ่งในผู้นำด้านนวัตกรรมของโลกก็ออกมายืนยันถึงความพร้อมที่จะทยอยปรับการให้บริการจากเดิมที่ใช้เทคโนโลยีอย่าง Felica Contactless ให้เปลี่ยนเป็นรองรับมาตรฐาน NFC ใหม่อย่างเต็มตัว ซึ่งจะมีแผนการปรับที่ชัดเจนเพื่อไม่ให้กระทบกับกลุ่มลูกค้าเดิมและกลุ่มลูกค้าใหม่

ก่อนหน้านี้ทีมงาน thumbsup เคยนำเสนอข่าวเกี่ยวการจับมือให้บริการ International Roaming Service ร่วมกันระหว่าง DoCoMo และ KT มางาน CommunicAsia ครั้งนี้ก็ได้นำมากล่าวถึงด้วย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทจะมีการจับมือกับองค์กรและบริษัทต่างๆ อาทิเช่น ระบบขนส่งของแต่ละประเทศ, VISA, ?ผู้ผลิตโทรศัพท์และ chipset อย่าง Samsung, ผู้ผลิต Smartcard UICC อย่าง Gemalto เป็นต้น ทำให้ผู้ใช้ระหว่าง 2 ประเทศที่เดินทางไปมานอกจากจะใช้บริการ Roaming ด้านอื่นๆ ได้แล้วยังสามารถนำเครื่องโทรศัพท์อย่าง NFC ไปใช้ชำระเงินกันข้ามประเทศได้เลยทีเดียว ซึ่งในอนาคตมีแผนขยายแม่แบบของ Solution นี้ไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลก งานนี้ DoCoMo มีการเตรียม Demo เก๋ๆ มาให้ดูกัน โดยสาธิตการดาวน์โหลดคูปองและชำระเงิน

เพื่อให้เห็นภาพแนะนำให้ดูวีดีโอคลิปของผู้ร่วมงานท่านอื่นถ่ายไว้แล้วอัพโหลดขึ้น Youtube มาให้รับชมกัน

-Booth ของ Infocomm Development Authority (IDA) บริษัท ViVOtech ได้มีการนำเสนอ Showcase ที่มาพร้อมประสบการณ์ Shopping ใน SuperMarket แบบใหม่เรียกว่า ?Smart Shopping? เพียงผู้ใช้นำเครื่อง iPhone ที่ใส่อุปกรณ์เสริมที่ผนวกเอา NFC เข้าไปทำการจ่อไปที่ป้ายราคาสินค้า หน้าจอของโทรศัพท์ก็จะแสดงรายละเอียดเพิ่มเติมของสินค้านั้นๆ, รีวิวสินค้าโดยผู้ใช้คนอื่น, ข้อเสนอและราคาส่วนลดพิเศษ หลังจากนั้นสามารถเลือกซื้อสินค้าดังกล่าวโดยใส่เข้าไปยัง Mobile Shopping Cart เลือกบัตรที่จะใช้ในการชำระเงิน และทำการจ่ายเงินโดยแตะเครื่องโทรศัพท์กับเครื่องอ่าน นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดให้ส่งสินค้าไปที่ไหนเวลาใดตามที่กำหนดได้ไม่ต้องหิ้วให้เมื่อยตุ้ม

– Booth ของ Nokia ก็ไม่น้อยหน้าเอา NFC ผนวกไปกับโทรศัพท์รุ่นใหม่อย่าง N9 ที่ใช้ระบบปฏิบัติการณ์ MeeGo งานนี้เน้นความบันเทิงเป็นหลัก เพียงแค่นำเครื่องโทรศัพท์รุ่นนี้พร้อมเพลงโปรดไปแตะยังลำโพงที่ทาง Nokia ใช้ชื่อว่า Nokia Play 360 ลำโพงดังกล่าวก็จะทำการเล่นเพลงโปรดให้เลยอัตโนมัติ ส่วนตัวชอบลำโพงตัวนี้มาก เพราะดีไซด์สวยเป็นของตกแต่งภายในบ้านได้สบายๆ แถมยังพกพาไปที่อื่นได้สะดวกอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ต่างๆ ที่ผนวกเอา NFC เข้าไป นำเสนออยู่ตาม Booth ต่างๆ ทั้งโทรศัพท์มือถือและโมเด็มอีกมากมายซึ่งเป็นตัวผลักดันสำคัญที่จะทำให้มาตรฐานนี้เกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

มาตรฐาน NFC ไม่ได้ถูกจำกัดเพียงแค่การใช้งานด้านธุรกรรมทางการเงินเพียงเท่านั้นแต่สามารถนำมาดัดแปลงเป็นสื่อระหว่างอุปกรณ์เพื่อใช้ในการนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมและเพื่อความบันเทิงได้ ดังนั้นผู้เขียนจึงมองว่าในประเทศที่ยังไม่มีความพร้อมในการเชื่อมต่อระบบต่างๆ อย่างระบบการชำระเงิน, ระบบขนส่ง ดังเช่น ญี่ปุ่น, เกาหลี Use case ที่พอจะเห็นได้ในการนำ NFC มาใช้ก็คงจะเป็นประเภทดังกล่าวนี้ก่อน แต่เรื่องความนิยมนั้นคงยังขึ้นอยู่กับความแพร่หลายของอุปกรณ์ที่รองรับ NFC ในประเทศนั้นๆ อยู่ดี

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.

4 thoughts on “NFC มาตรฐานนี้แรงจริงอะไรจริง (ภาคเก็บตกงาน CommunicAsia 2011)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.