แม้ Social Network บนโลกนี้จะมียักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ครอบครองอยู่ หรือถ้าเป็นในจีนที่แทบจะเรียกว่าตามรอย Facebook กันมาอย่าง RenRen แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น คนคนหนึ่งสามารถอยู่ในหลายๆ สังคมได้และอาจจะไม่นำมันมารวมกัน นั่นจึงเป็นสาเหตุของการเกิดขึ้นของ Social Network เฉพาะทางมากมายอาทิเช่น LinkedIn หรือที่เมืองจีนแทบจะเลียนแบบกันมาอย่าง Ushi.cn และอีกหนึ่งเว็บไซต์เฉพาะทางอีกรายอย่าง P1 ที่เน้นเจาะกลุ่มผู้มีอันจะกินหรือไฮโซโดยเฉพาะ…

สำหรับ P1 นั้นก่อตั้งโดย Sophia และ Yu wang ซึ่งพบกันที่ประเทศสวีเดน ในขณะนั้นเป็นช่วงปี 2007 ที่ Facebook กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และที่สวีเดนเว็บไซต์หลายเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมนั้นเกิดจากการจับกลุ่มของผู้ใช้ในคลับหรูต่างๆ ทั้งคู่ตัดสินใจที่อยากจะสร้าง Social Network เฉพาะทางแบบนี้ในเมืองจีนบ้าง โดยเมื่อมองไปยังเจ้าถิ่นที่ครองตลาดในจีนอย่าง RenRen นั้นส่วนใหญ่ผู้ใช้คือกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ทำให้ Sophia เชื่อว่ากลุ่มเป้าหมายใน P1 จะแทบไม่มีความสัมพันธ์หรือเกี่ยวข้องกับกลุ่มใน RenRen สักเท่าไหร่นัก

แน่นอนว่าไอเดีย Social Network แบบ Exclusive นี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเพราะคงจะเคยเห็นกันในหลายๆ ประเทศอยู่แล้วเช่น www.asmallworld.net โดยอยู่บนแนวคิดของ “three degrees of separation” เข้ามาเกี่ยวข้องและต้องมีการรับเชิญเท่านั้นถึงจะเข้าร่วมได้ แม้จะไม่ได้เน้นย้ำขนาดออกตัวเหมือน P1 ว่าเป็น Social Network สำหรับกลุ่มคนรวยก็ตามที แต่สิ่งที่น่าสนใจของ P1 คือการที่มีสมาชิกกว่า 1.2 ล้านรายเข้าไปแล้วเมื่อเทียบกับ ASmallWorld ที่ยังมีอยู่แค่ 7 แสนรายเท่านั้น (ส่วนตัวไม่แปลกใจเพราะประชากรชาวจีนนั้นเยอะมาก)

การเพิ่มสมาชิกของ P1 นั้นทำได้ 2 รูปแบบ หนึ่งคือจะต้องได้รับการเชิญชวนจากเพื่อน 5 คนที่อยู่ในสังคมนี้ และอีกรูปแบบที่ออกจะแตกต่างจากสังคมออนไลน์อื่นๆ นั่นก็คือ จะมีการจ้างตากล้องที่มักจะไปร่วมงานแฟร์ชั่นดังๆ , งานสังคมกลางคืน หรือห้างหรูๆ ถ้าเห็นใครสะดุดตาก็จะทำการถ่ายรูปไว้และเชิญชวนเข้ามาร่วม P1 โดยรูปแบบหลังนี่เองที่ทำให้ P1 ขยายกลุ่มสมาชิกออกไปได้อย่างรวดเร็วและสมาชิกส่วนใหญ่ของ P1 มักจะเป็นผู้หญิง นอกจากนี้ภายในกลุ่มสมาชิกยังถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มๆ พร้อมสิทธิพิเศษที่แตกต่างกันอย่าง Platinum, Gold, Silver อีกด้วย ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมพิเศษอยู่เสมอ เช่นจับมือกับ Lamborghini จัด Event พิเศษให้สมาชิกมีโอกาสได้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์กับรถหรูดังกล่าว แถมจบงานนี้ไปก็มีสมาชิกตัดสินใจซื้อจริงๆ เสียด้วยสิ

ตอนนี้ P1 จะมีรายได้หลักจากพวกแบรนด์ดังต่างๆ ที่มาโฆษณาอย่าง Cartier, Bentley, TAG Heuer เป็นต้น โดยแบรนด์เหล่านี้เชื่อมั่นว่า P1 จะมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพในการซื้อสินค้าของเค้ามากกว่าการที่จะไปลงโฆษณาบน RenRen หรือบน QQ นอกจากนี้ในอนาคต P1 ก็มีแผนที่จะเปิดธุรกิจ Social-commerce บนนี้อีกด้วย

Long Tail Social Networking ที่เน้นเจาะ Niche Market นั้นเชื่อว่ายังสามารถเติบโตได้อยู่ ตราบใดที่มีคนมองเห็นโอกาสในสังคมที่มีคุณลักษณะเฉพาะ, มีความต้องการ, ความสนใจแบบเจาะจงร่วมกัน และสามารถสร้างโมเดลธุรกิจที่หารายได้ได้

ที่มา : Financial Times, Technode,mogulite

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.