ในที่สุด Ensogo ก็ออกมาแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับกรณีที่ LivingSocial ยักษ์ใหญ่ Daily Deal จากสหรัฐฯ เข้าซื้อกิจการของตัวเอง ตามที่ thumbsup เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ แม้ตัวเลขจะไม่เป็นที่เปิดเผย แต่แหล่งข่าวของเราระบุว่าน่าจะมีขั้นต่ำที่ 60 ล้านบาท ส่วนทาง “ทอม ศรีวรกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง Ensogo เผยในงานแถลงข่าวว่า
?หลังจากประสบความสำเร็จในปีแรก เราจึงก้าวต่อไปข้างหน้าเพื่อมอบความคุ้มค่าในด้านผลิตภัณฑ์และการบริการให้แก่สมาชิกของเราให้ดียิ่งขึ้น ทีมงานของ Ensogo รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ LivingSocial ทั้งนี้เราจะยังคงมุ่งเดินหน้านำเสนอประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับสมาชิกและพันธมิตรธุรกิจของเราในเมืองไทยต่อไป และเชื่อมั่นว่าการได้ผนึกกำลังกับบริษัทชั้นนำระดับโลกในครั้งนี้ จะผลักดันให้เกิดความก้าวหน้าต่อวงการธุรกิจออนไลน์ต่อไป?
ส่วนทางด้าน Tim O’Shaughnessy? (ทิม โอชอเนสซี่) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง LivingSocial? กล่าวว่า
?เช่นเดียวกับการเข้าซื้อกิจการที่ผ่านมา LivingSocial เลือกที่จะปรับแนวทางการดำเนินธุรกิจให้เข้ากับบริษัทในประเทศที่มีคุณค่าองค์กร และแนวทางการดำเนินธุรกิจที่คล้ายคลึงกัน จากสไตล์การใช้ชีวิตสมัยใหม่ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่อย่างตลอดเวลา เราเชื่อมั่นว่าธุรกิจออนไลน์คอมเมิร์ซกำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่ง และจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยเราต่างรู้สึกตื่นเต้นยินดีที่ได้เข้าสู่ตลาดเอเชียอันคึกคักและหวังว่าจะได้เสริมความแข็งแกร่งให้กับการดำเนินธุรกิจเชิงกลยุทธ์ระดับโลกของเรา เพื่อนำเสนอความคุ้มค่าของ LivingSocial ไปสู่สมาชิกทั่วโลกของเรา?
ทั้งสองฝ่ายไม่มีใครออกมากล่าวถึงรายละเอียดว่าซื้อขายกันที่เท่าไหร่ แต่แหล่งข่าวของ thumbsup ระบุว่าตัวเลขไม่ได้สูงอย่างที่หลายคนคิด แต่มีมูลค่าเพียง 2 ล้านเหรียญหรือราว 60 ล้านบาทเท่านั้น โดยตัวเลขนี้สำหรับ Ensogo ในประเทศไทยเท่านั้น แต่อย่างไรก็ดีการซื้อขายกันคราวนี้เป็นการซื้อในอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ด้วยตัวเลขจึงน่าจะสูงกว่านี้ นอกจากนี้เงินลงทุนที่ Venture Capital จากยุโรปนาม “Rebate Network” ก็เคยลงเงินกับ Ensogo ไว้ที่ 60 ล้านบาท ดังนั้นการขายกิจการที่ต่ำกว่า 60 ล้านบาทจึงเป็นไปไม่ได้ (ถ้าให้เราเดาก็น่าจะประมาณ 60-100 ล้านบาท หรือคุณคิดว่ามากกว่านี้?)
จากการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ ส่งผลให้ LivingSocial ที่กำลังขยายตัวอย่างดุเดือดเพราะซื้อไปทั่วทั้งเอเชียและตะวันออกกลาง มีตัวเลขผู้ใช้บริการรวมทั้งหมดเกือบ 400 ล้านคน จาก 21 ประเทศใน 6 ทวีปทั่วโลกแล้ว เชื่อว่าการไล่ซื้อกิจการแนวเดียวกันนี้ของ LivingSocial เป็นส่วนหนึ่งของการ “ปั่นตัวเลข” เพื่อที่จะเข้าตลาดหุ้น และปล่อย IPO ให้ได้ราคาที่สวยงามต่อไป (ปัจจุบัน Ensogo มียอดสมาชิกใน 3 ประเทศคือ ไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์รวมกันกว่า 800,000 คน)
ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องศรีวรกุลอีกครั้ง พวกคุณทำได้สองครั้งแล้ว 😀
ตัวเลข “เคลม” ที่น่าสนใจจาก Ensogo
?????? Ensogo ครองอันดับหนึ่งในตลาดธุรกิจ Social Commerce ของประเทศไทย ด้วยส่วนแบ่งการตลาดกว่า 84% ในปัจจุบัน
?????? ปัจจุบัน Ensogo มีพนักงาน 175 คน จากเริ่มต้นที่มีพนักงานทำงานเพียง 5 คนเท่านั้น
?????? ปัจจุบัน Ensogo มีสมาชิกเว็บไซต์กว่า 4 แสนราย และสมาชิกบน Fan Page กว่า 2.4 แสนราย (เฉพาะในประเทศไทย)
?????? Ensogo สามารถช่วยให้สมาชิกชาวไทยประหยัดเงินมากกว่า 750 ล้านบาทในช่วงเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา
?????? Ensogo รวบรวมดีลพิเศษมานำเสนอให้แก่สมาชิกมากกว่า 1 พันดีล จากกว่า 800 ร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศในหนึ่งปีที่ผ่านมา