นิตยสาร Q ลองใจนักอ่าน ทดลองสร้างจุดขายด้วย Interactive Content แบบขำๆ

by | September 5, 2011
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

สวัสดีเช้าวันจันทร์ครับ thumbsuper สำหรับใครที่ชื่นชอบเรื่องดนตรีคงเคยเห็นเคยอ่าน นิตยสาร “Q” จากสหราชอาณาจักรกันบ้างนะครับ ล่าสุดกองบรรณาธิการเพิ่งจะทดลองทำ Interactive Content แถมยังพาดหัวโม้เลยครับว่า Q เป็นนิตยสารที่ดนตรี Interactive เล่มแรกของสหราชอาณาจักร มันน่าสนใจอย่างไร มาดูกันครับ

เมื่อวานผมแวะเดินไปห้างสรรพสินค้าเจอนิตยสาร Q วางแผงในเมืองไทยแล้ว เห็นพาดหัวว่านิตยสาร Q เป็นนิตยสารดนตรีเล่มแรกของสหราชอาณาจักรที่ Interactive สุดๆ เลยพลิกดูเสียหน่อย สิ่งที่เจอก็คือ ทางกองบรรณาธิการได้แทรกเอาเนื้อหาออนไลน์พิเศษไว้ทุกๆ ส่วนของนิตยสารด้วย การแทรกเครื่องหมาย ?Digital Space? ที่มีลักษณะการทำงานคล้ายๆ QR Code

มันทำงานอย่างไร? เมื่ีอคุณเปิดนิตยสารออกมา ถ้าหากเจอบทสัมภาษณ์ Amy Winehouse ก็ลองเอาสมาร์ทโฟนไปจับภาพบนเครื่องหมาย Digital Space มันก็จะพาเราไปดูวิดีโอที่เป็นคลิปคำถามพิเศษที่ไม่ปรากฏอยู่บนนิตยสาร? หรือในหน้าที่วิจารณ์อัลบั้มเพลง หากเอากล้องสมาร์ทโฟนไปส่องก็จะได้อ่านคำอธิบายเพลงจากวงดนตรีเจ้าของอัลบั้มถึงเบื้องลึกเบื้องหลังในการทำงาน ซึ่งทำให้นิตยสารนั้นดูน่าสนใจมากขึ้น มีอะไรให้เราทำมากขึ้น

ทางด้าน Paul Rees บรรณาธิการนิตยสาร Q กล่าวว่า เขารู้สึกดีใจที่ได้ลองทำนิตยสาร Interactive จริงๆ ออกมา โดยแฟนๆ ของนิตยสาร Q สามารถทำอะไรกับนิตยสารได้มากว่าการ “อ่าน” เหมือนแต่ก่อน เช่น การ “ดู” คลิปเบื้องหลัง “ฟัง” เพลงหรือบทสัมภาษณ์พิเศษที่หาที่ไหนไม่ได้ และ “แชร์” เนื้อหาที่อยู่ในนิตยสารได้ด้วย

อย่างไรก็ตามพอทำออกมาแล้วก็มีคนเถียงอยู่ว่า Q ไม่น่าจะใช่นิตยสารดนตรีเล่มแรกที่ทำอย่างนี้หรอก แต่นิตยสาร NME ก็เคยทดสอบด้วยการแปะ QR codes เพื่อประชาสัมพันธ์เนื้อหาพิเศษมาแล้ว แล้วอย่างนี้มันจะมีจุดขายอะไร (ฟะ) ผมเองลองส่องๆ อยู่ตรงแผงหนังสือแล้วคิดว่า ที่จริงมันก็เป็นแค่การทดสอบและสร้างจุดขายเฉพาะฉบับเท่านั้นเอง แต่สิ่งที่น่าจะได้ประโยชน์บ้างแน่ๆ ก็คือการที่ทำให้คนอ่านได้สนุกไปกับการทดลองอะไรใหม่ๆ ฟังเสียงบรรยากาศคอนเสิร์ต หรือร่วมสนุกกับนิตยสารด้วยการโหวตศิลปินในดวงใจก็ได้ ทางนิตยสารที่มีเว็บไซต์ก็จะได้แทรฟฟิคที่ย้อนกลับไปที่เว็บไซต์ด้วยนะครับ อย่างกรณีนี้ทาง Q ก็จะส่งคนกลับไปที่ http://www.qthemusic.com/ ซึ่งทำให้แฟนๆ ที่ติดตามนิตยสารได้เข้าไปพูดคุยโต้ตอบกับกองบก. ในเว็บไซต์มากขึ้นด้วย

จะว่าไปถ้าหากเหล่านิตยสารไทยอยากจะทำอะไรบน iPad มากขึ้นเพราะมันดูร่วมสมัยดี ผมว่าลองทำแบบนี้บ้างก็สนุกดีนะครับ ทำให้คนอ่านมีประสบการณ์ในการเข้าถึงเนื้อหาของคุณมากกว่า “อ่าน” อย่างเดียว

ที่มาบางส่วน: MusicWeek

An Internet believer. Live and breathe digital around Southeast Asia more than a decade. Currently, I am running a Digital PR & Content Agency named 'Moonshot' in Bangkok, Thailand.