Steve Jobs ผู้ที่ถูกยกย่องว่าเป็นอัจฉริยะเสมือน เอดิสัน แห่งโลกยุคใหม่ ด้วยผลงานต่างๆ มากมายที่สร้างให้ Apple กลายเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งมาถึงทุกวันนี้ ประจวบเหมาะกับเมื่อ 2 เดือนก่อน ได้มีโอกาสพบบทความ ที่ดีมากบทความหนึ่งจากนิตยสาร Wired Magazine (UK Edition) ว่าด้วยเรื่องของ Steve Jobs ว่าเขาสร้างสิ่งที่เป็นนวัตกรรม เหล่านี้ขึ้นมาได้อย่างไร ผู้อ่านจะได้เรียนรู้ถึงวิธีการและแนวคิดของเขา เสมือนเป็น? MBA ฉบับย่อเลยทีเดียว

ภายในบทความนี้เป็นการรวบรวมบทวิเคราะห์ถึงความสามารถและกลยุทธ์ต่างๆ จากอดีตเพื่อนร่วมงาน, คู่ค้าของ Jobs นักออกแบบ และนักวิจารณ์ทั้งหลายว่ากลยุทธ์การชุบชีวิตของบริษัทที่มีสภาพใกล้ล้มละลายให้กลับมาฟื้นคืนใหม่แถมรุ่งเรืองชนิดที่ยากจะมีใครตามทันนั้น Jobs ทำได้อย่างไร ตัวอย่างของผู้มาวิเคราะห์?อาทิเช่น Guy Kawasaki, Tim Wu, Charles Dunstone, Alain DeBotton เป็นต้น

เพราะเห็นว่า “มันส์” ดีค่ะ เลยมีความตั้งใจว่าจะสรุปและเรียบเรียงมาให้เพื่อนๆ ใน thumbsup ได้อ่านกัน แต่เนื่องด้วยบทความนี้มีความยาวพอสมควร (14 บทเรียน และในบทกลางๆ มีข้อย่อยแตกออกมา) เลยตัดสินใจว่าจะแบ่งออกมาเป็นหลายตอน ยังไงก็อย่าลืมติดตามอ่านกันนะคะ^^

บทเรียนที่ 1 : Don?t Think About The Present?? อย่ามองแค่ปัจจุบันเท่านั้น ?

Alain De Botton เจ้าของ <theschooloflife.com>???? และผู้แต่ง The Pleasure & Sorrow of Work

ความสำเร็จของบางกิจการได้มาจากการปรับปรุงของเก่าบางอย่างให้ดีขึ้น? แต่บางแห่งได้จากการรื้อของเดิมออกหมดด้วยการสร้างความต้องการใหม่ ๆ ของมนุษย์ที่เราไม่เคยนึกถึงมาก่อน ซึ่ง Apple ได้เป็นผู้นำในแบบหลังนี้

แม้สิ่งประดิษฐ์มากมายได้เกิดขึ้นมาช้านานแล้วหลายชั่วอายุคน? แต่เราคงไม่เคยนึกว่าหลายๆ เหตุการณ์ไม่น่าเกิดขึ้นได้ เช่น ความตกต่ำของยุโรปในเวลานี้เป็นต้น? แต่ก็ยังมีสิ่งใหม่ๆ อีกมากมายที่มนุษย์เรายังรอคอยอยากได้ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถบอกเราว่าคนไหนจะเป็นคู่สมรสของเราในวันข้างหน้า หรือมีเครื่องสแกนเนอร์ที่สามารถบอกเราว่ากุญแจที่หายไปอยู่ที่ไหน หรือวิธีกำจัดแมลงภายในบ้านให้สิ้นซาก เป็นต้น การเติมเต็มความต้องการต่างๆ อันไม่มีที่สิ้นสุดเหล่านี้แหละจึงนำไปสู่ธุรกิจได้

นักธุรกิจหลายคนมักมองแต่ปัจจุบันเป็นหลัก ขาดการนึกเชิงมโนภาพและติดตรึงกับสิ่งเดิมๆ เสมอ การทำกำไรทางธุรกิจไม่ใช่ความโลภหรือการขโมย แต่มันเป็นรางวัลที่เราพึงได้จากความสามารถที่เรามีในด้านความนึกคิดว่าเป็นไปได้ก่อนคนอื่น

สิ่งที่ผู้แปลมองเห็นชัดๆ เลยนะคะ? นั่นคือแต่ก่อนใครจะนึกว่าโทรศัพท์มันจะมีเพียงแค่ปุ่มเดียวได้ และใช้หน้าจอสัมผัสบน iPhone เป็น Key Pad รวมถึงการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตด้วยประสบการณ์ที่เหมือนเล่นผ่านคอมพิวเตอร์? ลืมไปได้เลยกับคำว่า WAP เป็นต้น? ล้วนแล้วมาจากการคิดนอกกรอบ, สร้างความต้องการใหม่ๆ ขึ้นมาอย่างที่ไม่เคยนึกถึงมาก่อน จนกลายเป็นมาตรฐานใหม่ให้กับภาคธุรกิจนี้จนคู่แข่งต้องทำตาม?

บทเรียนที่ 2 : People Pay More If It?s Worth It???? ถ้าคุ้มค่าคนก็ยอมจ่าย

Richard Seymour <seymourpowell.com>? นักออกแบบสินค้า

เมื่อ Jonathan Ive เข้าร่วมงานกับ Jobs ในปี 1997?? ก็เกิดปฏิกิริยาใน Apple ทันที 2 ประการคือ

1 คนหนึ่งรอบรู้พิถีพิถันสุดๆ ระดับเซียน? อีกคนเชื่อว่าตนสามารถเข้าใจและทำงานสนองความต้องการของอีกฝ่ายจนต้องยอมอุปการะตนให้เจริญเติบโตในหน้าที่การงาน ทั้งสองคนจึงถือเป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจดังที่ได้เห็นตราบเท่าทุกวันนี้

2 เริ่มต้นจากสิ่งที่รักและนำกลับไปสู่ความสำเร็จด้านเทคโนโลยี สินค้าของ Apple ไม่ใช่เพียงสิ่งของที่ถูกผลิตขึ้นมาแบบทั่วๆ ไป แต่มันเกิดจากความใส่ใจและประกอบด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่มีให้กับสินค้านั้นๆ

บทเรียนที่ 3 : Connect Your People?? เชื่อมโยงคนของคุณให้เข้าด้วยกัน

Jonah Lehrer?? ผู้แต่งเรื่อง???? The Search For A Cure For Stress

Jobs ซื้อกิจการ Pixar Animation Studios ปี 1986 ในราคา 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไม่ได้สนใจในเรื่อง Animation แต่อย่างไรเพียงแต่สนใจในเครื่อง Pixar Image Computer มูลค่า 135,000 เหรียญสหรัฐฯ ที่สามารถสร้างภาพ Graphic ซับซ้อนมากๆ อันเป็นเครื่องมือที่เขากับทีมงานสามารถสร้างงานเพื่อทำเงินจนสำเร็จในภาพยนตร์ดังๆ เช่น Up, Wall-E และ The Incredibles จน Walt Disney ต้องซื้อกิจการไปในราคา 7.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2006

ด้านสถาปัตยกรรมเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่สามารถสร้างโรงถ่ายนี้เป็นศูนย์รวมของพนักงานทุกคน จากเดิมต้องการสร้างอาคารขนาดเล็กสามหลังแยกกันสำหรับวิศวกรคอมพิวเตอร์, นักสร้าง Animation และสำหรับนักบริหาร? แต่ Jobs ไม่เอา กลับให้สร้างเป็นหลังเดียว โดยมีโถงกว้างอยู่ตรงกลางให้พนักงานพบปะกัน? ย้ายตู้จดหมายมาไว้? ห้องประชุม? ตามด้วยร้านกาแฟ ร้านกิฟต์ช็อป รวมทั้งห้องน้ำด้วย? เพราะเขาเชื่อว่าการประชุมที่ดีที่สุดคือเกิดขึ้นโดยบังเอิญ และเขาก็ถูกต้องจริงดังว่า เพราะพนักงานส่วนใหญ่บอกไอเดียเจ๋งๆ ของพวกเขาไม่ได้เกิดที่โต๊ะทำงาน? แต่ได้จากขณะกินธัญพืชสักชามกับเพื่อนร่วมงาน หรือคุยกันในห้องน้ำต่างหาก จึงยืนยันได้ว่า Jobs ได้ลงรายละเอียดในทุกๆ อย่างจริงๆ

ข้อนี้ผู้แปลอ่านแล้วทำให้นึกถึงประโยคที่ว่า การจะคิดสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ขึ้นมาสักอย่าง หนึ่งใน resource ที่ดี คือการได้พูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองกับคนสายวิชาชีพอื่นๆ เพราะจะเป็นการเติมเต็มส่วนที่ขาดของกันและกันได้ดีเลยทีเดียวค่ะ

แล้วอย่าลืมติดตามตอนที่ 2 ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านะคะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ ^^

ที่มา : Wired Magazine

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.