กลับมาอีกครั้งหลังจากห่างหายกันไปเป็นอาทิตย์นะคะ กับบทความต่อเนื่อง “เรียนรู้ MBA ฉบับย่อกับ Steve Jobs” ซึ่งคราวนี้ก็มาถึงตอนที่ 4 มีชื่อว่า Master The Entire Business ของนาย Ajaz Ahmed ผู้ก่อตั้ง Digital Agency AKQA และเคยทำงานร่วมกับ Steve Jobs ใน Apple ได้บรรยายจุดเด่นของ Steve Jobs ในการบริหารองค์กรจนสำเร็จเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ด้วยประเด็นเด่นๆ 14 ประการ ดังนี้

Be Zen, Be Organic (เป็นธรรมชาติ)

อย่าได้ขัดแย้งธรรมชาติ จงยอมรับด้วยดีเพราะธรรมชาติมีคำตอบให้เสมอ ใครจะรู้ว่าแรงบันดาลใจในการออกแบบเครื่อง iMac นั้นมาจากดอกทานตะวันนะคะ Apple เค้าว่าถ้าสินค้าไม่สวยจงอย่างพยายามผลิตมัน จงใส่จิตวิญญาณลงไปในสินค้า ลงในกรรมวิธีทางการตลาดและในกรรมวิธีการกระจายสินค้า

Obsess Over Details (ใส่ใจกับรายละเอียด)

รีบแก้ปัญหาที่ผู้อื่น (บริษัทอื่น) ยังไม่รู้ว่ามีปัญหานั้นเกิดขึ้น หรือพยายามทำในสิ่งที่ผู้อื่นเชื่อว่ามันเป็นไปไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น Apple ได้แก้ปัญหาการตัดกระแสไฟฟ้าฉับพลันด้วย MagSafe connector เมื่อมีการกระทบกระแทกของสายไฟอย่างรุนแรง จงค้นหาวิธีแก้ปัญหาที่สามารถทำให้ผู้ใช้มีความรู้สึกมั่นใจในสินค้าของคุณค่ะ

Add Value Or Get Off The Team (เพิ่มคุณค่าให้ทีมงาน ไม่นั้นก็ให้ตัดทิ้งเลย)

เมื่อ Jobs ได้กลับเข้ามาใน Apple อีกครั้งในปี 1997 ในขณะที่บริษัทกำลังอยู่ในภาวะต้องกู้ชีพ ราคาหุ้นของบริษัทได้ตกต่ำสุดในรอบ 12 ปีในไตรมาส 2 ของปีนั้น ขั้นแรกของแผนกู้ชีพคือการตัดค่าใช้จ่ายประจำที่สิ้นเปลืองออกให้หมด หากคุณบังเอิญเดินไปชนกับ Jobs ที่ทางเดินของบริษัทคุณต้องเตรียมคำตอบเอาไว้ให้ดีจากคำถามที่ว่า ?คุณมาทำอะไรแถวนี้?? ขืนไม่มีอะไรทำสงสัยโดนแน่นะคะเนี่ย ^^”….

Relentlessly Improve Everything (ปรับปรุงทุกสิ่งอย่างไม่ลังเล)

มีสักกี่บริษัทที่ยอมทำระบบปฏิบัติการที่ยอดเยี่ยมและทำการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ มากมาย แม้จะไม่ได้ดูโดดเด่น แต่สามารถทำงานได้เร็วกว่าปลอดภัยกว่าและทรงพลัง Apple ได้ทำสิ่งเหล่านี้กับ Snow Leopard นั่นเอง

Escape The Executive Ivory Tower (หลีกหนีหอคอยงาช้างผู้บริหาร)

การที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO บริษัทมาตอบอีเมลลูกค้าอย่างนาย Jobs แถมทำเป็นประจำนั้นเป็นเรื่องที่ดี มันทำให้ทั้งภายนอกและภายในองค์กรเห็นว่าบุคคลที่อยู่ตำแหน่งสูงสุดของบริษัทยังสนใจความคิดเห็นของลูกค้า เขาไม่ได้ปล่อยให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทมาครอบงำ Apple แต่เขาตระหนักว่าการตอบสนองกลับลูกค้าล้วนมีความหมายต่อการปรับปรุงสิ่งต่างๆ อย่างมีนัยยะสำคัญทั้งสิ้น

Don?t Bother To Create Manifestos, Mantras Or Guidelines ? Live Them (อย่าออกประกาศนโยบาย คัมภีร์ หรือแนวทางปฏิบัติ แต่ให้ปฏิบัติเลย)

การออกประกาศด้วยเอกสารยืดยาวทั้งหลายทั้งปวงล้วนไม่ค่อยมีเนื้อหาแก่นสารจูงใจ กลับกลายเป็นของที่น่าเบื่อ จงนำความคิดของคุณไปปฏิบัติจริงเลยดีกว่า

Benefit From Late?Mover Advantage (จงใช้ความได้เปรียบจากการเป็นผู้เคลื่อนไหวภายหลังกลับมาให้เป็นประโยชน์แทน)

ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าแรกที่ออกเครื่องเล่น MP3 เครื่องโทรศัพท์มือถือ หรือ tablet สู่ตลาดจริงไหมคะ ไม่ต้องกังวลตราบเท่าที่การออกแบบของ คุณทำได้ดีกว่าผู้อื่น สิ่งที่ออกมาภายหลังแต่ว่าดีเลิศย่อมสามารถตีของเดิมที่ด้อยกว่าได้ (อันนี้ Apple ได้พิสูจน์ให้เห็นกับตามาแล้วมากมาย ^^)

Less Is More (น้อยกว่าย่อมดีกว่า)

จากโครงสร้างองค์กรจนกระทั่งถึงการออกแบบ การลดและไม่ทำอะไรให้ซับซ้อนย่อมดีกว่า การเสนอสินค้าของ Apple ที่มีบรรจุภัณฑ์พลาสติกและกล่องกระดาษน้อยชิ้นนั้นมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่น้อยลง ต้นทุนการขนส่งก็ต่ำลงและลูกค้าก็ไม่ต้องหอบหิ้วมากเกินควร ทั้งหมดนี้ทำให้มีกำไรสูงขึ้นและลูกค้าก็สบายใจด้วย

Be Hands-On (ล้วงลูกสักนิด)

แม้การเข้าไปยุ่งถึงระดับรายละเอียดอาจทำให้ทีมงานสติแตกก็ตาม แถมยังใส่ชื่อของตนลงในสิทธิบัตรบางรายการด้วยซ้ำ แต่ Jobsได้ทำเช่นนี้จริงๆ ในหลายๆ กรณี ซึ่งรวมถึงบันไดแก้วแบบหนึ่งในร้านของ Apple เชียวล่ะ การใส่ใจรายละเอียดในธุรกิจของ Apple หมายความว่า Jobs มีส่วนพัวพันเกี่ยวข้องในทุกสิ่งทุกอย่างที่บริษัทดำเนินการ (แต่อาจทำให้ลูกน้องสติแตกก็ได้นะคะ อันนี้คงต้องดูตามความเหมาะสมล่ะ ^^”)

Be Generous To Your Customers…….. (มีน้ำใจกับลูกค้า)

มีร้านค้าสักกี่แห่งที่คุณสามารถชำระเงินทันทีตรงที่จุดขายแทนการเดินไปชำระที่เครื่องแคชเชียร์ ปกติร้าน Apple จะเปิดร้านเวลา 10 นาฬิกาในตอนเช้า แต่ได้เริ่มแจกบัตรคิวตั้งแต่เวลา 5:30 นาฬิกาโดยที่พนักงานร้าน Apple ต้องมาเช้ากว่านั้นเพื่อเตรียมออกบัตรคิวให้ลูกค้าที่เข้าแถวรอคอยซื้อสินค้าในตอนสายเมื่อร้านเปิด

????But Be Ruthless When It Comes To The Competition (แต่ไม่ปราณีเมื่อเป็นการแข่งขันกัน)

ถ้าคู่แข่งได้ขโมยความคิดไปอย่างไม่ละอาย ต้องดึงมันกลับมาให้ได้ Jobs ไม่เคยหวั่นที่จะหาเรื่องด้วยไม่ว่าจะเป็นทั้งภายในหรือภายนอก (มิน่าฝรั่งเค้าถึงได้ฟ้องร้องกันบ่อยนะคะ ^^”)

Remove Clutter (กำจัดส่วนเกินทิ้งไป)

ไม่ว่าฝ่ายวิศวกรรม สินค้า ออกแบบ บรรจุภัณฑ์ คลังสินค้า แม้กระทั่งองค์กรก็ตามให้ถือว่าของส่วนเกินเป็นสิ่งที่ไม่ดี ให้กำจัดทิ้งไปให้หมดเหลือแต่สิ่งที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น

?The World Is Not Enough (คำว่ามีแล้วนั้นไม่เพียงพอ)

ถ้าคุณไม่สามารถทำคะแนนจากสินค้าใหม่หรือความคิดใหม่ของคุณแล้ว จงอย่าเปิดตัวจะคุ้มกว่า สังเกตได้ว่าสำหรับ Apple แล้วมันต้องดีที่สุดเท่านั้นกับทุกสิ่งที่ทำออกมา

Accessibility Is Everything (การเข้าถึงได้ง่ายคือทุกสิ่งทุกอย่าง)

การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ง่ายนั้นเป็นหนึ่งในสิ่งที่ Apple สามารถทำออกมาได้โดดเด่นมากนะคะ แทบจะเรียกว่าไม่ต้องอาศัยคู่มือการใช้งานแต่ประการใด นี่เป็นหัวใจของการพัฒนาผลิตภัณฑ์เลยทีเดียวเพราะถ้ามีความยุ่งยากซับซ้อนตั้งแต่แรกแล้ว ก็เป็นเสมือนกำแพงกั้นตัวเอง ยากที่ผู้ใช้จะติดใจและกลับมาใช้อีกครั้งนั่นเอง

แล้วพบกันใหม่ในตอนที่ 5 นะคะ อย่าลืมติดตามกันต่อค่ะ 😀 หรือย้อนอ่านตอนเก่าได้ที่นี่เลย

เรียนรู้ MBA ฉบับย่อกับ Steve Jobs (ตอนที่ 1)
เรียนรู้ MBA ฉบับย่อกับ Steve Jobs (ตอนที่ 2)
เรียนรู้ MBA ฉบับย่อกับ Steve Jobs (ตอนที่ 3)

ที่มา: Wired Magazine

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.