5 วิธี โปรโมทแอพให้ยอดขายทะลุเป้า!!

by | December 17, 2011
108
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

หากคุณเป็น Developer ที่ผลิตแอพได้เจ๋งสุดๆ เป็นแอพที่ตอบโจทย์ผู้ใช้อย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน คุณมั่นใจว่าเมื่อแอพของคุณวางจำหน่ายแล้ว ผู้คนจะประทับใจจนต้องบอกต่อ และลูกค้าจะวิ่งเข้ามาหาคุณเองโดยที่คุณไม่ต้องโฆษณาหรือทำการตลาดเชิญชวนพวกเค้าเลย

นั่นเป็นความคิดที่ผิดถนัดค่ะ! อย่าลืมว่าทุกวันนี้มีแอพอยู่มากมายบน Appstore และเพิ่มขึ้นใหม่ทุกวัน และไม่ว่าสินค้าของคุณจะดีแค่ไหนก็ตาม มันจะถูกกลืนไปในทะเลแอพลิเคชั่นทันที

หากต้องการให้แอพของคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้าง คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีวิธีการโปรโมทแอพอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้มั่นใจว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะมองเห็นแอพของคุณ มีทางไหนได้บ้าง ลองมาดูกันเลยค่ะ

1. สร้างเว็บไซต์?- เป็นวิธีเริ่มต้นที่ง่ายที่สุด แต่ได้ผลที่สุด โดยสิ่งสำคัญที่คุณต้องใส่ใจคือ เนื้อหาสาระที่มีในเว็บไซต์ อธิบายคุณสมบัติของแอพลิเคชั่น เน้นถึงจุดเด่นและสิ่งน่าสนใจของแอพลิเคชั่นของคุณ ควรเขียนให้ดูเรียบง่ายแต่ตรงประเด็น

นอกจากนี้ การออกแบบรูปภาพ กราฟฟิค หรือ VDO ?เพื่อแสดงการใช้งาน ก็เป็นวิธีที่ดีในการสร้างความน่าสนใจต่อผู้ชม รวมถึง?mailing list และ twitter feed ด้วย

2. Social Media?- ปัจจุบัน Facebook และ Twitter เป็นช่องทางหลักในการสื่อสารกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ข่าวสารอัพเดต เกมกิจกรรมต่างๆ?ตอบข้อสงสัยโดยตรงแก่ลูกค้า หรือกิจกรรม CRM/ CSR เป็นต้น

3. โปรโมทผ่านเว็บรีวิว?-?มีเว็บไซต์รีวิวแอพลิเคชั่นชื่อดังหลายเว็บ ไม่ว่าจะเป็นเว็บแนะนำโทรศัพท์ เว็บข่าวไอที หรือเว็บแนะนำแอพลิเคชั่นโดยเฉพาะ โดยคุณสามารถฝากแอพของคุณให้เว็บไซต์เหล่านั้นได้ทดลองใช้และรีวิวแนะนำแก่ผู้อ่านได้โดยตรง

การโปรโมทด้วยวิธีนี้มีข้อดีคือ เว็บไซต์เหล่านี้มีฐานผู้อ่านอยู่มาก เป็นช่องทางการโปรโมทฟรี และดูน่าเชื่อถือ แต่ในขณะเดียวกัน การรีวิวแบบนี้จะเป็นการรีวิวตามการใช้งานจริง ที่มีทั้งข้อดีและข้อเสียบอกให้ผู้อ่านได้ทราบตามจริง?ดังนั้น คุณต้องพร้อมรับคำวิจารณ์ที่จะตามมาด้วย

4. ประชาสัมพันธ์ข่าว?- คุณสามารถฝากข่าวประชาสัมพันธ์ให้สื่อหลักอย่างหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือสื่อออนไลน์อย่าง เว็บไซต์ไอทียอดนิยม เว็บไซต์ชุมชนชื่อดัง หรือเว็บประชาสัมพันธ์ข่าวโดยเฉพาะ

  • เปิดตัวต้องเด่น – ในการเปิดตัวแอพลิเคชั่นครั้งแรก จงหาจุดเด่นที่จะช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับข่าวของคุณ เช่น การลดแลกแจกแถมของ หรือหาคนดังมาช่วยโปรโมทก็ได้
  • ทำอย่างต่อเนื่อง – การประชาสัมพันธ์ข่าวต้องทำอย่างต่อเนื่อง พยายามอยู่ในกระแส หรือมีกิจกรรมให้เป็นข่าวอย่างสม่ำเสมอ
  • เขียนข่าวให้น่าอ่าน – นำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจ ความยาวที่พอดี?ไม่สั้นหรือยาวจนเกินไป

5. โฆษณา -?เป็นช่องทางที่สะดวกและรวดเร็วในการโปรโมทแอพของคุณ ช่วยให้แอพของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น และช่วยให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับการเลือกช่องทางการโฆษณาให้เหมาะกับแอพลิเคชั่นของเรา

  • โฆษณาบน Facebook ?- เป็นช่องทางที่มียอดชมสูง เราสามารถคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ โดยกำหนด profile ของ user ที่เราต้องการให้โฆษณาของเราปรากฏ
  • Banner บนเว็บไซต์ – คุณควรเลือกเว็บไซต์ที่มีผู้ใช้งานเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก โดยปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ชมคลิกดู banner อยู่ที่การออกแบบกราฟฟิคและข้อความ

เมื่อทำการโปรโมทเป็นที่เรียบร้อย อย่าลืมเก็บข้อมูลสถิติ เพื่อเป็นการตรวจสอบผลลัพธ์และหาข้อสรุปว่าวิธีไหนที่ใช้ได้ผลดีที่สุดสำหรับแอพลิเคชั่นของคุณค่ะ

Thumbsuper เคยโปรโมทแอพด้วยวิธีไหนบ้าง ได้ผลกันเป็นอย่างไร อย่าลืมช่วยแชร์ให้เราทราบด้วยนะคะ 🙂

เพิ่มเติม:

หลายๆคนบอกว่าอยากให้ยกเคสตัวอย่างจริงให้ดู หรือสรุปเลยว่าตกลงแต่ละวิธีได้ผลมากน้อยอย่างไร จากประสบการณ์ที่เจอมา สรุปได้ว่า ปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้การตลาดและโปรโมทให้ได้ผล อยู่ที่สองปัจจัยหลักๆ นั่นคือ
1. เนื้อหา/ ข้อความ/ และ รูปภาพ graphic ประกอบ
2. ช่องทางที่เนื้อหาเหล่านั้นจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

ในเรื่องของเนื้อหา คงยากที่จะบอกตรงนี้ว่าอะไรที่ดีหรืออะไรที่ใช้ไม่ได้ผล ทั้งหมดขึ้นอยู่กับว่าแอพ หรือสินค้าของคุณคืออะไร จะชูจุดขายอะไรที่ “กระแทกใจ”ลูกค้าได้ ยิ่งแรงยิ่งดี?และเมื่อมีเนื้อหาที่ดีแล้ว ก็ต้องใจกว้าง กระจายเผื่อแผ่ไปให้ทั่วๆ ซึ่งวิธีทั้ง 5 ข้อข้างบนคือช่องทางหลักๆ ที่จะนำพา “ข้อความ” ของคุณ ไปสู่ลูกค้า

เปรียบเทียบกับสินค้าออฟไลน์ เช่นสมมติคุณจะโปรโมทแชมพูยี่ห้อใหม่ ลองนึกภาพว่า
1. ถ้าคุณมีเนื้อหาดีเยี่ยม แต่ช่องทางน้อยมาก >> เหมือนคุณลงทุนออกแบบบู๊ทโปรโมชั่นอลังการงานสร้าง เอาอั้มเป็นพรีเซ็นเตอร์ ทีสยามครั้งเดียว
2. เนื้อหางั้นๆ แต่ช่องทางเยอะมาก >> เหมือนคุณตั้งบู๊ทแปะป้ายธรรมดาสุดๆ แต่กระจายทั่วเซ็นทรัล เดอะมอล โลตัส และ Big C ทุกสาขา
3. เนื้อหาก็เยี่ยม ช่องทางก็เยอะ >> เหมือนเอาอั้มมาเดินสายห้างในข้อ 2 ทุกสาขา

เน้นย้ำอีกทีว่า ทั้งสองปัจจัยเป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่เท่าเทียมกัน ทิ้งอะไรไปไม่ได้ สิ่งที่หลายคนพลาดไปคือการให้ความสนใจกับช่องทาง มากกว่าเนื้อหา ฝากไว้เป็นข้อควรระวังด้วยค่ะ ลืมไม่ได้เลย

ที่มา:?asklubo.com

LINE it!

MBA/engineer gal who's into Business, Marketing and IT biz. Also fascinating in the power of social network! ^^

  • ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ครับ แต่อยากให้ยกเคสประกอบด้วยนะครับ อย่างน้อยจะได้รู้ว่าแนวทางที่แนะนำนั้นมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน ซึ่งผมมองว่ามันเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์นะในการโปรโมทอะไรก็ตามแต่บนโลกออนไลน์

  • Notecb11

    ขอบคุณมากครับ เป็นบทความที่เอาไปใช้ได้จริงๆ แต่อยากเปลี่ยนนิดนึงตรงที่บอกว่า “หากคุณเป็น developer” นี่แหละครับ ให้ความรู้สึกว่าจำกัดเฉพาะคนที่เป็น dev ถึงจะทำให้ app เกิดได้ (ในความหมายของผมคือทำให้ app ติดตลาดด้วยนะ) ไม่ได้หมายความจะดูถูก developer นะครับแต่ผมว่าถ้าจะทำให้ app เกิดต้องมีทีมงานหลาย skill รวมๆกัน เช่น idea creator, marketing, social media, developer และ web designer เพราะผมว่าเดี๋ยวนี้ยากที่จะทำ app ให้โดนถ้ามี developer team อย่างเดียว ก็เลยเป็นที่มาว่าน่าจะเอ่ยแบบรวมๆ มากกว่า ^^

    • จริงๆแล้ว คำว่า developer ของผู้เขียนหมายถึงทีม product develop น่ะค่ะ ซึ่งจริงๆคือรวมทีมทั้งหมด ทั้งในด้าน biz และ tech…แต่พูดสั้นไปหน่อย เลยทำให้ผู้อ่านเข้าใจผิดเลย >//<
      ขอบคุณที่ทักมานะคะ เลยได้มีโอกาสชี้แจง แล้วก็ขอบคุณทุกคนที่ตามอ่านและชอบบทความค่ะ ^__^

  • ถ้าคุณอยากมีโอกาส ใช้เงินแบบไม่ต้องดูราคา ถ้าคุณเป็นนั้นน่ะคับ คุณได้พบโอกาสแล้วคับ * lระบบที่เจ๋งที่สุดตอนนี้เลยคับl
    รายได้ที่คิดให้เราทุกวันแล้วก็โอนเงินให้เราทุกอาทิตย์จะดีแค่ไหนที่เงินไม่ต้องช๊อตตลอดเวลา >>>http://goo.gl/IMKGH

  • Austin

    อ่านแล้วเหมือนเคยเห็นบทความคล้ายกันในเว็บนอกเลยนะ แต่ดูมีประโยชน์ดี เคยเขียนแอพฯ ขายเองบ้่างหรือไม่ครับ?

    • เขียนรวบรวมมาจากประสบการณ์จริงน่ะค่ะ….ที่คล้ายกัน เพราะหลักการโปรโมทแอพมันเหมือนๆกันค่ะ เลยไม่รู้จะเขียนให้ต่างยังไง

  • หลายๆคนบอกว่าอยากให้ยกเคสตัวอย่างจริงให้ดู หรือสรุปเลยว่าตกลงแต่ละวิธีได้ผลมากน้อยอย่างไร จากประสบการณ์ที่เจอมา สรุปได้ว่า ปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้การตลาดและโปรโมทให้ได้ผล อยู่ที่สองปัจจัยหลักๆ นั่นคือ
    1. เนื้อหา/ ข้อความ/ และ รูปภาพ graphic ประกอบ
    2. ช่องทางที่เนื้อหาเหล่านั้นจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

    ในเรื่องของเนื้อหา คงยากที่จะบอกตรงนี้ว่าอะไรที่ดีผลหรือไม่ได้ผล ทั้งหมดขึ้นอยู่กับว่าแอพ หรือสินค้าของคุณคืออะไร จะชูจุดขายอะไรที่ “กระแทกใจ”ลูกค้าได้ ยิ่งแรงยิ่งดี

    และเมื่อมีเนื้อหาที่ดีแล้ว ก็ต้องใจกว้าง กระจายเผื่อแผ่ไปให้ทั่วๆ ซึ่งวิธีทั้ง 5 ข้อข้างบนคือช่องทางหลักๆ ที่จะนำพา”ข้อความ” ของคุณ ไปสู่ลูกค้า

    เปรียบเทียบกับสินค้าออฟไลน์ เช่นสมมติคุณจะโปรโมทแชมพูยี่ห้อใหม่ ลองนึกภาพว่า
    1. ถ้าคุณมีเนื้อหาดีเยี่ยม แต่ช่องทางน้อยมาก >> เหมือนคุณลงทุนออกแบบบู๊ทโปรโมชั่นอลังการงานสร้าง เอาอั้มเป็นพรีเซ็นเตอร์ ทีสยามครั้งเดียว
    2. เนื้อหางั้นๆ แต่ช่องทางเยอะมาก >> เหมือนคุณตั้งบู๊ทแปะป้ายธรรมดาสุดๆ แต่กระจายทั่วเซ็นทรัล เดอะมอล โลตัส และ Big C ทุกสาขา
    3. เนื้อหาก็เยี่ยม ช่องทางก็เยอะ >> เหมือนเอาอั้มมาเดินสายห้างในข้อ 2 ทุกสาขา

    เน้นย้ำอีกทีว่า ทั้งสองปัจจัยเป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่เท่าเทียมกัน ทิ้งอะไรไปไม่ได้ สิ่งที่หลายคนพลาดไปคือการให้ความสนใจกับช่องทาง มากกว่าเนื้อหา ฝากไว้เป็นข้อควรระวังด้วยค่ะ ลืมไม่ได้เลย

  • Kirito

    dragonnestme it’s so good join to play with us

  • โปรโมทด้วยแอป AdPocket ก็น่าสนใจนะ > http://hyperurl.co/pq2l91