คงยังจำกันได้กับการนำเสนอบทความเรื่อง?Gamification?เมื่อปีก่อน ถือเป็นการนำกลไกการเล่นเกมมาใข้ในการพัฒนาแอพฯ สร้างคนให้มีส่วนร่วมได้อย่างน่าสนใจ

สำหรับคราวนี้เป็นการแนะนำ Startup แดนลอดช่องที่นำแนวคิดนี้มาใช้ได้อย่างน่าสนใจ?มีชื่อว่า GameMaki ??Your life is a game? ?เปิดกว้างให้ใครๆ ก็สามารถเข้ามาสร้างเกมสารพัดรูปแบบได้?เมื่อตั้งกฎกติกาเสร็จก็เปิดท้าทายให้เพื่อนๆ มาร่วมเล่นเกมกันได้เลย เช่น ให้ถ่ายรูปตามสถานที่ที่กำหนดแล้วโพสเพื่อรับแต้ม ทำกิจกรรมแปลกๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน จะเปิดเป็นเกมวงกว้างหรือเฉพาะกับกลุ่มเพื่อนสนิทก็ยังได้

ถ้าพิชิตเกมได้ก็จะได้รับ Badge ให้มาเก็บสะสมกัน ฟังแล้วก็ดูเฉยๆ นะคะ แต่ที่น่าสนใจคือ รูปแบบธุรกิจของ GameMaki มากกว่า ถ้ามองให้ดีๆ GameMaki กำลังทำตัวเป็นแพลตฟอร์มดึงบริษัทต่างๆ ที่สนใจอยากจัดแคมเปญโดยใช้กลไกแบบ Gamification ดึงคนเข้ามามีส่วนร่วมโดยที่ไม่จำเป็นต้องลงทุนในการพัฒนาแอพฯ แยกต่างหาก หรือติดกับข้อจำกัดการกำหนดกฏเกณฑ์ต่างๆ บน Facebook เป็นต้น

อาทิเช่น ร้าน Standing Sushi Bar ในช่วงเวลาอาหารค่ำให้ขอถ่ายรูปกับ Sushi Chef และให้ถามถึง GameMaki จะได้กินเมนูนั้นๆ ฟรี

การเชิญชวนให้ทำกิจกรรมต่างๆ ในร้าน Broadway Cafe เช่น ถ่ายรูปเมื่อไปฉลองวันเกิดที่นั่น กิจกรรมแต่งตัวตามธีมของร้าน เป็นต้น หรือกรณีกระตุ้นให้ออกกำลังกาย หรือผ่อนคลายแบบง่ายๆ ในออฟฟิสจาก Fitness Wellness ใครที่ได้แต้มสูงสุดแต่ละสัปดาห์ก็จะได้ของขวัญชิ้นพิเศษไป หรือแบรนด์ใดที่กำลังจะจัดอีเวนท์ก็สามารถใช้ GameMaki เป็นเครื่องมือในการดึงคนเข้างานได้ไม่ยาก

?ที่มา : Gamemaki

เราเรียนรู้อะไรจากข่าวนี้

GameMaki ถือว่านำกลไกธุรกิจในยุคนี้มาใช้ได้อย่างถูกทาง อันได้แก่

  • เป็น Gamification ที่มีลักษณะโดดเด่นคือ ไม่ได้จำกัดรูปแบบของเกมตามกิจกรรมในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง เช่น ต้องมา Check-in ตลอด เป็นต้น โดยปล่อยให้ไอเดียของเกมต่างๆ ถูกสร้างโดย crowd หรือการใช้พลังมวลชนในการขับเคลื่อนธุรกิจ เป็นการสร้างความหลากหลาย ไม่ซ้ำซากจำเจ
  • การวางตัวเป็นแพลตฟอร์มให้กับบริษัทต่างๆ ที่ต้องการทำแคมเปญแต่ไม่อยากผ่านเอเยนซี่เพราะต้องการลดต้นทุน ระดับหนึ่ง 😀
  • ยุคนี้จะหนีสังคมออนไลน์ตัวพ่อตัวแม่อย่าง Facebook Twitter ไปไม่ได้ แน่นอนว่า GameMaki ย่อมไม่ตกขบวน แบรนด์ต่างๆ ที่มี Facebook Page ก็สามารถนำ Widget ของ GameMaki ไปผนวกด้วยได้ หรือจะให้คนเล่นเกมผ่านทาง Twitter โดยติด Tag เข้ามาก็ได้ สร้าง Brand Visibility ด้วย Viral Marketing ไปในตัว

อย่างไรก็ตาม GameMaki ยังคงต้องเร่งการทำตลาด สร้างแบรนด์ของบริการให้เป็นที่รู้จักมากกว่านี้ค่ะ เพราะถ้ามีผู้ใช้น้อยแม้คอนเซปจะดีแค่ไหน บริษัทต่างๆ ก็ยากที่จะเข้ามาสร้างแคมเปญบนนี้อยู่ดี

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.