สื่อออนไลน์และวงการเพลงระดับโลกอาจต้องจับตากระแสการเข้าคู่กันของ 2 สิ่งนี้กันให้ดี เมื่อเจ้าแม่เพลงป๊อปอย่าง Madonna ขอแหวกแนวการโปรโมทอัลบั้มใหม่ด้วยการเลือกใช้ Facebook และ Twitter แทนการเปิดตัวตามสื่อในแบบเดิม
ปกติแล้วการจะเปิดตัวอัลบั้มใหม่ๆ ของศิลปินจะต้องมีการแถลงข่าวเปิดตัวพร้อมกับมีมินิคอนเสิร์ตให้สื่อมวลชนได้ชม แต่ Madonna ขอเปลี่ยนแนวและเลือกที่จะต่างด้วยการใช้ Social Network มาโปรโมทอัลบั้มล่าสุดชุดที่ 12 “MDNA” ซึ่งผู้จัดการส่วนตัวของมาดอนน่า Guy Oseary ออกมาบอกว่า การโปรโมทอัลบั้มผ่านทาง Social Network ของ Madonna ในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมเพลง ซึ่งเขายึดแนวความคิดว่า สิ่งที่เราทำออกมาต้องแตกต่างกว่าใคร
ทาง Justin Osofsky -?Director of Platform Partnership ของ Facebook ได้บอกสาเหตุที่ Madonna เลือกมาทำการโปรโมทบน Facebook เพราะเขาเชื่อพลังการบอกต่อของคนบน Social Network ซึ่งมีจำนวนมหาศาลนั่นเอง
?Jimmy Fallon และ Madonna -?ภาพจาก Facebook Page ของ Madonna
งานเปิดตัวอัลบั้มผ่าน Livestream บน Facebook ได้เกิดขึ้นไปเมื่อวันเสาร์ที่ 24 มีนาคม โดยจัดขึ้นที่สำนักงาน Facebook ใน New York โดยลักษณะจะเป็น Live Chat พิมพ์โต้ตอบคำถามจากแฟนๆ ที่ถามเข้ามาแบบสดๆ โดยมีพิธีกรคือ Jimmy Fallon (พิธีกรช่อง NBC รายการ?Late Night)?เป็นผู้ร่วมพูดคุยประมาณครึ่งชั่วโมง สามารถดู Livestream ย้อนหลังได้ที่นี่
Oseary ออกมาให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าการเลือกใช้ Facebook เพื่อใช้ในการโปรโมทเพื่อแก้ปัญหาเรื่องการเดินทางไปในแต่ละที่ เพราะการที่จะไปถ่ายภาพลงนิตยสาร รวมไปถึงให้สัมภาษณ์และปรากฏตัวผ่านรายการโทรทัศน์นั้นใช้เวลาค่อนข้างมาก และในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาเธอ (Madonna) ต้องให้เวลากับเตรียมตัวเพื่อแสดงใน Super Bowl ช่วงพักครึ่งเวลา รวมถึงโปรโมทหนังเรื่อง W.E. และช่วงนี้ก็ต้องเตรียมตัวในการทัวร์รอบโลกสำหรับอัลบั้มล่าสุดนี้
และก่อนที่จะมีการ Livestream ทาง Oseary ได้ทำงานร่วมกับ Facebook ในการสร้างเนื้อหาบน?Facebook Page ของ Madonna?ลงใน Timeline โดยมีการใส่ข้อมูลที่เกี่ยวกับ Madonna ย้อนหลังไปตั้งแต่ยุค 80s, 90s จนถึงปัจจุบัน มีทั้งเนื้อหาและคลิปวิดิโอในช่วงเหตุการณ์สำคัญ ปัจจุบันมีเหล่าแฟนคลับกด Like บนหน้า Page ถึง 8.4 ล้านคนแล้ว
สำหรับ Twitter มีการทำบัญชีพิเศษสำหรับโปรโมทอัลบั้มนี้โดยเฉพาะชื่อ?@MadonnaMDNAday?โดยให้แฟนคลับฝากคำถามทิ้งไว้ผ่าน?hashtag?#askmadonna โดย Madonna จะเข้ามาตอบคำถามด้วยตัวเอง?และตอบไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 27 มีนาคม โดยสังเกตดูการตอบคำถามบน Timeline แล้วจะเห็นว่าเธอได้ตอบคำถามไปประมาณ 100 กว่าคำถาม โดยใช้เวลาชั่วโมงเศษ และมีคนกด Follow เธอถึง 5 หมื่นกว่าคน (ข้อมูลเมื่อ 28 มีนาคม)
ท้ายสุด Madonna ได้ฝากข้อความไว้กับ?Oseary เกี่ยวกับการใช้ Social Network ของเธอว่า?“เธอไม่ค่อยคุ้นเคยอะไรที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีมากนัก แต่ตอนนี้เธอเข้าใจแล้วว่า Social Network คือช่องทางที่ดีมากในการพูดคุยแลกเปลี่ยนข่าวสารกับแฟนคลับของเธอได้โดยตรง”
เราเรียนรู้อะไรจากข่าวนี้
เราอาจจะเห็นว่าเหล่าดารานักร้องต่างก็มี Facebook, Twitter เป็นของตัวเองเพื่อไว้ติดต่อสื่อสารมานานมากแล้ว แต่สำหรับการโปรโมทเพลง นี่เป็นครั้งแรกที่ทำผ่าน Social Network อย่างจริงๆ จังๆ อนาคตอันใกล้คงจะมีศิลปินทำการโปรโมทผลงานของตัวเองในรูปแบบนี้กันมากขึ้น เพราะ Social Network คือกระบอกเสียงทีกระจายข่าวสารได้กระจายมากที่สุดในตอนนี้ รวมไปถึงตัวศิลปินเองก็สามารถสร้างความสนิทสนมคุ้นเคยกับแฟนเพลงได้ง่ายขึ้นผ่านข้อความและตัวอักษร
ส่วนใครที่ดูแล Page อย่าลืมใส่เนื้อหาและเตรียมตัวเข้าสู่รูปแบบ Timeline กันแบบเต็มตัวในสิ้นเดือนมีนาคมนี้นะครับ…
ที่มา: wallstreetjournal, madonna.com