ยอดใช้งานแอพพลิเคชั่น e-commerce ในจีนถล่มทลาย เตรียมเข้าสู่ยุค Mobile e-commerce

by | March 21, 2012
3
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ภาพจาก?chinadaily.com.cn

ทุกวันนี้การทำ e-commerce ได้รับความนิยมมากขึ้น จนเริ่มมีการเขยิบก้าวไปทำ e-commerce ผ่านช่องทางใหม่อย่างโทรศัพท์มือถือมากขึ้น หรือที่เรียกกันว่า Mobile e-commerce โดยเป็นไปตามเทรนด์ของจำนวนการใช้งานเว็บผ่านสมาร์ทโฟน ที่นับวันจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะจากการคาดการณ์ของ The?ITU?พบว่าปัจจุบันมีผู้ใช้งานเว็บผ่านมือถือแล้วกว่า 1,200 ล้านเครื่องทั่วโลก หรือนี่จะเป็นสัญญาณว่าเราเตรียมเข้าสู่ยุค Mobile e-commerce ได้แล้ว?

ประเทศจีนถือเป็นประเทศหนึ่งที่ทาง thumbsup เขียนข่าวถึงอยู่บ่อยๆ?เพราะมีความเคลื่อนไหวทางด้าน e-commerce และการใช้ social network ในประเทศค่อนข้างมาก รวมถึงก่อนหน้านี้มีบทความของ @tuirung เรื่อง?มาเช็คความพร้อมกัน?คุณพร้อมหรือไม่กับ ?Mobile Marketing??มาเสริมข่าวนี้ให้น่าสนใจ เพราะเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคนจีนกับการซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ

ตอนนี้เว็บ e-commerce อันดับ 2 ของจีนอย่าง?360buy?(อันดับ 1 เป็นของ Alibaba) ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับทำการซื้อขายสินค้าผ่านสมาร์ทโฟนแทบทุกแพลตฟอร์มซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในจีน ไม่ว่าจะเป็น?iOS, Android, Windows Phone 7? โดยมีการเผยถึงยอดการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นหลังการเปิดตัว 1 ปี มีมากกว่า 10 ล้านครั้งแล้ว

*สำหรับ Android นั้นต้องดาวน์โหลดผ่านเว็บโหลดแอพพลิเคชั่นของจีนเอง โดยจะไม่มีให้ดาวน์โหลดบน Google Play (Android Market เดิม) เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับการติดตั้งแอพพลิเคชั่น

นอกจากแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนแล้ว ยังมี Webapp TV ที่พัฒนาจาก Android โดยสามารถสั่งซื้อของผ่านหน้าจอโทรทัศน์ได้เลย และทุกช่องในการสั่งซื้อ เราสามารถเลือกวิธีการชำระเงินได้ไม่ว่าจะเป็นการหักผ่านบัตรเครดิต หรือจะเป็นการจ่ายเงินสดเมื่อมีการส่งของ (cash-on-delivery) ได้อีกด้วย

จากยอดดาวน์โหลดที่มากมายมหาศาลขนาดนี้ ทำให้ทาง 360buy ได้คาดการณ์ว่าจะมีการซื้อขายผ่านสมาร์ทโฟนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และยอดซื้อขายที่ทำผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนน่าจะมีมากกว่าเดิมถึง 20 – 25%

เราเรียนรู้อะไรจากข่าวนี้

ตลาด e-commerce ในไทยนั้นจะมีเฉพาะอยู่บนหน้าเว็บเป็นส่วนใหญ่ โดยยังไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหวบน mobile เท่าที่ควร ทั้งๆ ที่สมาร์ทโฟนในไทยค่อนข้างได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

จากข่าวที่เขียนรวมไปถึงแนวโน้มของโลกที่หันมาทุกอย่างทำผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เป็นเหตุผลที่เจ้าของกิจการหรือร้านค้าในไทยควรจะต้องหันมาสนใจทางด้านนี้ให้มากขึ้น ซึ่งคิดว่าในปีนี้น่าจะมีความคึกคักในการทำด้าน Mobile marketing ในไทยมากขึ้น เพราะแนวโน้มตลาดค่อนข้างชี้นำว่ามันจะมาทางนี้แน่นอน

ที่มา:?techinasia.com

Bank - Editor-in-Chief, ex-Content Manager, ex-Software Tester, Apple Fan, IT & Social Media News Junkie, the author of IT Books (Google Plus, iPhone 4S, 5, 5s/5c, iPad, iPhoneography). "Think, then do... not think then left"

  • Somkiat P

    ถ้าเห็น payment gateway ของไทย แล้วจะเข้าใจว่าทำไม

  • อยากทราบว่า? Mobile e-commerce ที่จีนถล่มทลายนั้น payment gateway ของเขาเป็นอย่างไร ลักษณะไหนครับ

    • Guest

      อยากรู้เหมือนกันครับ

  • Parinest

    เอา Stat มาดูหน่อยได้ไหมครับ
    เพื่อขยายความคำว่า “สมาร์ทโฟนในไทยค่อนข้างได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก”
    เนี่ย มันกี่ %
    ผมเองมีเว็บเล็กๆ ขนาด 5000 UIP ต่อวัน
    พบว่ายอดคนที่เข้ามาจาก Mobile + Tablet ยังเป็นกระจิ๋วเดียว
    เมืองไทยวันนี้กับไทยเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก
    แต่จีนวันนี้กับจีนเมื่อ 5 ปีก่อน ต่างกันมากเกือบทุกด้าน เหมือนกับการเปรียบเที่ยบการเติบโตของกลุ่มยุโรป หรืออเมริกาในสมัยก่อนเทียบกับเอเชีย มันต่างมิติกัน เทียบกันไม่ได้ตรงๆ หรอกครับ

    • มีตัวเลขจาก IDC มาครับ

      “the smartphone market ended the year in style with a strong growth of over 200% compared to 2010″http://www.nationmultimedia.com/technology/Thailand-Mobile-Phone-Market-Remained-Resilient-in-30178519.html

      เว็บที่ Track อาจต้องดูว่าการกดนั้นมาจาก Social Network เยอะหรือเปล่าด้วยนะครับ