เมื่อวานนี้เวลาราว 22.00 น. เวลาไทย มีกระแสข่าวบน Twitter ออกมาว่า Instagram สำหรับ Android แอพพลิเคชั่นแชร์ภาพชื่อดังเปิดให้ดาวน์โหลดกันแบบเงียบๆ แล้ว สิ่งที่น่าติดตามก็คือ มันมีบนระบบ iOS มานานแล้ว พอมาอยู่บน Android แล้วมีอะไรใหม่บ้าง? เพราะทาง Instagram เองก็ออกมาพูดว่าเวอร์ชั่นบน Android จะดีกว่าบน iOS แต่เราดูรวมๆ แล้วก็ยังไม่ค่อยมีอะไรแตกต่างนัก หรือคุณมองต่างไป?
Instagram เป็นแอพพลิเคชั่นที่เปิดให้คุณแชร์รูปภาพแบบง่ายๆ ให้เพื่อนดูและติดตามดูรูปของเพื่อนๆ ด้วยการคลิกติดตามชม โดยคุณสมบัติที่ Instagram มีก็คือ
– เปลี่ยน filters และกรอบรูปได้ฟรีทั้งหมด
– แชร์ออกไปบน Facebook, Twitter, Tumblr, และ Foursquare (และแน่นอนว่า Flickr เร็วๆ นี้)
– โต้ตอบกับเพื่อนผ่านการแลกเปลี่ยน likes กับ comments ซึ่งกันและกัน
– ทำงานกับ Android รุ่น 2.2 ขึ้นไป
– สนับสนุนกล้องหน้ากล้องหลังครบครัน
– และอื่นๆ อีกมากมาย…
เราเรียนรู้อะไร?
ที่จริงข่าวแบบ Instagram อาจจะดูไม่มีอะไร เพราะก็แค่แอพพลิเคชั่นดังตัวหนึ่งที่คนคุ้นเคยบน iOS มาเปิดตัวบนแพลตฟอร์ม Android แล้วเท่านั้นเอง แต่แง่มุมที่น่าสนใจก็คือวิธีการประชาสัมพันธ์ที่สร้างความรู้สึกให้คนรู้สึกว่าจะต้องรอการมาของ Instagram ก็คือการออกมาให้ข่าวสร้างกระแสบ่อยๆ ผ่านทาง event และ Tech Blog ดังๆ ในอเมริกา รวมถึงการชี้ให้ผู้ใช้เห็นว่าเวอร์ชั่นสำหรับ Android นั้นจะมีความแตกต่างจากแบบ iOS ซึ่งเท่าที่ผมเห็นก็คือการเปิดให้ใช้แบบฟรี 100% ไม่ว่าจะเป็น filter แบบไหน กรอบแบบไหนก็ดึงมาใช้ได้หมด ในเมืองไทยถ้าใครจะลองไปเปิดตัวแอพพลิเคชั่นกับงานอย่าง Barcamp, Web Wednesday และเว็บอย่าง thumbsup ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใดนะครับ 😀 แต่หลักๆ คือเราต้องให้ความเชื่อมั่นกับผู้บริโภคว่าแอพพลิเคชั่นของคุณตัวนี้มีความแตกต่างจากคนอื่นอย่างไร ไม่อย่างนั้นก็คงไม่น่าตื่นเต้นอะไร