แม้ว่า Facebook จะได้รับการยอมรับว่าเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ และมีอิทธิพลต่อวงการสื่อและการโฆษณาไม่น้อย กับการมีผู้ใช้งานเกิน 800 ล้านบัญชีไปแล้ว และสิ่งหนึ่งที่หลายคนพยายามจะสร้างให้เกิดขึ้นกับหน้าเพจของธุรกิจของตัวเองก็คือจำนวนแฟนที่วัดจากการกด “Likes” โดยที่บ้างก็ไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่าการคิดว่า จำนวน Likes จะส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจของพวกเขาเอง ซึ่งแน่นอนแม้จะมีส่วน แต่ก็ยังไม่ใช่้ทั้งหมด ดังนั้นผมขอแนะนำเคล็ดลับที่จะทำให้คนที่มากด Likes ให้เพจของคุณ กลายมาเป็นลูกค้าที่จงรักภักดีในแบรนด์ของคุณกันครับ…

สิ่งแรกที่ง่ายมากกับการเพิ่มฐานข้อมูลขนาดใหญ่ให้บริษัทหรือแบรนด์ ด้วยการสร้างฟอร์มการรับข่าวสารผ่้านการติดต่อง่ายๆ อย่างอีเมล ก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะให้ลูกค้าไม่ต้องมาผูกติดกับ Facebook อย่างเดียว แต่ก็สามารถติดตามข่าวสารแบบไม่ตกหล่น และคุณยังสามารถนำเสนอรายการส่งเสริมการขาย หรือข้อมูลสินค้าใหม่ๆ ให้พวกเขาได้ง่ายขึ้นด้วย เท่าที่เคยเห็นหรือพบกันมาก ก็มักจะมีการสร้างแถบบนหน้าเพจของแบรนด์หรือบริษัทนั้นๆ แยกไว้ต่างหากด้วย

สิ่งหนึ่งที่เรียกว่าเป็นรูปแบบของสื่อที่น่าสนใจก็คือ “วิดีโอ” ซึ่งจะสามารถสร้างแรงดึงดูดได้จากผู้อ่านหรือผู้ชมหน้าเพจของคุณได้มากกว่าตัวหนังสือเพียงอย่างเดียวแน่ๆ หากเลือกใช้อย่างถูกวิธี คุณสามารถใช้วิดีโอสร้างกำลังซื้อให้กับลูกค้าของคุณได้เพิ่มขึ้น วิดีโอดังกล่าวควรมีความเกี่ยวโยงกับลูกค้า และที่สำคัญพวกเขาควรได้อะไรจากการสื่อความหมายออกไป จะเป็นวิดีโอแนะนำสินค้า หรือจะเป็นประเภทของ How-to รวมไปถึงวิดีโอที่มาในรูปแบบของ Viral ซึ่งจะสร้างความแตกต่างและน่าจดจำให้แบรนด์ของคุณ แน่นอนว่าเหล่านี้สร้างแถบแยกออกไปได้เช่นเดียวกัน

การสร้างกิจกรรมและการพูดคุยอย่างสม่ำเสมอเป็นอีกวิธีที่จะช่วยสร้าง Engagement ให้กับแฟนหรือผู้ที่เข้ามาติดตามเพจของคุณ การคุยอย่างเป็นกันเอง (แต่ต้องไม่มากจนเกินไป) ก็จะสร้างความสนิทสนมและก่อให้คนที่เข้ามาในเพจรู้สึกผ่อนคลายและเป็นกันเอง เมื่อรู้สึกดีกับแบรนด์บนเพจนั้นๆ ก็สามารถที่จะพัฒนากลายเป็นลูกค้าได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

นอกจากนี้หลายต่อหลายคนที่ดูแลแฟนเพจ มักจะมีความรู้สึกไม่กล้าที่จะให้ข้อมูลสินค้ามากนัก เพราะเกรงจะดูเป็นการเน้นหนักไปทางขายของ (Hard Sales) เสียมากกว่า แต่ว่ากันว่าเกินครึ่งของผู้ที่เข้ามาในหน้าเพจ มักสนใจและอยากทราบข้อมูลของสินค้าและบริการของแบรนด์เพจนั้น เพราะฉะนั้นจงอย่าอายที่จะให้ข้อมูลที่คนที่จะมาเป็นลูกค้าของเราอยากรู้

และข้อมูลที่ให้นั้น ไม่ควรมีแต่เฉพาะบนเพจเท่านั้น คุณสามารถทำ Hyperlink เพื่อเชื่อมโยงจากหน้าเพจของคุณไปยังเว็บไซต์หลัีกของบริษัทหรือแบรนด์ต่อไป เพื่อให้หลายคนที่ยังไม่ทราบหรือรู้จักเว็บของคุณได้เพิ่มช่องทางการติดตามพวกคุณได้อีกทางหนึ่งด้วย

“ดีล” หากพูดถึงคำนี้ในปัจจุบัน เชื่อว่าหลายคนน่าจะพอคุ้นหูกันมากขึ้น หรือบางคนอาจจะเรียกได้ว่าเป็นขอช้อปผ่านดีลพิเศษมากมาย ที่ปัจจุบันมีให้ได้เห็นหลายต่อหลายเว็บกับการขายของในรูปแบบของ Group Buying หรือ Social Commerce

หลายต่อหลายคนที่แวะเวียนเข้ามาในเพจของแบรนด์ มักต้องการได้รับอะไรพิเศษๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าราคาพิเศษ บริการรูปแบบพิเศษ แต่ทุกวันนี้เราอาจจะได้เห็นการนำเสนอคูปองลดราคากับแบรนด์ต่างๆ ทั้งที่มีหน้าร้านอยู่จริง รวมไปถึงพวกร้านค้าออนไลน์ก็ด้วยเช่นกัน เพื่อให้พวกเขาเริ่มต้นการเป็นลูกค้าที่จงรักภักดี การทดลองสินค้าในราคาพิเศษ จากคูปองบนหน้าเพจของคุณ ดูจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ไม่เลวนัก

นี่แค่ส่วนหนึ่งของคำแนะนำจากผมนะครับ อย่างไรก็มาติดตามกับตอนจบของบทความ…ทำอย่างไรให้ “Likes” กลายเป็น “Loyalty”…ในสัปดาห์หน้า สำหรับวันนี้ขอบคุณสำหรับคำติชม และการกด “ยกนิ้ว” ให้เราด้วยนะครับ…

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.