การแชตหรือการสนทนาบนโลกออนไลน์ถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่คนส่วนใหญ่ทำเป็นประจำไปเสียแล้ว ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย การแชตพัฒนาตามรูปแบบของการสื่อสารเสมอมา ไม่เว้นแม้แต่ในวันที่สมาร์ทโฟนกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของมนุษย์ไปแล้วอย่างทุกวันนี้ การแข่งขันเพื่อตอบสนองความต้องการในการแชตจึงมีให้เห็นมาอย่างต่อเนื่อง และในวันนี้เราก็ได้เห็นแล้วว่า ผู้นำจ่าฝูงกลับไม่ใช่โลกตะวันตกอีกต่อไป แต่เป็นแอพพลิเคชั่นแชตจากแดนมังกรที่มียอดผู้ใช้สูงสุดอย่าง Weixin นั่นเอง
Weixin เป็นแอพพลิเคชั่นแชตที่ถูกพัฒนาโดยบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งโลกออนไลน์ของจีนอย่าง Tencent (ที่เป็นผู้ถือหุ้นคนสำคัญของเว็บอันดับหนึ่งในบ้านเราอย่าง sanook.com) ซึ่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Weixin ได้ออกมาประกาศผ่านไมโครบล็อก (เว็บที่ผู้ใช้สามารถแสดงความคิดเห็นสั้นๆ ได้อย่าง Twitter) ของตัวเองที่มีชื่อเดียวกันว่า “ในที่สุด เราก็ผ่านหลักร้อยล้านแล้ว” ซึ่งยอดผู้ใช้อันมหาศาลนี่เองที่ทำให้ Weixin กลายเป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับแชตที่มีผู้ใช้มากที่สุดไปโดยปริยาย
สำหรับตัวเลข 100 ล้านนั้นถือว่าเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็วมาก เมื่อเทียบกับยอด 50 ล้านเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมานี่เอง ซึ่งหากลองคิดตัวเลขดูแล้วจะพบว่าอัตราการเพิ่มของผู้ใช้ Weixin อยู่ที่ 3.5 ล้านคนต่อสัปดาห์ทีเดียว โดยปัจจัยสำคัญหนึ่งก็คือการที่ Weixin เปิดให้ผู้ใช้สามารถสมัครใช้บริการได้ด้วยการใช้หมายเลขโทรศัพท์ได้ในหลายๆ ประเทศ ทำให้ Weixin กลายเป็นหนึ่งในไม่กี่บริการของจีนที่สามารถผันตัวเองให้กลายเป็นผู้ให้บริการในระดับสากลได้
ข้อความของ CEO ของ Weixin ที่ีระบุว่าผู้ใช้บริการแชตทะลุ 100 ล้านคนแล้ว
Weixin ถูกเปิดให้ดาวน์โหลดครั้งแรกในเดือนมกราคม 2011 ที่ผ่านมา ด้วยเวลาเพียงปีเศษแต่มีโปรแกรมแชตอย่าง QQ เป็นตัวหนุนหลัง ทำให้ฐานผู้ใช้ของ QQ สามารถรับรู้ถึงบริการใหม่นี้ได้อย่างรวดเร็วและความนิยมใน Weixin จึงแพร่หลายได้อย่างเกินความคาดหมาย โดยปัจจุบัน Weixin มีเวอร์ชั่นที่รองรับทั้ง iOS, Android, Symbian และ Windows Phone
หากมองข้ามมายังคู่แข่งอย่าง Whatsapp และ Line ที่ถือว่าเป็นสองแอพพลิเคชั่นยอดนิยม กลับพบว่าทั้งสองก็ทำได้ดีเช่นกัน โดย Line เองก็เพิ่งออกมาประกาศในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่ามียอดดาวน์โหลดทะลุ 20 ล้านครั้งแล้ว ซึ่งนั่นหมายถึงว่าผู้ที่มาก่อนอย่าง Whatpsapp น่าจะทำตัวเลขได้สูงกว่า (แต่ Whatsapp ไม่เคยออกมาระบุยอดการดาวน์โหลด)
ความเห็นผู้แปล: สิ่งที่เห็นได้ในตลาดแอพพลิเคชั่นสำหรับแชตก็คือ แต่ละรายพยายามที่จะแนะนำฟีเจอร์ที่นอกเหนือจากแค่การแชตเพื่อสร้างจุดแข็งให้กับตัวเอง ซึ่งกรณีของ Whatsapp ถือได้ว่าเป็นรายแรกๆ ที่รองรับการแชตข้ามแพลตฟอร์ม (ในยุคที่ BlackBerry Messenger ครองเมืองในบ้านเรา) และด้วยฟังก็ชั่นการใช้งานที่ค่อนข้างครอบคลุมทำให้สามารถสร้างฐานผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นการมาของ Line และแอพพลิเคชั่นอื่นๆ จึงต้องสร้างจุดต่างเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ ซึ่งในกรณีของ Line คือการเพิ่มตัวการ์ตูนแสดงอารมณ์ที่น่ารักเพื่อดึงดูดผู้ใช้กลุ่มผู้หญิงและวัยรุ่น แต่การมาของ Weixin ถือได้ว่าเป็นความได้เปรียบจากการเป็นแอพพลิเคชั่นจีนซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้ใช้จำนวนมหาศาล นอกจากนั้น Weixin ยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากการใช้บริการส่งเสียงในรูปแบบ Push To Talk ด้วย ประกอบกับการที่ชื่อ “Weixin” เป็นที่รู้จักด้วยการที่เป็นบริการจากยักษ์ใหญ่อย่าง Tencent ทำให้น้องใหม่รายนี้ประสบความสำเร็จได้อย่างไม่ยากนัก
ก็ไม่รู้ว่ายักษ์ที่เคยใหญ่อย่าง MSN, Skype, Google Talk หรือแม้แต่ Yahoo Messenger จะมีการเตรียมตัวที่จะออกมาต่อสู้เพื่อกลับมาใหญ่อีกครั้งหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ ถ้ายักษ์ที่เคยใหญ่ไม่ทำอะไรเลย น้องใหม่เหล่านี้จะค่อยๆ แย่งส่วนแบ่งการใช้งานไปเรื่อยๆ ด้วยฟีเจอร์ที่สมบูรณ์แบบขึ้นเรื่อยๆ นั่นเอง
ที่มา:?Tech in Asia