ช่วงนี้เราคงได้ยินได้ฟังข่าวเกี่ยวกับระบบการศึกษาบ้านเรามาไม่น้อย กับเมกะโปรเจ็คอย่าง “One Tablet per One Child” ทำให้ผมนึกถึง “อีบุ๊คส์” หรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ขึ้นมาทันที ซึ่งปัจจุบันถ้าจะอ่านอีบุ๊คส์กันบนอุปกรณ์พกพา เชื่อเหลือเกินว่า “iPad” น่าจะเป็นทางเลือกอันดับหนึ่งในใจของหลายๆ คน อาจจะเนื่องมาจากความนิยมในอุปกรณ์ก็เป็นได้ แต่ในมุมของหนอนหนังสือตัวจริงกลับไม่ได้เป็นอย่างนั้นครับ แต่จะเป็นอย่างไร ผมจะพาไปดูตัวเลขพร้อมบทวิเคราะห์นะครับ…

ทาง?Book Industry Study Group (BISG) ได้จัดทำการสำรวจข้อมูลจากบรรดานักอ่าน ที่ใช้งานอุปกรณ์ E-Readers ทั้งหลายในตลาด ซึ่งแท็บเล็ตชื่อดังจากค่าย Apple ได้รับความนิยมไปเพียงแค่ร้อยละ 10 เท่านั้น ซึ่งต่างจากส่วนแบ่งการตลาดในตลาดแท็บเล็ตที่พวกเขาถือครองอยู่มากกว่าครึ่งแบบหน้ามือหลังมือเลยทีเดียว

แต่ที่นำมาเป็นอันดับหนึ่งกลับกลายเป็นเครื่องอ่านอีบุ๊คส์แบบเฉพาะทางอย่าง Amazon Kindle ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมาก็ครองใจผู้อ่านมาตลอด โดยเมื่อสิ้นเดือนกุมภาพันธ์พวกเขาได้รับความนิยมไปมากกว่าร้อยละ 40 เลยทีเดียว

แต่ที่น่าสนใจก็คงจะเป็นแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการอย่าง Android OS ซึ่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากช่วงเดือนสิงหาคมปีก่อน ที่มีส่วนแบ่งไม่ถึงร้อยละ 5 แต่มาวันนี้พวกเขาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นแซงหน้า iPad ไปเรียบร้อยแล้ว

ตัวเลขหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือการเติบโตของจำนวนผู้ใช้งานที่อ่านอีบุ๊คส์บนอุปกรณ์พกพาเติบโตขึ้นจากร้อยละ 20 เมื่อปลายปีก่อน เพิ่มเป็นร้อยละ 25 เมื่อสิ้นไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตของตลาดอุปกรณ์พกพา และแนวโน้มที่โลกสิ่งพิมพ์กำลังจะเปลี่ยนไป…

เราวิเคราะห์อะไรได้จากข่าวนี้:?เรื่องที่น่าสนใจมีอยู่หลายประเด็นด้วยกัน เช่นว่า “ทำไม” iPad จึงไม่ได้เป็นที่หนึ่งในตลาดนี้ เรื่องนี้เชื่อว่าหลายท่านที่เคยใช้งานอุปกรณ์พวกนี้คงบอกได้ไม่ยาก เพราะหากเทียบการอ่านหนังสือจริงๆ แล้ว หน้าจอ E-Ink แล้วน้ำหนักของตัวเครื่องที่เบากว่าในการถืออ่านของ Kindle นั้นเหมาะสมกว่ามาก แม้ iPad จะมีหน้าจอที่มีสีสันสดใสน่าดึงดูดกว่าก็ตาม หนอนหนังสือส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับสองเรื่องที่กล่าวไปข้างต้นมากกว่า

มุมของแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการเป็น Android ด้วยตัวเลขที่ได้รับความนิยมเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจัยหนึ่งคงต้องบอกว่า Amazon Kindle Fire คือรุ่นที่ช่วยผลักดันให้ยอดขายในส่วนนี้ติดอันดับต้นๆ ด้วยการเป็นอุปกรณ์จากค่ายหนังสืออย่าง Amazon โดยตรง รวมถึงราคาที่ไม่แพง และสามารถหาซื้อได้ไม่ยากนัก น่าจะเป็นคีย์หลักของความนิยมในแท็บเล็ตหุ่นกระป๋องสีเขียวนี้

สุดท้ายในเรื่องอนาคตของตลาดสื่อสิ่งพิมพ์ที่ยังคงเป็นคำถามในใจหลายๆ คน ว่าหลังการมาอย่างต่อเนื่องของ E-Readers หรือแท็บเล็ตที่นับวันยิ่งจะเพิ่มขึ้น เราจะเห็นได้ว่าหลายต่อหลายสำนักพิมพ์ จำต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อเข้าสู่ฝั่งดิจิตอลมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ทั้งหมด สาเหตุหนึ่งที่ยังคงเป็นประเด็นคือเรื่องของ DRM และ Patent ที่ยังคลุมเครืออยู่นั่นเอง

เชื่อเหลือเกินว่าเมื่อใดก็ตามที่ DRM ถูกปัดความสงสัยและคลุมเครือออกไปได้ โลกยุคดิจิตอลของด้านสิ่งพิมพ์น่าจะเดินหน้าไปอย่างเต็มตัวได้อย่างแน่นอน…

ที่มา: DigitalBookWorld

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.