เมื่อหลายสัปดาห์ก่อนเราได้แนะนำบริษัท startup เล็กๆ แห่งหนึ่งชื่อว่า “ShopSpot” จากนั้นไม่นานก็ทราบจากทางบริษัทว่า มีกลุ่มนักลงทุนเข้ามาร่วมหุ้นแล้ว เราจึงไม่รอช้ารีบติดต่อไปทางกลุ่มนักลงทุน ซึ่งนำโดย “กฤษณ์ ณ ลำเลียง” ผู้สร้างคาแรกเตอร์การ์ตูนชื่อดังอย่าง Bloody Bunny ถึงสาเหตุการลงทุนครั้งนี้ทันที…
“การลงทุนของผมในบริษัท ShopSpot นั้นเกิดจากการที่ผมได้รู้จักกับ “ปอ” (นัฎฐ์สกล เกียรติสุรนนท์ ผู้ก่อตั้ง ShopSpot) อยู่ก่อนหน้านี้แล้ว เขาเป็นนักเรียนของผมที่มหาวิทยาลัย เราติดต่อกันมาตลอด จนกระทั่งวันหนึ่งทราบข่าวจากปอว่า เขาได้ไปร่วมอยู่ในโครงการ JFDI ที่สิงค์โปร์ ผมเลยคุยกับเขาดูอีกครั้ง พอได้ทราบถึงตัวผลิตภัณฑ์ และ Business Model ของเขาแล้ว ผมก็มองว่า ShopSpot มีแนวโน้มที่จะเติบโตได้ในระดับนานาชาติ ผมเลยตัดสินใจลงทุน”
เราได้สอบถามถึงสาเหตุลึกๆ ว่าเขามองเห็นอะไรใน ShopSpot จึงได้ลงทุน เพราะหากจะว่ากันตามตรง การลงเงินกับบริษัท startup นั้นมีความเสี่ยงสูงมาก และถ้าจะว่าไปแล้ว ที่ผ่านมาธุรกิจ startup ไทยที่เติบโตได้ในระดับนานาชาติ ก็แทบไม่มีเลย ซึ่งเราได้คำตอบว่า
“สิ่งที่ผมสนใจใน ShopSpot ก็คือทีมงาน มันเป็นเรื่องของ “คน” ในแง่ของการที่ผมเป็นนักลงทุน สิ่งที่ผมมองอย่างหนึ่งก็คือผมมองเรื่องทีมงาน เพราะการที่เขาไปอยู่ในค่ายของ JFDI เพียงเดือนเดียวก็สร้างผลิตภัณฑ์ออกมาได้แล้ว นี่ถือว่าไม่ธรรมดา การลงเงินของผมเป็นการลงเงินแบบ Angel Investor มันเป็นเงินลงทุนส่วนตัว ไม่ได้มากเท่ากับพวก Venture Capital ที่มีทุนมหาศาล สเกลการลงทุนมันไม่ถึงหลักล้านบาท”
ท้ายสุดเราได้ยิงคำถามว่า แล้ว Exit Strategy หรือกลยุทธ์ในการที่จะออกจากธุรกิจของเขาคืออะไร กฤษณ์ตอบทิ้งท้ายว่า “ผมก็มองเอาไว้หลายอย่าง มันอาจเป็น Acquisition ก็ได้ นึกภาพดูว่า ถ้า ShopSpot ทำเอ็นจิ้น E-Commerce ได้ดี ก็อาจมีบริษัทต่างชาติที่สนใจทางด้าน E-Commerce และ Social Network มาซื้อแทนที่จะต้องสร้างเอง”