ปัจจุบันรถโดยสารสาธารณะรับจ้างอย่างรถแท๊กซี่นั้น ถูกพูดถึงอยู่บ่อยครั้ง ส่วนมากก็จะเป็นเรื่องปัญหาที่เจอในชีวิตประจำวันกัน อย่างเช่นเรามักโดนแท็กซี่ที่เลือกผู้โดยสารปฏิเสธอยู่บ่อยครั้ง หรือจะเป็นเรื่องมารยาท เลวร้ายที่สุดก็ไปถึงเรื่องของการจี้ปล้นหรือถึงขั้นเป็นอาชญากรรมเลย ซึ่งก็มีทีมงานที่เรียกว่ามีจิตสาธารณะ ได้ลุกขึ้นมาทำแอพพลิเคชันที่ชื่อว่า “Taxi Reporter” ว่าแต่แอพฯ ตัวนี้จะเปลี่ยนสังคม และช่วยสร้างมาตรฐานใหม่ให้แท๊กซี่บ้านเราได้หรือไม่ ลองไปติดตามดูกันครับ…

โดยแอพพลิเคชันนี้จะเป็นทางเลือกของคุณในการร้องเรียนพฤติกรรมแท็กซี่ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยคุณแค่กรอกข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน และหลังจากที่กรอกข้อมูลเสร็จ ข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งไปที่กรมการขนส่งทางบกเพื่อการดำเนินการต่อไป

เพียงแค่ผู้ใช้งานอุปกรณ์ iOS ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันชื่อว่า “Taxi Reporter” มาติดตั้งไว้ในเครื่อง เวลาใช้งานก็ง่ายๆ ครับ เพียงแค่ระบุทะเบียนของรถแท๊กซี่ที่เพื่อนๆ ใช้บริการ (ซึ่งปกติแม้จะไม่ได้ดูที่ป้ายทะเบียนด้านหน้าหรือหลังรถแท๊กซี่ ก็ยังมีป้ายเหล็กสีเหลืองติดอยู่ในรถให้ทราบกันอยู่แล้ว)

หลังจากนั้นก็เพียงแค่ เลือกเรื่องที่จะร้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นการไม่รับผู้โดยสาร การขับรถผิดกฏจราจร พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หรือการโกงค่าโดยสาร และใส่ข้อมูลเพิ่มเติม ที่อธิบายข้อมูลอื่นนอกเหนือจากเรื่องดังกล่าวได้

นอกเหนือจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่ใช้ Check-In เพื่อใช้โพสต์บอกให้เพื่อนใน facebook ทราบว่ากำลังนั่งแท็กซี่ทะเบียนอะไรอยู่ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย รวมถึงตรวจสอบย้อนกลับได้ หากเกิดกรณีลืมของครับ?โดยทั้งหมดจะสื่อสารผ่าน fanpage ของทีมงานสยามสแควร์ ที่?www.facebook.com/taxireporter?ครับ

ปัจจุบันทีมงานผู้พัฒนาได้มีโอกาสเข้าไปคุยกับทางกรมการขนส่งทางบกโดยตรง ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย และในไม่ช้าเราก็น่าจะได้เห็นการเซ็นสัญญา MOU กัน เพื่อให้แอพฯ นี้เป็นอีกช่องทางในการรับแจ้งเรื่องร้องเรียน

??

จากการสัมภาษณ์คุณธีระชาติ ก่อตระกูล หรือคุณแมค จากทางบริษัท สยามสแควร์ เทคโนโลยี จำกัด เขาเปิดใจกับทางทีมงานว่า?ความฝันของพวกเขาไม่มีอะไรมาก เพียงแค่ทำให้แท็กซี่ในบ้านเรารู้หน้าที่ ถ้าไม่ต้องการรับผู้โดยสาร ก็ให้ปิดไฟว่าง และทำให้พวกเราทุกคนสามารถเรียกรถแท็กซี่ แล้วเปิดประตูขึ้นไปนั่งได้เลย โดยไม่ต้องมาต่อรองกันก่อน เหมือนอย่างที่ควรจะเป็นจริงๆ เพราะตอนที่บ้านเราเปลี่ยนมาใช้มิเตอร์เพื่อคิดเงิน เราเคยคิดว่าจะลดปัญหาการต่อรอง ลดปัญหาการจราจร แต่สุดท้ายก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนไปจากเดิมมากนัก

แน่นอนว่านอกจากจะเป็นแอพฯ ที่มีคุณสมบัติดีๆ และจะช่วยจุดประกายสร้างสรรค์สังคมที่ดี โดยแม้จะเป็นเพียงจุดเล็กๆ แต่ก็น่าจะเป็นเรื่องดีถ้าเราทุกคนจะช่วยกันทำให้มันได้เป็นจริง นอกจากนี้ทีมงาน thumbsupTH ยังสนับสนุนให้ Software House คนไทยสร้างสรรค์ผลงานดีๆ แบบนี้ออกมา เพราะเราเชื่อเหลือเกินว่า “คนไทยก็มีดี ไม่ได้แพ้ชาติใดในโลก” ครับ…

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.