รู้กันอยู่ว่าแบรนด์เครื่องดื่มน้ำเมานั้นมีพลังอำนาจทางการตลาดสูงมาก แต่จะทำอะไรทีก็มีข้อจำกัดทางกฏหมายมากมาย เช่นต้องมีอายุเกิน 18 ปีถึงจะร่วมสนุกกับแคมเปญนั้นๆ ได้ วันนี้ทาง Twitter เลยเปิดตัวระบบการรับรองอายุของ follower โดยเริ่มเปิดให้แบรนด์เข้ามาลงทะเบียนกันได้แล้ว
งานนี้ทาง Twitter จับมือกับบริษัท Buddy Media สร้างระบบการรับรองอายุขึ้นมา ขณะนี้มีแบรนด์ที่เมืองนอกเริ่มเข้ามาใช้แล้ว อาทิ?@JackHoney ของ Jack Daniels,?@SkinnygirlCKTLS? ของ Jim Beam?s Skinny Girl และ? @CoorsLite @MillerLite ของ MillerCoors? Coors Light และ Miller Lite
ระบบนี้ทำงานคล้ายๆ กับมาตรฐานทั่วไปที่เว็บไซต์มี คือแบรนด์ต่างๆ ที่จะโฆษณาใดๆ จะต้องมีระบบคัดกรองอายุของผู้ใช้งาน แต่อันนี้จะเหมาะสมสำหรับ Twitter โดยเฉพาะ เมื่อ user จะคลิก follow แบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ user คนนั้นก็จะได้รับข้อความ (Direct Messag) จากระบบมาสอบถามอายุ (แน่นอนว่ามันก็เหมือนๆ กับเว็บไซต์คือ บอกไม่ได้หรอกว่า user คนนั้นมีอายุมากกว่าที่กำหนดเอาไว้หรือไม่)
ข้อความที่ส่งมาหลังไมค์นี้ก็จะลิงก์ไปที่หน้าสำหรับแบรนด์โดยจะต้องกรอกวันเดือนปีเกิด และเข้าใจเรื่องนโยบายความเป็นส่วนตัวของทาง Twitter ซึ่งเขียนว่า Twitter สามารถแชร์และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตัวคุณไปใช้กับผู้อื่นเพื่อจุดประสงค์ทางการตลาดได้ด้วย
เท่าที่ดูแล้วในเชิงการตลาด นี่ก็เป็นอีกหนึ่งความพยายามของ Twitter ที่จะทำ Targeted Ad ให้ดีขึ้นนั่นเอง นักการตลาดในเมืองไทยอยากลองใช้งานไก็ไปได้เลยนะครับที่ age.twitter.com ผมเองไม่ได้ดูแบรนด์เครื่องดื่มแอลกอร์ฮอล์เลยไม่ได้ลองจริงๆ ใครได้ลองแล้วมาแชร์กันบ้างนะครับว่ามันมีอะไรนอกเหนือไปจากจำกัดอายุเฉยๆ หรือไม่ แต่ลึกๆ ผมว่าไม่ใช่หรอก ถ้าผมเป็น Buddy Media ที่มาจับมือกับ Twitter ก็จะหาทางทำระบบที่ทำให้ผมโฆษณาหาคนบน Twitter ได้ดีขึ้นมากกว่าจะมาทำระบบคัดกรองให้คนที่จะมาใช้ Twitter ของตัวเองน้อยลงไปเฉยๆ
ที่มา: Mashable