หลังจากยักษ์ใหญ่ Microsoft เปิดตัวโลโก้หรือสัญลักษณ์ของบริษัทรูปแบบใหม่ไปเมื่อเดือนที่แล้ว วันนี้ eBay ประกาศเปิดตัวโลโก้ใหม่ที่ดูเรียบง่ายไม่แพ้กัน โดยปรับตัวอักษรให้บางเพรียวดูทันสมัยขึ้นบนสีสันเดิม ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งแรกในรอบ 17 ปีที่โลโก้เดิมถูกใช้งานมา
Devin Wenig ประธาน eBay ออกแถลงการณ์ว่า การออกแบบโลโก้ใหม่ครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อสะท้อนอนาคตของ eBay ที่จะมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง บนรากฐานประวัติศาสตร์ที่น่าภูมิใจของบริษัท โดยคำว่า eBay ที่ดูสะอาดตาและวางเรียงกันเป็นเส้นตรงนั้นต้องการสื่อถึงความโปร่งใสของตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่ eBay ให้บริการทั่วโลก
ประธาน eBay ย้ำว่า eBay ในวันนี้สามารถให้บริการ “ตลาดออนไลน์” หรือ online marketplace สำหรับซื้อขายสินค้าที่โปร่งใสและปลอดภัยมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มอบประสบการณ์ความสะดวกสบายในการซื้อสินค้าได้มากขึ้น และมีนวัตกรรมที่ช่วนให้การซื้อสินค้าทำได้ง่ายและสนุกกว่าเดิม ทั้งหมดนี้เป็นความหมายที่ต้องการสื่อในโลโก้ของบริษัท
ปัจจุบัน eBay ระบุว่ามีจำนวนสมาชิกผู้ใช้งานเป็นประจำหรือ active user มากกว่า 100 ล้านคน ท่ามกลางผู้ค้ามากกว่า 25 ล้านคนทั่วโลก โดยย้ำว่าตัวเลขนี้กำลังเติบโตต่อเนื่อง?ซึ่งการเติบโตนี้เองที่ทำให้ผู้บริหาร eBay เชื่อว่าเวลานี้คือเวลาที่เหมาะสมในการเปลี่ยนแปลงโลโก้บริษัทและทำตลาดแบรนด์ใหม่ โดยโลโก้ใหม่ของ eBay จะเริ่มปรากฏทั่วเว็บไซต์ ebay.com และช่องทางอื่นๆภายในฤดูใบไม้ร่วง (ไม่เกินตุลาคม) ปีนี้
ช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา eBay เคยเปิดเผยสถิติที่น่าสนใจของบริษัทว่าโมบายล์แอปพลิเคชันของ eBay นั้นมียอดดาวน์โหลดเกิน 100 ล้านครั้งแล้ว โดยคาดว่ามูลค่าธุรกรรมบนอุปกรณ์พกพาจะสูงถึง 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2555 ท่ามกลางจำนวนการค้นหาสินค้าบน eBay มากกว่า 260 ล้านครั้งต่อวัน บนรายการสินค้าที่มีมากกว่า 350 ล้านชิ้นในขณะนี้
Wenig ทิ้งท้ายว่า ธุรกิจประมูลสินค้ามือสองนั้นยังเป็นส่วนธุรกิจที่สำคัญของ eBay ในปัจจุบัน แม้ขณะนี้สินค้าส่วนใหญ่ของ eBay จะเป็นสินค้ามือหนึ่ง และวางจำหน่ายในราคาคงที่ก็ตาม
ที่มา: Techcrunch