Topshop พลิกโฉมระบบถ่ายสดแฟชั่นโชว์ ซื้อ-แชร์-ชมเสื้อผ้าแบบไม่มีสะดุด

by | September 14, 2012
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+


คนที่ชอบแฟชั่นหลายท่านคงได้ติดตามชอยที่ชอบดูรายการทีวีอย่าง Fashion TV รวมทั้งชมการถ่ายทอดสดแฟชันโชว์ออนไลน์ เพราะไม่ต้องเดินทางไกลและเสียค่าใช้จ่ายเหมือนการเดินทางไปชมข้างๆ รันเวย์ แต่ตอนนี้แบรนด์ดังอย่าง Topshop พร้อมเปิดตัวระบบถ่ายทอดสดแฟชั่นโชว์พันธุ์ใหม่ ที่จะทำให้ผู้ชมสามารถโต้ตอบกับระบบได้ รวมถึงสั่งซื้อสินค้าที่ชอบได้ทันที

ระบบถ่ายสดแฟชั่นโชว์ในรูปแบบโต้ตอบกันได้ (interactive) นี้จะถูกนำมาใช้กับเวทีงาน London Fashion Week โดยผู้ชมที่ชมผ่านอินเทอร์เนตที่อยู่ที่บ้านสามารถใช้เมาส์คลิกที่ภาพรันเวย์ ก่อนจะเปิดชมสินค้าต่างๆ และเลือกใส่ตระกร้าได้โดยไม่ต้องหยุดการชมโชว์ ซึ่งระบบโชว์ไฮเทคนี้ถูกเีรียกว่าเป็น Interactive-Shoppable Livestream ซึ่งครบเครื่องทั้งการโต้ตอบและการซื้อขายสินค้า

ระบบ Interactive-Shoppable Livestream นี้จะทำให้เกิดมิติใหม่แห่งวงการแฟชั่นในยุคดิจิตอล เพราะนี่คือครั้งแรกที่ผู้บริโภคธรรมดาสามารถสั่งซื้อสินค้าคอลเล็คชันล่าสุดโดยที่โชว์ปิดท้ายหรือ finale ยังไม่เริ่มต้น แต่มีข้อแม้ว่าคนที่ชอบสินค้าชิ้นนั้นๆ ต้องตัดสินใจให้เร็วพอ

ทาง Topshop วางแผนเปิดตัวระบบ Livestream นี้ในงานโชว์ที่ชื่อ S/S 2013 ซึ่งจะจัดขึ้นที่งาน London Fashion Week ราวบ่าย 3 โมงวันอาทิตย์ที่ 16 กันยายนนี้ตามเวลาหรือ 22:00 ของประเทศไทย โดยการันตีว่าผู้ชมจะสามารถเลือกสีของเสื้อผ้าและเครื่องประดับได้แบบเรียลไทม์ แต่ยังสามารถกดเลือกเพลง หรือดาวน์โหลดเพลงที่ใช้ในโชว์ลงใน iTunes ได้ด้วย

ขณะเดียวกันผู้ใช้ยังสามารถแชร์ข้อมูลสินค้าที่เพิ่งคลิกซื้อได้บน Facebook ซึ่งจะรองรับทั้งรูปภาพนิ่งและภาพวิดีโอบนเวที โดยสินค้าที่ถูกสั่งซื้อจะถูกส่งภายใน 6-8 สัปดาห์ และผู้มีสิทธิ์สั่งซื้อจะต้องอยู่ในเมืองกว่า 100 แห่งที่ Topshop.com เปิดหน้าร้านค้าไว้แล้ว คำสั่งซื้อจะถูกส่งเข้าระบบของ Topshop.com ภายใน 48 ชั่วโมง แต่จะต้องใช้เวลารอสินค้าถึง 8 สัปดาห์ แต่ก็ยังยืนยันได้ว่าผู้ที่สั่งจะได้รับสินค้าก่อนหน้าคอลเล็กชันนี้จะเริ่มวางตลาดอย่างเป็นทางการช่วงเดือนมกราคม 2556

Justin Cooke ประธานฝ่ายการตลาดของ Topshop ได้อธิบายว่าระบบ Livestream อัจฉริยะนี้จะผสานทั้งความสามารถด้านความบันเทิงบนโลกโชเซียล (social entertainment) และการค้า (commerce) เข้าไว้ด้วยกัน แนวคิดหลักคือผู้ใช้สามารถใช้งานระบบนี้ตามความต้องการของตัวเอง ขณะเดียวกันก็สามารถโต้ตอบกับระบบได้ และสามารถแบ่งปันข้อมูลได้แบบทันที ทำให้ระบบนี้สามารถแจ้งเกิดเป็นระบบช็อปปิงเรียลไทม์ซึ่งแฟนแฟชั่นไม่ต้องรอคอยอีกต่อไป?แถมยอดการคลิกซื้อนี้จะทำให้ Topshop สามารถวางแผนการผลิตได้ดีขึ้นด้วย ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถควบคุมการจำหน่ายในร้านค้าที่จะเริ่มต้นในเดือนมกราคมปีหน้าได้อย่างเหมาะสมกว่าเคย เรียกว่าเป็นผลดี 2 ต่อที่น่าสนใจเลยทีเดียว

นอกจาก Topshop.com ระบบ Livestream นี้แล้ว จะมีการถ่ายทอดแฟชั่นโชว์บน Facebook รวมถึงทีวีจอยักษ์ที่ร้านใหญ่บนถนน Oxford Circus ในกรุงลอนดอน ซึ่งคาดว่าจะเรียกเสียงฮือฮาได้อย่างมากในเวลานั้น

ที่มา : Mashable

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

3 thoughts on “Topshop พลิกโฉมระบบถ่ายสดแฟชั่นโชว์ ซื้อ-แชร์-ชมเสื้อผ้าแบบไม่มีสะดุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.