Social Network?ที่เราเล่นกันอยู่ทุกวันนี้ส่วนใหญ่เป็นเครือข่ายที่เราได้พูดคุยกับกลุ่มเพื่อนๆ เสียส่วนใหญ่ แต่ยังมี?Social Network?อีกกลุ่มที่เน้นเจาะตลาดเฉพาะทางสำหรับคนที่มีความสนใจด้านเดียวกัน แต่สำหรับคราวนี้พัฒนามาเพื่อคู่รักโดยเฉพาะ

Between?เป็น?Social Network?สำหรับคู่รักโดยเฉพาะ (เห็นกันแค่นั้นจริงๆ)?กองบก. thumbsup?ได้มีโอกาสพบกับผู้ก่อตั้งในงาน?Echelon 2012?ที่ผ่านมา และมีโอกาสได้สัมภาษณ์ Edward Lee หนึ่งในทีมงานของบริษัท?VCNC?ผู้พัฒนาแอพฯ Between เราไปทำความรู้จักกับบริการตัวนี้และพูดคุยแบบเจาะลึกกับแนวโน้มของธุรกิจ?Social Network?ที่เน้นเจาะตลาดแบบเฉพาะทางกันเลยดีกว่า

thumbsup: ช่วยเล่าที่มาของบริการตัวนี้ให้ฟังคร่าวๆ
Edward:?อย่างที่เห็นกันว่า?Social Network ตอนนี้กลายเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตพวกเราไปแล้ว และสิ่งที่เราเจอปัญหากันอยู่คือเรื่องของความเป็นส่วนตัว พวกเราอาจชอบ?Social Network?ที่เปิดให้ติดต่อกับพวกเหล่าบรรดาคนดังได้ แต่ไม่ได้หมายถึงอยากให้หัวหน้าที่ทำงานเราไปดูรายละเอียดส่วนตัว หรือ พ่อแม่มาดูชีวิตกลางคืนที่พวกเราไปสังสรรค์กับเพื่อนๆ ดังนั้นเราจึงได้เห็นบริการใหม่ๆ อย่าง Path, Groupme, Everyme?ถูกพัฒนามาเพื่อตอบโจทย์ในกลุ่มนี้?และเราก็พบว่าเรื่องราวของคู่รักเนี่ยแหล่ะเป็นสิ่งที่ดูจะเป็นเรื่องใหญ่สุดเลย นอกจากนั้นยังมีอิทธิพลต่ออีกฝ่ายในการซื้อของและกลายเป็นกลุ่มเป้าหมายของเหล่าบรรดาโฆษณาทั้งหลาย?ในขณะที่ยังไม่เห็นว่ามีบริการไหนที่ตอบโจทย์ในแง่การให้บริการที่ดีบนโมบายได้ นี่จึงกลายเป็น ?โอกาส? สำหรับเรา และกลายมาเป็น Between ในที่สุด

thumbsup: มีรูปแบบธุรกิจในการหารายได้อย่างไร
Edward: รูปแบบธุรกิจหลักๆ ของเราแบ่งออกได้เป็น 3 ส่วนด้วยกัน คือ Freemium, Commerce และ Advertisement
อย่างแรกสำหรับ Freemium นั้น แอพฯ ของเราเป็นแอพฯ ฟรีครับ และเพิ่มฟังก์ชั่นให้กับ Premium เวอร์ชั่น อย่างเช่น Emoticons, Video Messages, การ Backups เป็นต้น
อย่างที่ 2 สำหรับ Commerce เรานำเสนอ Mobile Coupons และ Physical Goods ให้กับผู้ใช้ คู่รักสามารถส่งกาแฟลาเต้ หรืออาจจะเป็นดอกไม้สวยๆ ให้กับคนสำคัญของเขาได้ผ่านทางบริการของเรา
อย่างที่ 3 Advertisement เราเปิดให้นักโฆษณาและบริษัทต่างๆ โปรโมตสินค้าและบริการ หรือ ดิวที่ตรงกับความต้องการของคู่รักได้ โดยจะอยู่ในส่วนที่เราเรียกว่า ?Event Box? บน Tab Home

thumbsup: ช่วยแชร์ยอดการดาวน์โหลดแอพฯ
Edward: นับตั้งแต่มีการเปิดตัว beta launch ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2011 ปัจจุบันเรามีคนดาวน์โหลดแอพฯ ของเรากว่า 1.48 ล้านดาวน์โหลดแล้ว

thumbsup: ตอนนี้มีผู้ใช้มาจากประเทศอะไรบ้าง รวมถึงไทย
Edward: ?กว่า 70% เป็นเกาหลีใต้ครับ 10% มาจากจีน 7-8% มาจากญี่ปุ่น 5%จากอเมริกา และ 2.5% มาจากไทย

thumbsup: มีวิธีการโปรโมตแอพฯ ไปสู่ตลาดต่างประเทศอย่างไร
Edward: เรามีวิธีการดังนี้ครับ
หนึ่ง เราจับมือร่วมกับบริษัทอื่นๆ อย่างเกาหลีกับญี่ปุ่น เนื่องด้วยบริษัทใหญ่จะมีฐานผู้ใช้ที่เยอะอยู่แล้ว การจับมือร่วมกันเป็นการขยายฐานผู้ใช้ของเราให้มากขึ้น
สอง พวกเราเข้าร่วมงาน Tech Conference ต่างๆ เพื่อจะนำเสนอบริการของเราสู่ประเทศอื่นๆ หลายๆ งานเราก็ได้เสียงตอบรับและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี อย่างเช่น ได้รับรางวัลชนะเลิศส่วน Mobile App งาน The Next Web Conference (เนเธอแลนด์), ได้รับรางวัลที่ 2 ในงาน GMIC 2012 (จีน) , ได้รับรางวัลที่ 2 ในงาน Echelon 2012 (สิงคโปร์) นอกจากงานเหล่านี้แล้ว เรายังถูกพูดถึงใน Forbes, The Economist, AFP, CNN-Health และอื่นๆ อีกมากมายจากหลากหลายประเทศ

thumbsup: ใครคือคู่แข่งโดยตรงของคุณ
Edward: ก็มีเยอะอยู่ครับ การมีคู่แข่งจำนวนมาก นั่นหมายถึงสัญญาณที่ดีสำหรับเรา เพราะนอกเหนือจากผู้ใช้กว่า 1.5 ล้านรายแล้ว นี่คือสัญญาณที่ยืนยันว่าพวกเรามาถูกทางว่า ความสัมพันธ์ในลักษณะของคู่รักนั้นต้องการพื้นที่ในการสื่อสารกันและแบ่งปันความทรงจำดีๆ ซึ่งกันและกัน Between เป็นรายแรกที่เริ่มในสายนี้ก่อนและนำหน้าด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่มากกว่า รองรับถึง 13 ภาษา อีกทั้งทีมงานของเราล้วนมีประสบการณ์มากมายตั้งแต่ช่วงทดลอง พัฒนาจนกระทั่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ด้วยฟีเจอร์และประสบการณ์เหล่านี้เราจึงผงาดขึ้นมาเหนือกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ ในตลาด

แต่ถ้าจะให้เอ่ยนามคู่แข่งแล้วละก็ ผมก็คงกล่าวถึง Pair ครับ ความแตกต่างระหว่าง Between และ Pair คือ Pair ดูจะมุ่งไปที่ Instant Messaging และการติดต่อกันแบบ Real time มากกว่า ในขณะที่ Between จะเน้นไปที่การสื่อสารกันแบบ Real time และการรวบรวม แบ่งปัน ความทรงจำดีๆ ของกันและกันเอาไว้ แม้การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ แต่เราก็คิดว่าการที่ช่วยจัดรวบรวมข้อมูลทำให้พวกเขาสามารถที่จะกลับมาดูรายละเอียดถึงความสัมพันธ์ที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่สำคัญเช่นเดียวกัน ผมจึงคิดว่าฟีเจอร์อย่างอัลบั้มรูป และบอร์ดแห่งความทรงจำคือข้อดีของบริการเราครับ

thumbsup: อะไรที่คุณคิดว่าคือกลยุทธ์ที่จะทำให้ครองตลาดในระยะยาว?
Edward: เราพยายามพัฒนาบริการให้สามารถตอบโจทย์ช่วงต่างๆ ของสายสัมพันธ์ทั้งหมดได้ ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ช่วงแรกที่คบกัน หมั้นและแต่งงาน มีครอบครัวและลูก?เราอยากให้ Between เป็นเสมือนผู้ช่วยเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก ดังนั้นพวกเขาสามารถใช้ Between ในหลากหลายแง่มุม แม้เราเป็นแค่ส่วนเล็กๆ ของสายสัมพันธ์ แต่เราก็อยากพัฒนาฟีเจอร์และคอนเทนต์ต่างๆ เพื่อตอบสนองแง่มุมต่างๆ ของชีวิตพวกเขา

thumbsup: นับตั้งแต่เปิดบริการมา มีอุปสรรคอะไรใหญ่ๆ และคุณแก้ปัญหานั้นอย่างไร
Edward: เราพยายามดึงลูกค้าเข้ามาใช้อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามการขยายฐานลูกค้าของเราก็เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลยทีเดียว เพื่อแก้ปัญหาตรงนี้เราพยายามค้นหาตลาดที่เราจะขยายบริการของเราออกไปให้ได้ และเมื่อถึงจุดที่ขยายสู่ตลาด mass และเติบโตไปได้ เราจะเข้าไปสู่ตลาดอื่นๆ ต่อไปเพื่อขยายฐานผู้ใช้ให้มากขึ้น

thumbsup: ในความคิดเห็นของคุณ คุณมองว่าเทรนด์ของ Social Network จะเป็นเช่นไร และรูปแบบของ Social Network ที่เจาะเฉพาะกลุ่มแบบคุณจะเติบโตมากขึ้นแค่ไหน
Edward: อย่างที่ผมตอบไปในคำถามแรกนั้น ผู้คนในทุกวันนี้ ด้วยเหตุผลต่างๆ นาๆ กำลังมองหาที่ที่มีความเป็นส่วนตัวมากกว่า Social ที่ใช้ๆ กันอยู่ ผมเชื่อว่าเทรนด์นี้จะเติบโตไปอย่างต่อเนื่อง มันจะไม่ได้จำกัดแค่คู่รัก แต่จะมีเพื่อสำหรับครอบครัว เพื่อน เพื่อนเรียน เพื่อนทำงาน คนที่มีความสนใจเหมือนๆ กัน และอื่นๆ อีกมากมาย

thumbsup: ช่วยแชร์เรื่องเงินลงทุน
Edward: เราได้รับเงินทุน 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จาก Softbank Ventures ครับและมีแผนจะได้รับเงินทุนเพิ่มขึ้นอีกในสิ้นปีนี้

thumbsup: แล้วแผนเข้าสู่ตลาดไทยมีไหม?
Edward: ตอนนี้พวกเรากำลังมุ่งเจาะตลาดญี่ปุ่นอยู่ อย่างไรก็ตามแผนต่อไปก็คือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ เราพบว่าประเทศไทยดูจะชอบบริการของเราและคิดว่าเป็นที่ที่ดีที่จะเริ่มต้นที่นี่ และเราต้องการหาบริษัทในภูมิภาคนี้ในการช่วยกันโปรโมตบริการไปด้วยกัน

thumbsup: อยากฝากอะไรถึง Startup ไทย
Edward: เรามีการจับมือร่วมกับ Startup ในเกาหลีและญี่ปุ่นเพื่อร่วมโปรโมตธุรกิจด้วยกันแล้ว และเช่นเดียวกันกับในไทยเรายินดีที่จะร่วมมือกับ Startup ที่นี่่ครับ

และนี่เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวของ Startup จากเกาหลีที่กำลังอยู่ช่วงสำคัญในการขยายฐานลูกค้าสู่ระดับภูมิภาค อย่างไรก็ตามโมเดลธุรกิจนี้ ก็ใช่ว่าจะลอกเลียนแบบไม่ได้ ทุกวันนี้เราก็ต่างเห็นหลายแอพฯ ที่เป็นคู่แข่งโดยตรง งานนี้คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า Between จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทิ้งห่างคู่แข่งได้อย่างไร และพบกับบทสัมภาษณ์ Startup รายต่อไปได้ที่นี่เร็วๆ นี้ ส่วนจะเป็นรายใด และประเทศใดนั้น อย่าลืมติดตามกันต่อ

 

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.