หลังจากได้มีการประกาศเปลี่ยนโลโกครั้งแรกในรอบ 17 ปีไปแล้ว ยักษ์ใหญ่บริการประมูลสินค้าออนไลน์ ประกาศเปลี่ยนโฉมหน้าเว็บไซต์ใหม่ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา ระบุว่าอัดแน่นด้วยคุณสมบัติใหม่ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถตัดสินใจและดำเนินกระบวนการซื้อสินค้าบน eBay ได้สะดวกกว่าเดิม แถมยังเน้น “look and feel” ที่ดูสะอาดตาและทันสมัยมากขึ้น
Devin Wenig ประธาน eBay แถลงการณ์ไว้บนเว็บไซต์บริษัทว่า ดีไซน์ใหม่ eBay.com จะเริ่มใช้งานทั่วสหรัฐฯและทั่วโลกช่วงไม่กี่สัปดาห์นับจากนี้ โดยการปรับหน้าเว็บจะทำให้สอดคล้องกับสัญลักษณ์หรือ logo ใหม่ที่เริ่มใช้บน eBay แล้ว (ในขณะนี้ หน้าเว็บ eBay สำหรับประเทศไทยยังเป็นแบบเดิม)
แนวคิดที่ eBay ต้องการสะท้อนจากการออกแบบเพจใหม่นี้่คือ eBay กำลังกำหนดทิศทางของโลกคอมเมิร์ชในอนาคต โดยระบุว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ตลาดรีเทลทั่วโลกที่มีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านล้านเหรียญสหรัฐจะถูกเปลี่ยนแปลงไปเพราะเทคโนโลยี โดยที่ผู้บริโภคจะมีขั้นตอนการซื้อที่สะดวกสบายอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน
eBay เชื่อว่าโลกการค้าในอนาคตหรือ future of commerce นั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ 3 ส่วนหลัก ได้แก่ personal, global และ mobile ทั้ง 3 ส่วนจะถูกผลักดันผ่านข้อมูลที่จะทำให้การแนะนำสินค้ารูปแบบเก่าไม่เพียงพออีกต่อไป ซึ่งทุกอย่างกำลังจะเริ่มต้นที่ “new eBay”
จากการสังเกตภาพหน้าเว็บแบบใหม่ของ eBay พบว่าเพจถูกปรับให้ดูสะอาดและทันสมัยขึ้น มีการเน้นรูปภาพของสินค้ามากและรูปแบบแสดงรายการสินค้ามีส่วนคล้ายกับ Pinterest มากกว่าเดิม (สังเกตจากภาพแรกของข่าว)
หนึ่งในคุณสมบัติน่าสนใจใหม่บนเว็บไซต์ eBay คือ eBay Feed ฟีเจอร์ที่จะแสดงรายการสินค้าใหม่ที่ผู้ใช้มีแนวโน้มสนใจ โดยรายการสินค้านี้จะดึงสินค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับประวัติการเปิดชมเว็บไซต์ หรือประวัติการซื้อสินค้าที่ผ่านมา ถือเป็นคุณสมบัติที่อาจช่วยให้ eBay สามารถทำยอดจำหน่ายได้มากขึ้น ทั้งหมดนี้คาดว่าจะมีรายละเอียดอื่นๆถูกประกาศออกมาเพิ่มอีกในอนาคต
ที่มา: eBay