เหตุใด? นักการตลาดจึงไม่ควรมองข้ามสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์

วันที่: 24 October 2012
หมวดหมู่: Digital Advertising, Featured
ป้ายคำ: , ,

(ภาพจาก?greenbookblog)

ในวันนี้ธุรกิจการประชาสัมพันธ์ถือว่าเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด สื่อรูปแบบต่างๆ ถูกนำมาใช้เพื่อเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์มากมาย แต่…อย่างไรก็ตาม สื่อรูปแบบเดิมๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งพิมพ์อย่าง นิตยสาร หนังสือพิมพ์ ฯลฯ ยังคงถูกนำมาใช้มากอยู่เช่นเดิม ทั้งๆ ที่ในวันนี้ทางเลือกของแบรนด์หรือเจ้าของสินค้านั้น มีมาก เราจึงมาบอกเหตุผลว่า อะไรคือสิ่งที่นักการตลาดจะได้รับ จากการสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่าง “Digital Publishing” บ้าง

แล้วจากที่เกริ่นมาข้างต้น?อะไรกันล่ะครับ ที่เป็นเหตุผลสำคัญที่นักการตลาด ควรจะเปลี่ยนมาใช้สื่อดิจิตอลอย่าง Digital Publishing แทนการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่ออย่างใบปลิว แผ่นพับ หรือนิตยสารรูปแบบเดิมๆ

การเข้าถึง – สื่อในรูปแบบดิจิตอลนี้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ที่คาดว่าจะมีกำลังซื้อ ได้มากกว่าแผ่นพับหรือ Newsletter ในรูปแบบเดิมๆ จากการที่สามารถเข้าไปอยู่ในอุปกรณ์พกพาทั่วๆ ไปได้ แน่นอนว่าด้วยแนวโน้มการเติบโตของตลาดอุปกรณ์พกพา หัวข้อนี้คงมีคนเห็นด้วยอย่างแน่นอน…

การตอบสนองที่รวดเร็ว – สื่อในรูปแบบนี้สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว อย่างถ้าผู้ใช้งานนึกอยากอ่าน Digital Magazine สักเล่ม (ที่แน่นอนจะมีการฝังโฆษณาไว้ด้วย) เขาสามารถที่จะดาวน์โหลดหนังสือมาไว้ในอุปกรณ์พกพาของเขาได้ โดยไม่ต้องวิ่งออกไปที่แผงหนังสือ?ทั้งนี้ด้วยเทคโนโลยีที่รุดหน้าในปัจจุบัน เราสามารถใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้บนอุปกรณ์พกพาของเราได้ง่ายๆ และมีคุณภาพสูงกันได้ไม่ยากเกินเอื้อมแล้ว

รูปแบบที่เป็น Interactive – การโฆษณาในปัจจุบันนั้น มีเทคนิคในการนำเสนอหลากหลายรูปแบบ แน่นอนว่าแค่การนำเสนอด้วยภาพนิ่งบนกระดาษพิมพ์สี่สี คงไม่อาจบรรยายอะไรได้มากนัก รูปแบบวิดีโอ คลิปเสียง ลิงค์ หรือภาพเคลื่อนไหว จึงถูกนำมาใช้ดึงดูดผู้อ่าน ให้เพิ่มความสนใจต่อตัวการประชาสัมพันธ์ให้ดียิ่งขึ้น

ต้นทุน – หลายๆ คนอาจจะคิดว่าต้นทุนการประชาสัมพันธ์ด้วยสื่อดิจิตอลแบบนี้ น่าจะมีต้นทุนที่สูงมากๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การพิมพ์บนกระดาษ Hard Copy ในรูปแบบการประชาสัมพันธ์ หรือจะเป็นการเทียบต้นทุนของนิตยสาร กับ Digital Magazine จะสูงกว่าสื่อดิจิตอลมาก

อาจจะเป็นไปได้ว่าการลงทุนในครั้งแรกอาจจะสูง กับการซื้อลิขสิทธิ์ หรือลงทุนใน Infrastructure ของการให้บริการ แต่ในระยะยาวจะแสดงให้เห็นว่าต้นทุนของการประชาสัมพันธ์ในสื่อดิจิตอลนั้นต่ำกว่ารูปแบบเดิมๆ มากนัก

นี่เป็นบทความเกี่ยวกับ Digital Publishing ที่บอกให้เห็นถึงจุดดีของสื่อดิจิตอล หลังจากนี้ thumbsupTH จะพยายามนำเสนอเรื่องราวแบบนี้เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ติดตามกันต่อไปได้ที่นี่ได้เลยนะครับ เพื่อนๆ thumbsup’er ทุกท่าน…

@tuirung

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.

More Posts - Website - Twitter - Facebook

ความคิดเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

Our Partners

  • ais-startup

  • disrupt

  • e27

  • techinasia

  • startup-dating

  • startupjob

  • coconut-bkk