วันนี้กองบรรณาธิการ thumbsup ได้รับข้อมูลล่าสุดจากสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ Digital Advertising Association (Thailand) ถึงตัวเลขเม็ดเงินจากการใช้สื่อดิจิตอลในปี 2554 และปี 2555 ในตลาดโฆษณาดิจิตอลของไทย ซึ่งรวมถึงภาพรวมการใช้สื่อดิจิตอลในแต่ละประเภท
รายงานล่าสุดจากสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) พบว่าตัวเลขอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิตอลในทุกประเภท สื่อดิจิตอลมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 2,005 ล้านบาท เป็น 2,968 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 48.03% โดยมูลค่าของสื่อดิจิตอลทั้งหมดมีสัดส่วนอยู่ที่ 1.92% ของภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในปี 2554 และ 2.74% ในปี 2555
ศิวัตร เชาวรียวงษ์ นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) เผยว่า? ?ตลาดรวมอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิตอลยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในปี 2554 ที่ผ่านมา? ซึ่งเป็นช่วงวิกฤตของการตัดงบสื่อโฆษณาครั้งใหญ่ในช่วงเดียวกัน สืบเนื่องไปถึงการใช้งบประมาณที่ลดลงในเดือนมกราคม 2555? อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2555 การใช้งบสื่อโฆษณามีการเพิ่มขึ้นอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และโฆษณาดิจิตอลยังกลายเป็นสื่อที่นักการตลาดให้ความสนใจและเริ่มมองเป็นหนึ่งในสื่อหลักของการทำโฆษณา? ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มของธุรกิจโฆษณาระดับภูมิภาคและระดับโลก ที่โฆษณาดิจิตอลกำลังเป็นเทรนด์โฆษณาที่ไม่เพียงเติบโตแต่ยังเป็นสื่อที่ช่วยขับเคลื่อนเม็ดเงินธุรกิจโฆษณาโดยรวมให้เติบโตไปด้วยกัน?
ว่าแต่ อุตสาหกรรมไหนที่จ่ายเงินโฆษณาออนไลน์มากที่สุด?
สำหรับประเภทอุตสาหกรรมที่มีการใช้โฆษณาดิจิตอลที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดใน 2-3 ปีที่ผ่านมา คือ อุตสาหกรรมยานยนต์ ที่มีเม็ดเงินเพิ่มจาก 142 ล้านบาท เป็น 270 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 128 ล้านบาท? ส่วนอุตสาหกรรมเพื่อความงามและเครื่องสำอางเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีสัดส่วนมูลค่าการใช้สื่อโฆษณาดิจิตอลมากที่สุดด้วยสัดส่วน 16.16% ในปี 2555 หรือประมาณ 480 ล้านบาท
สำหรับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมโทรคมนาคม และอุตสาหกรรมยานยนต์นั้นไม่ได้ต่างกันมากนัก กับมูลค่าการใช้สื่อโฆษณาดิจิตอลประมาณ 194.3 ล้านบาท 172.5 ล้านบาทและ 158.5 ล้านบาทตามลำดับ
นอกจากนี้ ทางสมาคมโฆษณาดิจิทัลยังได้ทำรายการมูลค่าเม็ดเงินโฆษณาในแต่ละประเภท ดังต่อไปนี้
ทั้งหมดนี้โฆษณาดิจิตอลประเภทดิสเพลย์ (Display) มีสัดส่วนประเภทโฆษณาสูงสุดอยู่ที่ 55% ตามด้วยเสิร์ช (Search) 13% โซเชียล (Social) 8% และครีเอทีฟ โปรดักชั่น (Creative Production) 18%
อย่างไรก็ตามในงานครั้งนี้ทางสมาคมฯ ก็ได้ยอมรับว่าตัวเลขทั้งหมดนี้เป็นตัวเลขส่วนใหญ่ที่สะท้อนภาพรวมได้เท่านั้น แต่ยังไม่ถูกต้องทั้งหมดเพราะรายได้เฉียด 3,000 ล้านบาทนี้ก็มาจากยอดรายได้รวมของสมาชิก 10 บริษัทเท่านั้น ทางสมาคมฯ จึงระบุในงานว่าต้องการเปิดรับสมาชิกที่เป็นเอเยนซี่ให้ได้อีก 20 ราย รวมเป็น 30 รายในปีหน้า ซึ่งจะทำให้ตัวเลขที่ออกมามีความแม่นยำมากกว่าเดิม
ในปี 2556 ทางสมาคมฯ ยังตั้งเป้าไว้ว่ามูลค่าของสื่อดิจิตอลทั้งหมดมีสัดส่วนอยู่ที่ 4% จากเงินโฆษณาทั้งหมด หรือราว 4,500 ล้านบาท ซึ่งในเรื่องนี้ thumbsup ได้สอบถามเพิ่มเติมกับแหล่งข่าวไม่ขอระบุนามซึ่งเป็นเอเยนซี่รายหนึ่งในงานได้ออกความเห็นว่าการรวมตัวของ DAAT นับเป็นเรื่องน่ายินดีเพราะทำให้มองเห็นภาพรวมมากขึ้น แต่ตัวเลขเหล่านี้ก็ยังขาดไปอีกมาก โดยเฉพาะตรงส่วนของเจ้าของแพลตฟอร์มโฆษณาต่างชาติบางแห่งที่มีกฏระเบียบว่าไม่สามารถแชร์ตัวเลขนี้กับสมาคมได้ โดยแหล่งข่าวรายเดิมได้ระบุว่าถ้าหากมีการรวมมูลค่าที่ไม่อาจเปิดเผยนี้ได้เข้าไป ก็อาจทำให้มูลค่ามากกว่านี้มาก
แล้วคุณล่ะครับ คิดว่าหลักเกณฑ์การนับเลขเหล่านี้ชัดเจนไหม คิดว่ามันสะท้อนภาพรวมของอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิตอลมากน้อยเพียงไร แชร์กันกับเรานะครับ