หลังจากที่ปล่อยให้ Facebook และ Twitter ทำได้เว็บสำหรับธุรกิจกันมาพักนึงแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Facebook Page หรือการใส่รูปที่พื้นหลังของ Twitter และเพิ่งจะมีข่าว?Twitter เตรียมออก Filter สำหรับภาพถ่าย ตอนนี้ Instagram หนึ่งในลูกหม้อของ Facebook?กำลังขยับตัวหนีอีกครั้งด้วยการเปิดตัวหน้าเว็บไซต์ที่ออกมาตอบโจทย์สำหรับแบรนด์และสินค้าต่างๆ ได้อย่างดี กับ Instagram Profiles
สำหรับคนที่ใช้งาน Instagram โดยส่วนใหญ่แล้วก็จะใช้งานด้วยการเปิดดูบนสมาร์ทโฟนเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับการดูบนคอมพิวเตอร์นั้น บนเว็บ Instagram เองจะดูได้เฉพาะรูปนั้นๆ เท่านั้น หากต้องการที่จะดูรูปของผู้ใช้งานคนนั้นๆ ทั้งหมดจะต้องอาศัยหน้าเว็บอื่นๆ ที่ต้องเชื่อมต่อ API กับทาง Instagram แทน อย่างเช่น?webstagram,?statigram?แต่ในตอนนี้เราก็ไม่ต้องไปใช้เว็บของเจ้าอื่นๆ แล้วเมื่อ Instagram ทำการเปิดตัวหน้าเว็บของตัวเองที่จะสามารถแสดงภาพถ่ายของผู้ใช้งานแต่ละคน ซึ่งมีรูปแบบสวยงามมาก มีชื่อว่า?Instagram Profiles
บนหน้า Instagram Profiles สามารถเข้าผ่านทาง URL instagram.com/[ชื่อ user ของตัวเอง] โดยหน้าจอที่เปิดขึ้นมาจะมีลักษณะละม้ายคล้ายกับ Facebook Page แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือภาพ Cover Page และมีรายละเอียดของผู้ใช้งาน, จำนวนรูปและ Follower รวมถึงภาพ Profile ของเรา?และส่วนที่สองคือส่วนของการแสดงรูปที่ผู้ใช้งานถ่ายและ upload ขึ้นในบัญชีของตนซึ่งเมื่อเราเอาเมาส์ไปวางก็จะเห็นวันที่ถ่าย, จำนวนการกด Like และจำนวน Comment ที่เกิดขึ้น
ในส่วนของรูป Cover บน Instagram Profiles จะถูกเลือกมาจาก 20 รูปล่าสุดที่ถ่ายขึ้น และจะมีการเปลี่ยนรูปอย่างอัตโนมัติ ดังนั้นแล้วรูปถ่ายแต่ละรูปมีความหมายมากๆ สำหรับแบรนด์ที่ใช้ Instagram ในการโปรโมทสินค้าและบริการ ส่วนรูปอื่นๆ ก็สามารถคลิกเข้าไปดูแต่ละรูปได้เลย รวมทั้งสามารถกด Like และเขียน Comment ได้เหมือนการใช้งาน Instagram บนสมาร์ทโฟนและบนหน้าเว็บก่อนหน้านี้
ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้ว่า Instagram จะเปิดให้ดูรูปทั้งหมดได้บนเว็บของตัวเองแล้ว แต่ก็ยังคงปิดไม่ให้มีการ upload รูปขึ้นผ่านหน้าเว็บได้ โดยจะคงไว้ซึ่งธรรมชาติของ Instagram ที่จะต้อง upload รูปจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเท่านั้น
สำหรับผู้ใช้งานทั้งหมดจะสามารถใช้งาน Instagram Profiles ได้ โดยทาง Instagram จะทยอยอัพเดทให้ทุกคนใช้งานได้ภายในสัปดาห์นี้?(ประมาณวันที่ 12 พฤศจิกายน 2555) และสำหรับตัวอย่างหน้าเว็บที่ถูกอัพเดทให้เป็น Profiles แล้วเช่น @nike, @palomaparrot?เป็นต้น
เราได้อะไรจากข่าวนี้
ต้องบอกเลยว่า Instagram “ควรจะทำตั้งนานแล้ว” เพราะปล่อยให้เจ้าอื่นๆ ชิงทำไปก่อนมาซะนาน แต่ถึงแม้ Instagram จะมาช้า แต่ก็สร้างความประทับใจอย่างมากกับการทำรูป Cover Page ที่ออกมาสวยมากจริงๆ และผมเชื่ออย่างมากว่า มันจะมีผลดีต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ใช้ Instagram ในการเผยแพร่สินค้า และยังเป็นการทำให้แบรนด์กลับมาเอาใจใส่ทุกภาพทุกช็อตที่ถ่าย เพราะมีผลกับการแสดงบน Cover Page นั่นเอง
จุดต่อไปที่น่าจับตาดูนั่นคือ Instagram จะได้เงินจากการทำหน้าเว็บนี้ได้อย่างไร หนึ่งจุดเป็นไปได้ก็อาจจะมีการตกแต่งเพิ่มเดิมที่พื้นหลังของหน้าเว็บ ซึ่งตอนนี้ไม่มีการเปิดให้ทำแต่อย่างใด
ส่วนเว็บที่ให้บริการดูภาพที่ทำมาก่อนหน้านี้ เชื่อได้ว่าอีกไม่นานคงต้องปิดตัวลงอย่างแน่นอนจากการทำหน้าเว็บของ Instagram…
ที่มา: Instagram Blog