Google เตรียมขยายฐานโฆษณา หาทางให้บริการค้นหาแบบออฟไลน์

by | December 3, 2012
12
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+


แค่ออนไลน์คงไม่พอ รายงานล่าสุดระบุว่า Google กำลังเตรียมให้บริการชาวโลกในมิติใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน นั่นคือการให้บริการเสิร์ชแบบออฟไลน์ ซึ่งอาจทำให้ Google มีช่องทางให้นักการตลาดสามารถโฆษณาแบบออฟไลน์ได้ในอนาคต

ชาวออนไลน์รู้ดีว่าหากไม่มีอินเทอร์เน็ต เสิร์ชเอนจิ้นย่อมไม่สามารถทำงานได้ ดังนั้นทุกคนจึงคิดว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้วที่จะไม่สามารถหาคำตอบที่ข้องใจได้เมื่อยังไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แต่วันนี้ Google กำลังหาทางปฏิวัติวงการเสิร์ชเอนจิ้น ให้สามารถตอบคำถามของทุกคนได้แบบออฟไลน์

สิ่งที่ Google กำลังทำคือการทดลองและรวบรวมพฤติกรรมผู้บริโภคว่าจะสามารถให้บริการตอนคำถามในชีวิตประจำวันบนโลกออฟไลน์ได้อย่างไร โดยการทดลองนี้จะรวบรวมคำถามที่เป็นไปได้ในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ซึ่ง Google จะสามารถเตรียมคำตอบล่วงหน้าไว้ได้ในดาต้าเซ็นเตอร์ของตัวเอง

Tom Simonite จากสถาบัน MIT Technology Review นั้นเป็นส่วนหนึ่งในงานวิจัยเชิงทดลองนี้ด้วย โดยร่วมกับนักวิจัยมากกว่า 150 รายเพื่อศึกษาความต้องการของผู้บริโภคออฟไลน์ในชื่อ ?Daily Information Needs Study? จุดนี้รายงานระบุว่า เนื้อหาหลักในการวิจัยนั้นคือการมุ่งตอบคำถามว่า ?อะไรคือสิ่งที่ผู้คนต้องการรู้แบบทันที?? โดยจะสุ่มช่วงเวลาที่ต่างกัน เพื่อจำแนกความต้องการที่ต่างกัน

การวิจัยเชิงทดลองนี้จะช่วยให้ Google เรียนรู้ว่าจะส่งข้อมูลแก่ยูสเซอร์ที่ปกติจะไม่คิดถามเมื่อออนไลน์ โดยหนึ่งในตัวอย่างคำถามที่แน่สนใจซึ่งการวิจัยนี้พบ คือคำถามว่า “ตอนนี้แถวรอคิวที่ซูเปอร์มาร์เก็ตยาวขนาดไหนนะ?” ซึ่งเป็นคำถามที่ชาวออนไลน์ไม่คิดจะเสิร์ชบน Google

รายงานระบุว่า Google หวังให้การใช้วิธีสุ่มและทำการทดลองนี้สามารถทำให้บริษัทรู้ว่าข้อมูลใดบ้างที่ชาวโลกอยากรู้ระหว่างวันแต่ไม่คิดจะเสิร์ช แน่นอนว่าหากการวิจัยนี้สำเร็จ ย่อมทำให้ Google มีทิศทางธุรกิจใหม่เกิดขึ้น และยังสามารถยกระดับการตอบคำถามข้องใจของชาวโลกได้จากทุกที่ทุกเวลา (แม้ไม่มีอินเทอร์เน็ต)

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่า Google จะเตรียมคำตอบล่วงหน้าอย่างไร แต่เชื่อว่าจะทำให้ Google ทรงอิทธิพลมากขึ้นแน่นอน

ที่มา: PSFK

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters