ผลสำรวจพบ “การอัพโหลดภาพ” ช่วยกระตุ้นความสนใจบนโซเชียลมีเดียได้มากสุด

by | January 22, 2013
1
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Image1
วันนี้เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook กลายเป็นช่องทางสำคัญที่ธุรกิจใช้โปรโมทและโฆษณาสินค้า แน่นอนว่าแต่ละแบรนด์ต่างมีหลากหลายวิธีเพื่อดึงดูดความสนใจที่แตกต่างกัน เช่น การโพสต์ข้อความ, โพสต์วิดีโอ หรือโพสต์ลิงค์ แต่การสำรวจพบแล้วว่า วิธีที่ช่วยกระตุ้นความสนใจได้ดีที่สุดคือการโพสต์รูปภาพ

ผลการสำรวจของบริษัท Wishpond ในสหรัฐฯ พบว่าในบรรดาวิธีการโพสต์ต่างๆบน Facebook ทั้งหมด การโพสต์รูปภาพเป็นวิธีที่ช่วยดึงดูดความสนใจได้ดีที่สุด โดยดูได้จากผลการสำรวจ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการโพสต์รูปภาพผ่าน Facebook ช่วยกระตุ้นความสนใจได้มากที่สุดถึง 37% ตามมาด้วยการโพสต์วีดีโอ 31% การโพสต์ข้อความ 27% และการโพสต์ลิงค์ตามมาท้ายสุดเพียงแค่ 15%

Image2

นอกจากนี้ ยังสังเกตได้จาก Interaction ของ Fan Page และผู้ใช้ Facebook ผ่านการกด like ที่มีจำนวนเพิ่มจากปกติกว่าครึ่ง (53%) รวมไปถึงจำนวนการแสดงความคิดเห็น (comment) ที่เพิ่มมากกว่าปกติถึง 104% ซึ่งการโพสต์รูปภาพนอกจากจะช่วยเพิ่ม Interaction แล้ว การโพสต์รูปภาพพร้อมกับการโพสต์ลิงค์เพิ่มเข้ายังช่วยกระตุ้นให้คนคลิกเข้าไปดูลิงค์ที่โพสต์ไว้ได้มากกว่าเดิมถึง 84%

ส่วนการโพสต์รูปภาพยังมีเทคนิคเล็กๆน้อยๆอีกอย่าง คือ การโพสต์รูปภาพเป็นอัลบัม (Photo Album) จะช่วยดึงดูดความสนใจได้มากกว่าปกติถึง 180% ซึ่งถือว่าได้ผลกว่าการโพสต์ภาพเพียงไม่กี่ภาพที่ได้รับความสนใจจากปกติ 120%

นอกจากการโพสต์รูปภาพบน Facebook การสำรวจนี้ยังรวมไปถึงการโพสต์รูปภาพใน Instagram ผ่าน Facebook อีกด้วย ซึ่งการโพสต์แบบนี้ช่วยกระตุ้นยอดการสั่งซื้อสินค้าบน Facebook ในช่วงเดือนเมษายนของปีที่แล้ว มากขึ้นกว่าเดิมถึง 1,179% ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 6 เดือน

จากข้อมูลทั้งหมดแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของการโพสต์รูปภาพ ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยดึงดูดความสนใจได้ดีที่สุด และมีผลสำคัญต่อยอด Interaction รวมไปถึงยอดการสั่งซื้อที่จะตามมาอีกด้วย

ที่มา: Visual.ly

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters