suharit

หนึ่งในเรื่องราวคราว Social Media ที่ดังที่สุดในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา นอกจากจะเป็นเรื่อง กังนัมสไตล์, แก่ ใจดี สปอร์ต กทม.,? เนยประมาณนั้นแหละ, น้องเนยรักษ์โลก, ออกพญาหงส์ทอง ซึ่งถ้าพูดตรงๆ ผมว่ามันคือความบันเทิงเสียส่วนใหญ่ แต่สิ่งที่ดังล่าสุดตอนนี้ต้องยกให้กับ Viral campaign ของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร “สุหฤท สยามวาลา” วันนี้เราจะนำแนวทางบางส่วนการทำแคมเปญของผู้ชายคนนี้มาเล่าสู่กันฟังเท่านั้นเอง เพราะนอกจากจะดูมีสีสันแพรวพราวแล้ว ยังได้ใจประชากรชาวเน็ตไปเต็มๆ

ในสนามการแข่งขันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคราวนี้? เป็นการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครครั้งที่ 10 จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556 ภายหลังจากการลาออกก่อนหมดวาระของหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ในวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมา โดยที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีกำหนดเปิดรับสมัครผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 21 มกราคม ถึง 25 มกราคม

เพื่อให้เห็นภาพกัน ตอนนี้ขอไล่เรียงผู้สมัครดังนี้ครับ

สังกัดพรรคการเมือง
– หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร – สังกัดพรรคประชาธิปัตย์
– พลตำรวจเอก ดร.พงศพัศ พงษ์เจริญ – สังกัดพรรคเพื่อไทย

ผู้สมัครอิสระ
– พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส – อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในนามกลุ่ม “พลังกรุงเทพ”
– นายสุหฤท สยามวาลา – ผู้บริหารบริษัท ดีเอชเอ สยามวาลา จำกัด และ ดีเจ, นักร้อง, นักแต่งเพลง เจ้าของฉายา “พ่อมดอิเล็กทรอนิกส์”
– นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง อดีตผู้สมัคร ส.ส. เขต 12 (บางกอกน้อย, บางพลัด, ตลิ่งชัน, ทวีวัฒนา)
– นายโฆสิต สุวินิจจิต – นักธุรกิจสื่อสารมวลชน, อดีตผู้บริหารสถานีข่าวสปริงนิวส์, อดีตประธานบริษัทมีเดีย ออฟ มีเดียส์
– ร้อยเอกเมตตา เต็มชำนาญ หรือ ตู่ ติงลี่ อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลายสมัย
– นายวรัญชัย โชคชนะ อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 6 สมัย ในนามกลุ่ม “กรุงเทพก้าวหน้า”

ในด้านการโปรโมทนั้นต้องบอกว่าเขาคือคนที่เรียกความสนใจของแฟนๆ ชาวเน็ตได้มากที่สุด และทำได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Infographic ที่โดนใจชาวเน็ตอย่างเช่น “รู้แล้วล่ะว่าเก่ง รู้แล้วล่ะว่าดี แต่เธอเป็นใคร ทำไมฉันจะต้องเลือก” เขาเลยทำ 7 เหตุผลที่คุณจะไม่เลือกสุหฤท แบบเจ็บๆ คันๆ ซึ่งแต่ละครั้งที่โพสต์เรียกคะแนน Like คะแนน Share ได้นับพันนับหมื่น

why-dont-vote-suharit

นอกจากนี้เขายังรู้จัก “โหนกระแส” กับวันครูที่ผ่านมาได้ไม่เลวเลย กับประเด็นอาชีพครู

teacher-day

นอก Infographic ง่ายๆ สุหฤทยังสร้าง Viral campaign ให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมของแคมเญ ตัวอย่างของ User Generated Content ในแคมเปญหาเสียงจากชาวเน็ต ที่แสดงตัวว่าจะโหวตให้กับคุณสุหฤท

734334_130655660432468_345662044_n

546786_130716197093081_1669235007_n

428068_130657533765614_1286294661_n

428089_131437703687597_2070226573_n

หลายคนอาจจะบอกว่า ปกติทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง นอกจากผู้สมัครจากพรรคการเมืองใหญ่ และ “ไม้ประดับ” ที่น่าสนใจ อย่างหลายปีที่ผ่านมาก็จะมีคนอย่าง “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” ที่ส่วนตัวผมคิดว่าคนกทม. เลือกเขาเพราะความสะใจ แต่ในทางการเมือง คนแบบนี้ไม่น่าจะมาเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักอะไรได้ แต่คนเลือกชูวิทย์เพราะคิดว่าที่ผ่านมาก็เลือกผิดกันมาแล้ว ผิดอีกสักคนจะเป็นไรไป แต่สำหรับสุหฤท ผมอยากจะให้คุณคิดแตกต่างออกไปครับ เพราะว่าเขามีหลายภาค ภาคที่จริงจัง เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ กับภาคที่สนุกสนาน เป็นอะไรที่มากกว่า “ไม้ประดับ”

ลองชมตัวตนของเขาผ่านทางการสัมภาษณ์ในรายการ “ตอบโจทย์” ของภิญโญ ไตรสุริยธรรมา ด้านล่างนี้ครับ ส่วนตัวผมยังคิดว่านโยบายบางอย่างของเขานั้นทำได้ยาก แต่เขายังยืนยันว่าคนกรุงเทพฯ “ต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง” เขาคิดอย่างไร มาชมกันครับ

http://www.youtube.com/watch?v=GKOBy8dcOIk

ฟังนโยบายหลักๆ ของเขาแล้ว คงคลายสงสัยกันมากขึ้นนะครับ ท้ายนี้มาสนุกกับ MV ของคุณสุหฤทกับเพลง “สมมติ” ที่่ว่า “สมมติ” สุหฤทเป็นผู้ว่ากทม. กันครับ และอย่าลืมวันที่ 3 มีนาคม อย่าลืมไปรวมพลังชาว Social Media กัน พิสูจน์ให้คนเห็นร่วมกันครับว่าพลังของอินเทอร์เน็ตเปลี่ยนแปลงกรุงเทพฯ ได้ครับ

An Internet believer. Live and breathe digital around Southeast Asia more than a decade. Currently, I am running a Digital PR & Content Agency named 'Moonshot' in Bangkok, Thailand.