รวมสถิติอิทธิพลของ ?โซเชียลมีเดีย? ในแดนมังกร

by | March 14, 2013
50
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

chinese1

โซเชียลมีเดียนั้นถูกหลายประเทศนำไปใช้เป็นช่องทางในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ มหาอำนาจด้านเศรษฐกิจอย่างจีนที่จำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียกำลังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องก็เช่นกัน ซึ่งสถิติล่าสุดบ่งบอกว่าวันนี้จีนกลายเป็นประเทศหนึ่งที่ได้รับอิทธิพลจากโซเชียลมีเดียมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

จากการรวบรวมของเว็บไซต์ Chinablueprintonline.com พบว่าขณะนี้จีนมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตรวมกันแล้วกว่า 513 ล้านคน เฉลี่ยการใช้งานราว 4 ชั่วโมงต่อวัน โดยแบ่งเป็นการใช้งานโซเชียลมีเดีย เช่น การอัพโหลดคลิปวีดีโอ แชร์รูปภาพและ Microblogging มากถึง 84% ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนการใช้งานที่สูงที่สุดในโลก

การใช้งานที่สูงถึง 84% นี้เอง โซเชียลมีเดียจึงถูกใช้เพื่อเป็นช่องทางในการทำตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานออนไลน์ ซึ่งก็ดูเหมือนว่าวิธีนี้จะได้ผลเป็นอย่างดี ซึ่งเห็นได้จากนักช็อปออนไลน์ชาวจีนที่ซื้อสินค้าเนื่องจากการใช้ Digital Marketing มากถึง 61% และอีก 95% ยังเห็นว่าการนำ Microblogging มาใช้จะยิ่งช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ช่วยในการตัดใจการซื้อสินค้าไม่น้อยด้วยเช่นกัน

chinese2

สิ่งที่น่าสนใจในวงการโซเชียลมีเดียของจีน คือจีนสามารถสร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์ขึ้นมาใช้เองภายในประเทศ เพื่อทดแทนการใช้งานโซเชียลมีเดียที่ถูกปิดกั้นจนประชาชนไม่สามารถใช้งานได้อย่าง Facebook Twitter และ Youtube ซึ่งเว็บไซต์ท้องถิ่นเหล่านี้ต่างก็ได้รับความสนใจในกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตชาวจีน จนมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่แพ้โซเชียลมีเดียเจ้าดังระดับโลกด้วยเช่นกัน

โซเชียลมีเดียเจ้าถิ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้ก็คือ Tudou เว็บอัพโหลดคลิปวีดีโอชื่อดังที่ถูกออกมาแบบมาเพื่อใช้งานแทน Youtube (431 ล้านคน) ตามมาด้วย Tencent Weibo และ Sina Weibo ที่มีรูปแบบการใช้งานเหมือนกับ Twitter ก็ได้รับความนิยมอยู่ในอันดับ 2 และ 3 (Tencent Weibo 425 ล้านคน/ Sina Weibo 300 ล้านคน) ปิดท้ายด้วย Renren ฝาแฝดของ Facebook ก็ตามมาในอันดับ 4 (200 ล้านคน)

จากข้อมูลทั้งหมดเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นถึงกระแสความนิยมของการใช้งานโซเชียลมีเดียที่เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการทำการตลาดและธุรกิจในจีน ดังนั้นใครที่กำลังวางแผนหรือกำลังมองหาลู่ทางในการทำการตลาดในจีนอยู่ตอนนี้ ก็เชื่อว่าโซเชียลมีเดียจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยสร้างยอดขายได้อย่างมหาศาลอย่างแน่นอน

chinese-social-media-landscape_51388c91bf79c

ที่มา : Visual.ly

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters