ผลสำรวจพบผู้บริโภคถึง 72% เชื่อบทความรีวิวออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า

วันที่: 7 March 2013
หมวดหมู่: Business, E-Commerce
ป้ายคำ: , ,

online6

ในยุคก่อนที่อินเทอร์เน็ตจะได้รับความนิยม การซื้อสินค้าและบริการแต่ละครั้งของผู้บริโภคมักได้รับอิทธิพลจากข้อมูลในหนังสือพิมพ์หรือจากการแนะนำแบบปากต่อปากเป็นหลัก แต่พอมาในยุคหลังที่อินเทอร์เน็ตเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน อิทธิพลจากสื่อในรูปแบบเดิมก็ถูกแทนที่ด้วยข้อมูลบนโลกออนไลน์ โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มหันมาใช้วิธีเสิร์ชข้อมูลทดลองใช้สินค้าหรือที่เรียกว่าบทความรีวิวทางอินเทอร์เน็ต เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจก่อนการซื้อสินค้าและบริการเพิ่มมากขึ้น

เว็บไซต์ Bluepolointeractive.com ในสหรัฐฯได้สอบถามจากกลุ่มตัวอย่างที่มักเสิร์ชหาข้อมูล (รีวิว) บนโลกออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าเป็นประจำ พบว่าผู้บริโภคกว่า 72% เชื่อว่าข้อมูลที่เสิร์ชบนอินเทอร์เน็ตมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เปรียบเสมือนเป็นคำแนะนำแบบส่วนตัวเลยทีเดียว

การสำรวจพบว่าข้อมูลที่ผู้บริโภคได้มาส่วนใหญ่เป็นการค้นหาผ่านเสิร์ชเอนจิ้น รวมไปถึงการค้นหาผ่านเว็บไซต์ที่มีการรวบรวมรีวิวและคำแนะนำต่างๆ ทั้งในเรื่องร้านอาหาร ที่พัก หรือแม้แต่สถานที่ท่องเที่ยว เช่น Google, Yelp และ Citysearch

ผลการรีวิวในเว็บไซต์เหล่านี้นับว่ามีอิทธิพลและมีผลกระทบโดยตรงต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากตัวอย่างของร้านอาหารที่ถูกรีวิวบนเว็บไซต์ Yelp ในปี 2012 ที่ผ่านมา โดยร้านอาหารที่มีผลการรีวิวอยู่ในเกณฑ์ดีจะได้ผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมากจนมียอดจองเต็มทุกโต๊ะ แต่ในทางกลับกันร้านอาหารที่ผลการรีวิวอยู่ในเชิงลบ ก็ได้รับผลกระทบจนเหลือยอดจองโต๊ะเพียงแค่ 1 ใน 3 เท่านั้น

นอกจากนี้ในเว็บไซต์ Yelp ที่ใช้จำนวนดาวเป็นตัววัดความนิยมของร้านอาหารก็พบว่า การที่ร้านอาหารบางร้านมีจำนวนดาวเพิ่มขึ้นเพียงแค่ครึ่งดวง ก็ส่งผลถึงจำนวนลูกค้าที่จะเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมถึง 30-49% ทีเดียว

สรุปแล้ว อิทธิพลของการรีวิวนั้นนอกจากผลของการรีวิวจะมีผลโดยตรงกับการทำธุรกิจ ยังเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงประสิทธิภาพในการทำธุรกิจด้วย โดยสิ่งสำคัญที่แบรนด์หรือร้านค้าต่างๆไม่ควรมองข้ามเลยก็คือ การรักษาคุณภาพในการทำธุรกิจให้อยู่ในเกณฑ์ดีอยู่เสมอ รวมไปถึงมีการจัดการด้านภาพลักษณ์และชื่อเสียงที่ดี และยังควรมองหาวิธีเพื่อรับมือกับฟีดแบคในด้านลบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย

do-online-reviews-really-affect-your-business_512e3e2f57fcd

ที่มา: Visual.ly

thumbsupteam

"thumbs up" คือ Tech Professionals Community เพื่อคนทำงานดิจิตอลทุกคน เรามีข่าวสาร, บทความ, และความรู้ด้านธุรกิจดิจิตอลทั้งไทยและเทศจากมุมมองของเรา ย่อยให้ง่ายและเข้าถึงกันได้ทุกคน ในแบบที่คุณต้องยกนิ้วให้... นอกจากนี้เรายังจัด Event รวมพลคนดิจิตอลทั้งด้าน Startup และ Digital Marketing ล่าสุดเราภูมิใจที่จะบอกว่าเราคือ Official partner ขององค์กรระดับโลกอย่าง Econsultancy ในประเทศไทย ติดต่อสื่อสารกับเราได้ที่ http://www.facebook.com/thumbsupTH และ http://www.twitter.com/thumbsupTH

More Posts - Website

ความคิดเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

Our Partners

  • ais-startup

  • disrupt

  • e27

  • techinasia

  • startup-dating

  • startupjob

  • coconut-bkk