Google เตรียมเปิดตัว “Google Shopping Express” บริการส่งของถึงผู้รับในวันเดียว

by | March 7, 2013
72
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
Pin to Pinterest
+

googleShopExpress

แหล่งข่าววงในของ Techcrunch รายงานว่ายักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจินอย่าง Google กำลังเตรียมเปิดบริการ Google Shopping Express บริการจัดส่งสินค้าด่วนพิเศษเพื่อให้ชาวอเมริกันผู้คลิกซื้อสินค้าออนไลน์ได้รับของที่ต้องการภายใน 1-2 วัน ความเคลื่อนไหวนี้จะทำให้บริการ Amazon Prime ของยักษ์ใหญ่ Amazon มีคู่แข่งโดยตรง แถมแหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า Google Shopping Express อาจมีราคาถูกกว่า

เบื้องต้น ข้อมูลจาก Techcrunch ประเมินว่า Google Shopping Express จะมีราคาถูกกว่า Amazon Prime ราว 10-15 เหรียญ (ราว 69-64 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี) ซึ่งผู้สมัครจะสามารถสั่งซื้อสินค้าออนไลน์กับร้านค้าปลีกรายใหญ่อย่างห้าง Target, Walmart, Walgreens และ Safeway แบบเร็วพิเศษโดยไม่ต้องเสียค่าบริการเพิ่ม

หากข่าวของ Techcrunch ที่แจ้งมานั้นเป็นจริง บริการใหม่ของ Google จะเป็นคู่แข่งของทั้งบริการ Amazon Prime, eBay Now, Get It Now รวมถึงสตาร์ทอัปน้องใหม่สัญชาติอเมริกันอย่าง Instacart

แม้จะยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน แต่คาดว่าบริการ Google Shopping Express จะมีแนวคิดคล้ายกับ Amazon Prime ที่นักช้อปออนไลน์จะสามารถรับสินค้าบางชิ้นได้ในวันเดียวกับที่สั่งซื้อ โดย Amazon Prime นั้นเป็นบริการพิเศษที่ผู้สมัครต้องจ่ายค่าบริการ 79 เหรียญต่อปี เพื่อให้ได้สิทธิ์รับสินค้าที่มีสัญลักษณ์ Amazon Prime ถึงหน้าบ้านภายใน 2 วัน (จากเดิม ชาวออนไลน์ในสหรัฐฯจะได้รับสินค้าหลังคลิกสั่งซื้อกับร้านค้าออนไลน์ประมาณ 5-7 วัน) ซึ่งบนร้าน Amazon นั้น จะแสดงสินค้าทั้งที่มีและไม่มีสัญลักษณ์ Amazon Prime

amazon_prime

Amazon Prime ได้รับความนิยมจากลูกค้าขาประจำของ Amazon อย่างมาก เนื่องจากสามารถประหยัดค่าขนส่งได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยหากผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกบริการ Amazon Prime ต้องการซื้อสินค้าที่มีสัญลักษณ์ Amazon Prime จะต้องเสียค่าขนส่งขั้นต่ำ 3.99 เหรียญสหรัฐ แต่สมาชิก Amazon Prime จะไม่ต้องเสียค่าขนส่งใดๆภายในระยะเวลา 1 ปีที่เป็นสมาชิก

Amazon Prime จึงเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าสำหรับผู้สั่งสินค้าออนไลน์บ่อยครั้งและจำนวนมาก จุดนี้ทำให้ไม่น่าแปลกใจหาก Google จะริเริ่มให้บริการบ้างในตลาดสหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้ Google สามารถขยายฐานบริการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับตลาดอีคอมเมิร์ซทั้ง Google Wallet และ Google Shopping ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ที่สำคัญ ข่าวนี้ยังสะท้อนว่า Google เตรียมทำประโยชน์จากบริษัท BufferBox และ Channel Intelligence ที่ซื้อกิจการมา เพื่อสร้างอาณาจักรร้านค้าปลีกบนโลกออนไลน์และออฟไลน์ จุดนี้มีการประเมินว่า Google อาจใช้ BufferBox เป็นตัวช่วยเรื่องการจัดส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพ ขณะที่แพลตฟอร์มการจัดการข้อมูลของ Channel Intelligence จะช่วยให้ Google วางแผนการขายและจัดส่งสินค้าได้ราบรื่น

ที่มา: Techcrunch

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters