สัมภาษณ์พิเศษ Syndacast: การตลาดออนไลน์ที่ตอบโจทย์ธุรกิจด้วยการวัดผลได้อย่างแท้จริง

วันที่: 1 March 2013
หมวดหมู่: Featured, Interview
ป้ายคำ: , , , , , , ,

Syndacast

บทความสัมภาษณ์จากกองบรรณาธิการนั้นมีการสัมภาษณ์บุคคลในธูรกิจบนโลกออนไลน์หลากหลายประเภท โดยสำหรับครั้งนี้จะเป็นการสัมภาษณ์นักธุรกิจที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงการตลาดออนไลน์มานานเกือบ 20 ปี คุณ Wolfgang Jaegel ผู้ก่อตั้ง และ CEO บริษัท Syndacast เราจะมาพูดคุยกับเขาเกี่ยวกับธุรกิจของออนไลน์เอเยนซี่ที่เน้นด้าน Performance-based นั้นเป็นอย่างไร และมุมมองของทิศทางการเติบโตของธุรกิจดิจิตอลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปพร้อมกัน

thumbsup:?ช่วยแนะนำบริษัท Syndacast ให้ฟังคร่าวๆ
Wolfgang: Syndacast เป็นบริษัทที่ทำการตลาดออนไลน์โดยเน้นเรื่องของ Performance เป็นหลัก วัดผลได้ และสร้างสรรค์ไอเดียใหม่จากแรงบันดาลใจของพวกเราให้กับลูกค้า เราเป็นผู้บุกเบิกการทำตลาดที่เน้นเรื่องของ Performance เป็นหลัก, นำไปสู่การสร้างรายได้, การสร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ และมีประสบการณ์ในการออกแบบและนำเสนอโซลูชั่นที่หลากหลายเพื่อช่วยลูกค้าให้ได้ผลตอบแทนการลงทุน (Return of Investment หรือ ROI) อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพครับ
สำนักงานใหญ่เราตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ และมีสาชาอยู่ที่สิงคโปร์ จาร์กาตา กรุงมะนิลา ?มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านนี้กว่า 50 คน และในปี 2012 ที่ผ่านมา โปรแกรมทางการตลาดของเราสามารถสร้างยอดขายและรายได้ให้กับลูกค้าสูงถึง 65 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

thumbsup: ในช่วงที่มีการแข่งขันสูงระหว่างออนไลน์เอเยนซี่ด้วยกันเอง อะไรคือจุดแข็งและความแตกต่างที่ชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบกับรายอื่น
Wolfgang: ทีม Client Services ของ Syndacast มาจากการผสมผสานกันอย่างลงตัว ระหว่างคนที่ทำงานในประเทศนั้นๆ ที่เข้าใจตลาดของตนเองเป็นอย่างดี, ชาวต่างชาติที่มีมุมมองที่หลากหลาย, ผู้ที่ทำงานและมีประสบการณ์อยู่ในต่างประเทศ ด้วยประสบการณ์ที่หลากหลายทั้งจากฝั่งลูกค้าและเอเยนซี่ ทีมของพวกเราจึงมีความยืดหยุ่น เข้าใจในฟังก์ชั่นการทำงานของลูกค้า และเข้าใจว่าทำอย่างไรให้โครงการขนาดใหญ่สามารถสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี เราเชื่อในพลังของ Integrated Marketing และทีมงานของเราที่มีประสบการณ์ทั้งในฟากของออนไลน์และออฟไลน์สามารถนำเสนอโซลูชั่นที่เหมาะสมและตอบโจทย์ลูกค้าของเราได้มากที่สุดครับ
นอกจากนี้เรายังมีทีมงานที่ดูแลในส่วนโอเปอเรชั่นและแคมเปญที่มีประสบการณ์ จึงมั่นใจได้ว่าแคมเปญของลูกค้าที่เราดูแลอยู่นั้นจะมีประสิทธิภาพและได้ตรงตามเป้าหมาย อาทิเช่น เรื่องของ ROI, leads ที่มีคุณภาพ และ ผลลัพธ์ต่างๆ ที่วัดผลได้

thumbsup: ปัจจุบัน Syndacast ให้บริการอะไรบ้าง?
Wolfgang: บริการของ Syndacast ประกอบไปด้วย Search Engine Marketing (SEM), Display Advertising, Mobile Advertising, Social Medial Marketing และ Content Strategy พวกเราได้รับ Google Certified Agency และยังมีบริการ Real Time Bidding Platforms ที่รองรับ Display Advertising กว่า 30 ล้านเว็บไซต์ทั่วโลก

สิ่งที่แตกต่างและเรามีความเชี่ยวชาญก็คือการทำตลาดเพื่อให้ถึงตามเป้าหมายของลูกค้าอย่าง ROI ในธุรกิจสายท่องเที่ยว อาทิเช่น โรงแรม, สายการบิน, ธุรกิจบริการเช่ารถและภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวอื่นๆ ที่สามารถทำธุรกรรมการสั่งซื้อผ่านออนไลน์ได้ครับ

ทีมงานของเราจะอ้างอิงข้อมูลจากการวิเคราะห์ยอดขายสะสมของการบริโภคในธุรกิจท่องเที่ยวที่มีมูลค่ากว่า 280 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อนำมาวางกลยุทธ์และการ optimization เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

เรามีบริการด้านคำปรึกษา, การวางแผนกลยุทธ์, วางแผนการลงสื่อ, งานครีเอทีฟออกแบบเว็บไซต์และพัฒนาทั้งหมด, การพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนมือถือให้กับลูกค้า และร่วมกับพาร์ทเนอร์ต่างๆ เพื่อนำเสนอบริการเต็มรูปแบบให้กับลูกค้าของเรา

thumbsup: ?กลุ่มลูกค้าหลักของคุณคือใครและให้บริการในประเทศใด
Wolfgang: เราเชี่ยวชาญในธุรกิจสายท่องเที่ยวครับ ลูกค้าของเราที่ดูแลอยู่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ในธุรกิจสายโรงแรม รวมถึง สายการบิน ?และ ธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวอื่นๆ ลูกค้าของเรามาจากหลากหลายประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศที่เรามีออฟฟิสอยู่ อาทิเช่น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และ ไทย แต่เราก็ขยายฐานลูกค้าออกไปยังประเทศอื่น เช่นกันอย่างอินเดีย, ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก เรามีการรันมีเดียแคมเปญสำหรับ Inbound และ Outbound Travel ในทุกทวีป และสามารถรองรับให้บริการกับลูกค้าในประเทศใดๆ ก็ได้

thumbsup:?ที่ผ่านมามีกรณีศึกษาของแคมเปญไหนที่น่าสนใจบ้าง
Wolfgang: แคมเปญที่โดดเด่นของเราคือ การเปิดตัว Ibis Hotel Singapore Bencoolen (ในเครือ Accor) แคมเปญนี้เราต้องการสร้างกระแสเกี่ยวกับการเปิดตัวโรงแรม โดยการใช้ PR syndication, Blog Marketing, Social Media Seeding และอิมพลีเมนท์ออนไลน์แคมเปญที่ชื่อว่า ?pay what you want? โดยเปิดให้ลูกค้าสามารถประมูลราคาห้องได้ตามที่พวกเขาต้องการ

มีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมกว่า 10,300 รายภายใน 2 สัปดาห์และสามารถทำให้โรงแรมนี้มีคนจองเต็ม 100% ในช่วงการเปิดตัวโรงแรม นอกจากนี้เรายังได้สมาชิกใหม่ (loyalty members) กว่า 10,000 ราย จากกว่า 100 ประเทศ

มีเว็บไซต์กว่า 14,000 เว็บไซต์ 800 blogs Tweet กว่า 2,300 ครั้งกล่าวถึงแคมเปญนี้ ตัวอย่างเว็บไซต์ชื่อดังที่กล่าวถึง อาทิเช่น Reuters, CNN, MSNBC, CNBC, Wall Street Journal และ Yahoo!

นี่ถือเป็นแคมเปญที่ประสบความสำเร็จมากสุดแคมเปญหนึ่งของการเปิดตัวโรงแรมใหม่เครือ Accor ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จากผลของแคมเปญนี้ โรงแรมได้รับรางวัล PATA Gold Award และ WIT Innovation Award โดย Web in Travel ได้ยกให้เป็นแคมเปญที่มีไอเดียที่น่าสนใจ, มีการสื่อสารที่ชัดเจน, เป็นการใช้โซเชียลมีเดียในระดับภูมิภาคที่สอดคล้องกัน และสามารถวัดผลได้จริง

award

thumbsup:?ในความเห็นของคุณ สื่อรูปแบบเดิมยังมีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด และต้องมีสื่อออนไลน์เข้าไปช่วยกันผลักดันหรือไม่
Wolfgang: โดยปกติแล้วลูกค้าส่วนใหญ่เมื่อเห็นโฆษณา จะไม่ได้ไปที่ร้านค้าและทำการซื้อสินค้าดังกล่าวทันที เพราะคนส่วนใหญ่ตอนนั้นก็จะกำลังนั่งอยู่ที่บ้าน กินข้าวไปพร้อมๆ กับดูโทรทัศน์ หรือไม่ก็กำลังอ่านหนังสือพิมพ์ระหว่างที่กำลังไปทำงาน ดังนั้นมันจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากครับที่จะสื่อสารถึงผู้บริโภคด้วยสื่อมากกว่าหนึ่งสื่อ? เพราะผู้บริโภคมีโอกาสที่จะลึมสิ่งที่สื่อสารไป การสร้างการรับรู้ไม่เพียงพอต่อการนำไปสู่การปิดการขายแล้ว แถม Share of Voice (SOV) บนสื่อรูปแบบเดิมก็ยังมีการแข่งขันที่ร้อนแรงอยู่
การเพิ่มลิงค์ของเว็บไซต์บนสื่อโฆษณารูปแบบเดิม, การดูแลคอมมูนิตี้ให้ดีเพื่อดึงทราฟฟิกให้กับ Facebook Page ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ทุกๆ แคมเปญควรมี Online Landing Page ไม่ใช่แค่เพื่อข้อมูลการวิเคราะห์เชิงการตลาดเท่านั้น แต่ยังช่วยนำไปสู่การขายได้ทันทีอีกด้วย?

thumbsup: จากประสบการณ์ที่คุณคลุกคลีในแวดวงของการทำตลาดออนไลน์มาหลายปี? คุณมองว่าทิศทางการเติบโตของธุรกิจนี้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นอย่างไร? อะไรคือความท้าทายและปัจจัยความสำเร็จ ในภูมิภาคนี้ ซึ่งประเทศส่วนใหญ่ยังเป็นประเทศทีกำลังพัฒนา ไม่ได้เจริญเหมือนดั่งเช่น อเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น
Wolfgang:?เป็นความจริงที่ว่าการทำตลาดออนไลน์ในแถบภูมิภาคนี้ยังเติบโตน้อยกว่าเมื่อเทียบกับประเทศต่างๆ ที่พัฒนาแล้วอย่าง อเมริกา โซนยุโรป และญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามนักการตลาดในภูมิภาคนี้มีความเชื่อมั่นในประโยชน์ของเครื่องมือดังกล่าวที่จะมาช่วยธุรกิจของพวกเขาได้
การตลาดออนไลน์ยังมีโอกาสเติบโตอีกมากในภูมิภาคนี้ ได้แก่ สาย E-Commerce, การทำตลาดเพื่อนำไปสู่ Lead Generation จริงๆ, และ Content Marketing ในการสร้างการมีส่วนร่วม

ผู้ใช้งานในภูมิภาคนี้มีความพร้อมนะครับ ยอมเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ สำหรับความท้าทายคงหนีไม่พ้นในส่วนของโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ ที่เป็นอุปสรรคทำให้บางบริการที่นำเอา Location-based Service มาใช้ หรือบริการด้าน Mobile Commerce, Mobile Streaming & Digital TV ยังไม่เติบโตเต็มที่

อีกจุดหนึ่งที่สำคัญคือจำนวนของผู้ใช้บัตรเครดิตยังมีจำนวนไม่มากนัก ?ซึ่งส่งผลต่อธุรกิจ E-Commerce อย่างไรก็ตามก็ยังมีช่องทางอื่นเช่นการจ่ายเงินตามร้านสะดวกซื้อ หรือ การตัดเงินผ่าน SMS แต่โดยปกติก็ต้องมีเรื่องของจำนวนขั้นต่ำเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

thumbsup: คุณคิดว่าเทคโนโลยี เครื่องมือ และเทรนด์ไหนที่นักการตลาดควรให้ความสนใจโดยเฉพาะในปีนี้
Wolfgang:?การค้นหาข้อมูลบน Search Engine เริ่มมีความยากขึ้น และ Display Advertising ทั้งหลายก็เริ่มเพิ่มความซับซ้อนขึ้นด้วยเช่นกัน สิ่งที่ Syndacast ทำคือการมุ่งไปที่ Conversion Rate Optimization (CRO) ที่ครอบคลุมทุกๆ แง่มุมของการตลาดออนไลน์เอาไว้ ตั้งแต่การประเมินในความซับซ้อนของเว็บไซต์เพื่อที่จะปรับและทำให้ SEM และ SEO มีประสิทธิภาพมากที่สุด , Real Time Display Advertising การจัดการด้านโซเชียลมีเดียและคอนเทนต์อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทั้งหมดนี้ถูกรวมเข้ามาเป็นกลยุทธ์ของเรา

ด้วยเทคโนโลยีอย่าง Real Time Bidding ผ่านสื่อต่างๆ ทั้งหมด จะไม่ใช่แค่เพียงช่วยเพิ่ม Conversion Rate เท่านั้น แต่ยังเพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดการแคมเปญได้มากขึ้นอีกด้วย เป้าหมายของเราคือการช่วยให้ธุรกิจของลูกค้าสามารถถึงเป้าหมายในแง่ของ การสร้างรายได้, เพิ่มกำไร และ เพิ่มส่วนแบ่งการตลาด ซึ่งเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ในแง่การทำธุรกิจอย่างแท้จริงไม่ใช่เพียงแค่ในเชิงนามธรรมอย่าง Click-Through หรือ Bounce Rate เท่านั้น

เรามุ่งไปที่การทำ Conversion Rate Optimization (CRO) เพราะว่าจากประสบการณ์ของเรา มันเป็นวิธีที่รวดเร็วและน่าเชื่อถือที่สุดในการที่จะขยายธุรกิจ ดังนั้น CRO จึงเป็นสิ่งที่นักการตลาดควรให้ความสนใจในตอนนี้ครับ

thumbsup: มีคำแนะนำอะไรสำหรับคนที่สนใจอยากทำงานสายออนไลน์เอเยนซี่บ้าง?
Wolfgang:??ถ้าคุณสนใจในธุรกิจด้าน Online Agency แล้วหล่ะก็? สิ่งสำคัญคืออัพเดตข่าวสารข้อมูลเป็นประจำกับเว็บไซต์ด้านนี้อย่าง thumbsup, Mashable, iMediaconnection เป็นต้นครับ การทำตลาดออนไลน์ไม่ได้มีปริญญาด้านนี้โดยตรง ดังนั้นการเข้าใจทิศทางของการทำตลาดออนไลน์ให้ดีนั้นสำคัญมากกว่าการที่คุณจะจบด้านการตลาด
เนื่องด้วยการตลาดออนไลน์สามารถติดตาม,วัดผลได้ และยังมีข้อมูลที่สามารถรวบรวมได้มากมายระหว่างที่ทำแคมเปญ Syndacast จึงต้องการผู้ที่มีความเข้าใจทางคณิตศาสตร์ และสถิติ รวมไปถึงความเข้าใจในภาคธุรกิจและเรื่องของ KPI เป็นอย่างดี
สุดท้ายแล้วโลกใบนี้เรียกว่าเชื่อมโยงกันหมดแล้วครับ โดยมีอินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลาง ความสามารถด้านภาษาอังกฤษยังเป็นสิ่งที่สำคัญและเป็นที่ต้องการ ถ้าคุณสมบัติคุณตรงตามข้างต้น เรามีโอกาสดีๆ ที่น่าสนใจรอรับคุณอยู่ครับ

ศัพท์น่ารู้ (อ้างอิง:?google)
Conversion?คือการกระทำของลูกค้าที่เกิดขึ้นในเว็บไซต์ของคุณซึ่งมีคุณค่าและความหมายกับธุรกิจ เช่น การซื้อสินค้า, การลงชื่อสมัครสมาชิก, การรับข่าวสาร, การดาวน์โหลดซอฟแวร์ การกระทำเหล่านี้เรียกว่า Conversion ซึ่งจะถูกตีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับจุดประสงค์และเป้าหมายของธุรกิจนั้นๆ

ดังนั้นการทำ?Conversion Rate Optimization (CRO)?จึงเป็นเทคนิคในการพยายามเพิ่มปริมาณการกระทำของแต่ละธุรกิจตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ให้สูงขึ้นนั่นเอง

บทความนี้เป็น advertorial

thumbsupteam

"thumbs up" คือ Tech Professionals Community เพื่อคนทำงานดิจิตอลทุกคน เรามีข่าวสาร, บทความ, และความรู้ด้านธุรกิจดิจิตอลทั้งไทยและเทศจากมุมมองของเรา ย่อยให้ง่ายและเข้าถึงกันได้ทุกคน ในแบบที่คุณต้องยกนิ้วให้... นอกจากนี้เรายังจัด Event รวมพลคนดิจิตอลทั้งด้าน Startup และ Digital Marketing ล่าสุดเราภูมิใจที่จะบอกว่าเราคือ Official partner ขององค์กรระดับโลกอย่าง Econsultancy ในประเทศไทย ติดต่อสื่อสารกับเราได้ที่ http://www.facebook.com/thumbsupTH และ http://www.twitter.com/thumbsupTH

More Posts - Website

ความคิดเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

Our Partners

  • ais-startup

  • disrupt

  • e27

  • techinasia

  • startup-dating

  • startupjob

  • coconut-bkk