สถิติ ?อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์? ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

by | March 2, 2013
48
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
Pin to Pinterest
+

hacker-philosophy

พักเรื่องการตลาดดิจิตอลมาอัพเดทความเป็นไปของภัยดิจิตอลกันบ้าง เพราะวันนี้วงการ “Hack” ภัยโจมตีเจาะระบบคอมพิวเตอร์เพื่อขโมยข้อมูลหรือดำเนินการประสงค์ร้ายกำลังขยายตัวต่อเนื่องจนชาวออนไลน์ทุกคนไม่ควรมองข้าม

สังคมทุกวันนี้ดูเหมือนว่าจะมีอันตรายอยู่รอบด้าน โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ซึ่งการสำรวจล่าสุดของเว็บไซต์ BotRevolt.com พบว่ามีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรทางคอมพิวเตอร์มาแล้วรวมมากกว่า 556 ล้านคนต่อปี และสร้างความเสียหายในช่วงปี 2012 ที่ผ่านมาราว 110,000 ล้านเหรียญสหรัฐหรือราว 197 เหรียญสหรัญต่อคน

การรวบรวมข้อมูลของ Bot Reolt ทำให้เห็นถึงสถิติที่น่าสนใจของผู้ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์บนโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีอยู่เฉลี่ยวันละมากกว่า 1.5 ล้านคนต่อวัน คิดเป็นนาทีละ 1,080 คนหรือวินาทีละ 18 คน

การสำรวจพบว่าอาชญากรทางคอมพิวเตอร์เหล่านี้สามารถเข้าถึงข้อมูลของเราผ่านการลักลอบเจาะระบบ (Hacking) มากที่สุดเป็นอันดับ 1 (81%) รองลงมาเป็นการใช้ซอฟต์แวร์ประสงค์ร้ายหรือ Malware (69%), การข้อมูลโดยตรงผ่านการ Copy ข้อมูลในบัตรเครดิตและ ATM (10%) การหลอกถามข้อมูลทั้งแบบตัวต่อต่อ โทรศัพท์และ E-mail (7%) และความผิดส่วนที่เกิดจากการใช้โปรแกรมที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือละเมิดลิขสิทธ์ (5%)

ข้อมูลส่วนตัวอย่างเช่น เลขที่บัญชี เลขที่บัตรเครดิตหรือแม้แต่ข้อมูลในใบขับขี่ ที่ถูกขโมยไปสามารถแปลงเป็นมูลค่าได้ โดยบัญชีของ Paypal มีมูลค่า 62 เหรียญสหรัฐหรือราว 30% ของจำนวนเงินที่มีอยู่ในบัญชี รวมไปถึงข้อมูลในบัตรเครดิตก็มูลค่าราว 25-30 เหรียญสหรัฐ และข้อมูลในใบขับขี่ก็มีมูลค่าอยู่ที่ 20 เหรียญสหรัฐ

แรงจูงใจในการก่ออาชกรรมทางคอมพิวเตอร์มากที่สุด ก็คือ เหตุผลทางการเงิน (96%) ตามมาด้วยการประท้วงหรือการคัดค้าน (3%) เพื่อความสนุกสนาน ภูมิใจ (2%) และการแสดงความไม่พอใจหรือความโกรธแค้นส่วนตัว (1%)

ผู้สนใจสามารถติดตามสถิติเกี่ยวกับอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ทั้งหมดได้จาก Infographic ด้านล่าง ซึ่งจะสะท้อนว่าทุกคนที่เกี่ยวข้องกับโลกออนไลน์ ทั้งผู้ใช้ ผู้ค้า และนักการตลาด ควรระมัดระวังและป้องกันตัวเองให้มากขึ้นจริงๆ

what-the-hack-is-going-on_51267e7c3d756
ที่มา: Visual.ly

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters