ไปดูส่วนแบ่งการตลาดของสื่อสังคมออนไลน์ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา…ใครทรงใครทรุด

by | April 21, 2013
5
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Top-10-SN

คงปฏิเสธกันไม่ได้ว่าสังคมออนไลน์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของหลายๆ คนไปแล้ว หรือแม้แต่ในแวดวงธุรกิจเองก็ตาม สื่อสังคมออนไลน์ยังได้ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาศักยภาพในการประชาสัมพันธ์ การรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และอื่นๆ แต่หากย้อนกลับไปห้าหรือหกปีก่อนหลายคนแทบจะไม่ได้ใช้มันเลยด้วยซ้ำไป ลองไปย้อนดูกันซักนิดว่าในห้าปีย้อนหลังไป สังคมออนไลน์ตัวไหนเติบโตเพิ่มขึ้น ลดลง อย่างไรกันบ้าง…

โดยข้อมูลที่นำมาให้เพื่อนๆ thumbsup’er ชมนี้ แสดงความเปลี่ยนแปลงของส่วนแบ่งการตลาดกับสังคมออนไลน์หลายๆ ตัวที่มีอยู่ในตลาด โดยแบ่งเป็นตัวที่มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นและลดลง ดังนี้ครับ

อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นสูงสุด

Youtube คลังวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดของโลก คือสังคมออนไลน์ที่เติบโตมากที่สุดในโลกโดยมีแนวโน้มการเติบโตของส่วนแบ่งการตลาด เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 24.15

LinkedIn มาแรงแซงทางโค้ง สำหรับ Professional Social Network รายนี้ ส่วนหนึ่งคงเพราะการที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริงๆ จากส่วนแบ่งการตลาดที่ต่ำมากๆ แค่ร้อยละ 0.63 ในเดือนธันวาคมปีก่อน (2012) มาเป็นร้อยละ 0.89 ในสิ้นไตรมาสแรกของปีนี้ พวกเขาก้าวขึ้นมาเป็นสังคมออนไลน์ที่มีผู้เข้าใช้มากเป็นอันดับ 6 ในปัจจุบันเลยทีเดียว

Tumblr บริการ blog เจ๋งๆ อีกตัวที่แม้จะมาเป็นอันดับที่ 9 ในมุมของส่วนแบ่งการตลาด แต่พวกเขาก็เติบโตขึ้นมาเมื่อเทียบกับหลายๆ ตัว โดยส่วนแบ่งการตลาดเมื่อสิ้นเดือนก่อนของพวกเขาอยู่ที่ร้อยละ 0.42 ครับ

อัตราการเติบโตมีแนวโน้มลดลง

Facebook แม้จะมีส่วนแบ่งการตลาดที่มากที่สุด แต่ในมุมกลับกันล่าสุด ส่วนแบ่งการตลาดของพวกเขากลับต่ำที่สุดในช่วงเกือบๆ 3 ปีที่ผ่านมา โดยพวกเขาสูญเสียสัดส่วนของผู้เข้าใช้งานไปกว่าร้อยละ 3 ซึ่งหมายถึงการเข้าใช้กว่า 100 ล้านครั้งเลยทีเดียว

Twitter ตกลงมาเช่นเดียวกันกับพี่ใหญ่อย่าง Facebook โดยพวกเขาสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดไปร้อยละ 1.72 และถือว่าเป็นสัดส่วนที่ต่ำที่สุดในรอบ 12 เดือนเลยทีเดียว

Pinterest ตกลงนิดหน่อยครับ โดย Pinterest มีส่วนแบ่งการตลาดลดลงจากร้อยละ 1.17 ในเดือนกุมภาพันธ์ มาเหลือร้อยละ 1.14 ในเดือนถัดมา แต่ยังไงก็ยังถือว่าไม่เสียหายมากนักครับสำหรับ Pinning site

Top-10-SN-fullสำหรับอันดับของส่วนแบ่งการตลาดของสังคมออนไลน์ทั้งหมด หลังการสำรวจในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ยังมีเรื่องที่น่าสนใจอย่าง Instagram ซึ่งแม้ว่าจะมีส่วนแบ่งที่ลดลง แต่สังคมออนไลน์ที่เน้นการถ่ายรูปโดยการใส่ Filter ก็ยังสามารถกลับมาอยู่ใน 10 อันดับสูงสุด และ Yahoo Answers กับ Google+ ซึ่งอาจจะเงียบไปบ้างก็มีการขยับอันดับขึ้นเล็กน้อย ซึ่ง 10 อันดับมีดังนี้ครับ…

  1. Facebook 58.51% (-)
  2. Youtube 24.15% (+)
  3. Twitter 1.72% (-)
  4. Pinterest 1.14% (-)
  5. Yahoo! Answers 1.04% (+)
  6. LinkedIn 0.89% (+)
  7. Google+ 0.79% (+)
  8. Tagged 0.51% (-)
  9. Tumblr 0.42% (+)
  10. Instagram 0.36% (-)

ที่มา: Dreamgrow

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.