อิทธิพลของ “สี” กับการออกแบบโลโกแบรนด์สินค้าในรูปแบบ infographic

วันที่: 21 May 2013
หมวดหมู่: Business
ป้ายคำ: , ,

color1

ตามไปดู Infographic ที่สะท้อนเรื่องราวของสัญลักษณ์หรือโลโก้หลากสีที่ให้ความรู้สึกแตกต่างกัน ไม่แน่แผนภาพนี้อาจทำให้คุณเกิดแรงบันดาลใจใหม่สำหรับการเลือกใช้สีในธุรกิจได้อย่างลงตัวกว่าเดิม

ในการทำธุรกิจทุกประเภท “ตราสินค้าหรือโลโก้ (Logo)” ที่เราพบเห็นกันจนชินตานั้นนับว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญในการทำธุรกิจที่ช่วยสะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้บริโภคสามารถจดจำแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น โดยการออกแบบโลโก้ที่มีประสิทธิภาพนั้นนอกจากจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและมีรูปแบบที่โดดเด่นสวยงามแล้ว การใช้ “สี” ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้พบเห็นและช่วยเพิ่มคุณค่าของโลโก้ด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์ Logodesignpros.com ที่ได้สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบโลโก้ระบุว่า การเลือกสีของโลโก้ที่มีความเหมาะสมสามารถเพิ่มการรับรู้และเข้าใจถึงแบรนด์ได้มากถึง 73% อีกทั้งยังช่วยเพิ่มการจดจำแบรนด์ของผู้บริโภคได้เพิ่มสูงขึ้นอีก 80% โดยสีที่นำมาใช้ในการออกแบบโลโก้แต่ละสีก็สามารถสื่อความหมายและความรู้สึกต่อผู้บริโภคได้แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น

  • สีขาว = ความบริสุทธิ์ ความสงบเรียบง่าย
  • สีเหลือง = ความอบอุ่น มิตรภาพ ความสนุกสนาน
  • สีส้ม = ความคิดสร้างสรรค์ มีความเชื่อมั่น ร่าเริงสนุกสนาน
  • สีแดง = ความร้อนแรง ตื่นเต้น ท้าทาย
  • สีชมพู = ความอ่อนหวาน นุ่มนวล
  • สีม่วง = ความหรูหรา สง่างาม ลึกลับ
  • สีฟ้า = ความสว่าง อิสระเสรี สงบเยือกเย็น
  • สีเขียว = ความสงบ เป็นธรรมชาติ มีชีวิตชีวา
  • สีน้ำตาล = มีความมั่นคงเด็ดเดี่ยว สุขุม เรียบง่าย
  • สีเทา = ความสมดุล ความร่วมมือ มีความเป็นกลาง
  • สีดำ = ความเข้มแข็ง ลึกลับ ท้าทาย

ในจำนวนสีทั้งหมดที่นำเสนอไปแล้วด้านบนนั้นพบว่า สีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ สีฟ้า ในขณะที่สีที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุด คือ สีเทา แต่ผลการสำรวจกลับพบว่า สีเทากลับเป็นสีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการออกแบบโลโก้ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจในรูปแบบของการร่วมทุนกัน (Corporate Business) ส่วนการออกแบบโลโก้ของธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้หญิงก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้สีชมพูในการนำเสนอเสมอไปเนื่องจากผลสำรวจพบว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่กลับชื่นชอบสีฟ้ามากที่สุดและตามมาด้วยสีม่วงเป็นอันดับ 2

นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบโลโก้ คือ ต้องสามารถอ่านออก เข้าใจได้ง่าย สามารถสื่อสารได้ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้รูปแบบของโลโก้ยังควรมีความแปลกใหม่ และหลีกเลี่ยงการออกแบบที่ซ้ำซากหรือมีความคล้ายคลึงกับแบรนด์อื่นๆ ซึ่งการออกแบบที่มีความแปลกใหม่นี้เองจะช่วยสร้างความโดดเด่ดสะดุดตา อีกทั้งยังสร้างแตกต่างจากแบรนด์คู่แข่งได้อย่างเป็นอย่างดี

the-impact-of-color-within-your-logo-design_5195bd3048e76
ที่มา: Visual.ly

thumbsupteam

"thumbs up" คือ Tech Professionals Community เพื่อคนทำงานดิจิตอลทุกคน เรามีข่าวสาร, บทความ, และความรู้ด้านธุรกิจดิจิตอลทั้งไทยและเทศจากมุมมองของเรา ย่อยให้ง่ายและเข้าถึงกันได้ทุกคน ในแบบที่คุณต้องยกนิ้วให้... นอกจากนี้เรายังจัด Event รวมพลคนดิจิตอลทั้งด้าน Startup และ Digital Marketing ล่าสุดเราภูมิใจที่จะบอกว่าเราคือ Official partner ขององค์กรระดับโลกอย่าง Econsultancy ในประเทศไทย ติดต่อสื่อสารกับเราได้ที่ http://www.facebook.com/thumbsupTH และ http://www.twitter.com/thumbsupTH

More Posts - Website

ความคิดเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

Our Partners

  • ais-startup

  • disrupt

  • e27

  • techinasia

  • startup-dating

  • startupjob

  • coconut-bkk