สรุป event Digital Matters ครั้งที่ 3

by | July 28, 2013
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

IMG_8870

ผ่านพ้นไปเรียบร้อยสำหรับ งานรวมตัวของคนการตลาดดิจิตอล “Digital Matters” ครั้งที่ 3 เมื่อค่ำคืนวันที่ 25 กรกฏาคมที่ผ่านมา ในงานนี้มีนักการตลาดดิจิตอลและผู้สนใจตบเท้าเข้าร่วมมากกว่า 150 คน เราจึงนำเอาสไลด์ที่แชร์ในงาน + ภาพบรรยากาศมาฝากทุกคนครับ

งานนี้เราเดินตาม step เดิมครับ นั่นคือเล่าข่าวที่เราเล่นบน thumbsup ย้อนหลัง 3 เดือน แต่คราวนี้เราย้อนกลับไปให้นานถึง 6 เดือนเลยเพื่อให้เห็นภาพรวมในช่วงครึ่งปีแรก ดูกันตามสไลด์ได้เลยครับ เขียนวันที่เอาไว้ในสไลด์แล้ว พอเราพูดจบ ก็เชิญคุณต่อ @nuttakorn แห่ง Predictive เจ้าเก่าซึ่งเป็นตัวแทนท้องถิ่นของบริษัท comScore เอาตัวเลขสถิติออนไลน์ที่น่าสนใจมาแชร์กัน

คราวนี้มีอะไรบ้าง?

– จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต (จากคอมพิวเตอร์ที่บ้านและที่ทำงาน ไม่นับรวม Mobile) : 10.75 ล้านคน
– จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายวันคือ 5.28 ล้านคน
– มีคนเยี่ยมชมอินเทอร์เน็ตกว่า 484.6 ล้านครั้ง
– จำนวนคนใช้ E-Commerce เพิ่มขึ้นเพียบ โดยเฉพาะหมวด Retail โตกว่า 369%
– LinkedIn มาแรงมากในกลุ่มคนทำงาน มองข้ามไม่ได้
– เราควรจะรีบปรับตัวเข้ายุค Mobile มากขึ้นเพราะคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตผ่าน Mobile มากยิ่งขึ้น
– เป็นไปได้ที่จำนวนของ Impression บน Display Ad กว่าครึ่งที่คนไม่เห็นจริง นักการตลาดควรจะหันมาตรวจสอบ “Unique Impression” ให้มากขึ้น

จากนั้นเราก็เข้าสู่ช่วงเสวนา สัมภาษณ์พูดคุยกับ คุณปิยชาติ รัตน์ประสาทพร CEO ของบริษัท 2C2P ผู้นำด้าน Online Payment ของไทย ในแง่มุมภาพใหญ่ภาพรวมของธุรกิจดิจิตอลไทยในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา คุณปิยชาติมาแชร์ตัวเลขวงการ E-Commerce เพียบจริงๆ ครับ ดาวน์โหลดสไลด์ได้เลยที่นี่

IMG_9341

หลายคนบอกว่าช่วงที่ “พี่เต้” หรือคุณปิยชาติเป็นช่วงที่น่าสนใจที่สุด ซึ่งบอกตรงๆ ว่าทีมงาน thumbsup เองก็ surprise เหมือนกัน เพราะไม่คิดว่าคนดิจิตอลที่ส่วนใหญ่สนใจงานโฆษณาดิจิตอลเป็นหลัก จะอินไปกับเรื่อง E-Commerce ของทาง 2C2P รวมทั้งตัวแทนจาก WearYouWant อย่างคุณปีเตอร์ไปโดยไม่รู้ตัว

และในช่วงสุดท้าย เป็น session ของทาง Syndacast ซึ่งเราได้สัมภาษณ์ ตัวแทนจาก Syndacast ที่มาพูดคุยถึงการวัด ROI บนโลกออนไลน์ธุรกิจได้อย่างไร ช่วงนี้ดึงความสนใจนักการตลาดออนไลน์มากไม่ใช่น้อย มีคนถ่ายรูปและแชร์กันบน Twitter มากพอสมควร ทีมงาน Syndacast ได้มีการแชร์สถิิติที่น่าสนใจต่างๆ เกี่ยวกับ ROI ตามสไลด์ด้านล่าง และมีการแนะนำเทคโนโลยีที่น่าจับตาในปีนี้ 2 เรื่องด้วยกันอันได้แก่ Data Management Platform (DMP) และ Dynamic Creative  Retargeting ซึ่งเร็วๆ นี้จะมีบทความอธิบายรายละเอียดตรงนี้อีกบทความหนึ่ง อย่าลืมติดตามกัน

Syndacast1

ก่อนปิดงานได้มีการมอบรางวัล iPad Mini ให้กับผู้โชคดี โดยครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนของรางวัลจากบริษัท AppDisco จากประเทศเกาหลี ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม Mobile Advertising ในชื่อ LatteScreen
สุดท้ายกองบรรณาธิการ thumbsup ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมงานในครั้งนี้ และเตรียมพบกับ Digital Matters #4 พร้อมกับเนื้อหาที่เข้มข้นสำหรับนักการตลาดออนไลน์เช่นเคยราวปลายเดือนกันยายนครับ
Tags

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters