รวมขนาดภาพสำหรับตกแต่ง Cover บน 5 โซเซียลมีเดีย (Facebook, Twitter, Google+, LinkedIn และ YouTube)

by | August 23, 2013
25
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

SocialMediaDimensions1

โซเชียลมีเดีย ได้กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับบางคนไปแล้วในตอนนี้ เพราะเป็นสิ่งที่มีไว้ระบายความในใจ หรือไว้เพื่อการสื่อสาร ลามไปถึงไว้ใช้ทำงานสำหรับบางกลุ่มแล้วในตอนนี้ และสำหรับคนที่เป็นผู้ดูแลหรือเป็นเจ้าของหน้าโซเชียลมีเดียต่างๆ ก็อาจจะพบเจอปัญหาการตกแต่งภาพเพื่อใช้บนโซเชียลมีเดียตัวนั้นๆ ไม่มากก็น้อย เลยเป็นที่มาของ infographic ตัวนี้ที่จะมาช่วยบอกข้อมูลในการจัดการภาพและช่วยในการออกแบบ เพื่อให้ภาพนั้นๆ ถูกแสดงบนหน้าโซเชียลมีเดียได้อย่างถูกต้องสวยงาม

ขนาดของภาพที่จะพูดถึงนั้น มีอยู่ 5 โซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ได้แก่ Facebook, Twitter, Google+, LinkedIn และ YouTube โดยส่วนใหญ่จะเป็นการเน้นการตกแต่งส่วนของการแสดงผลด้านบนสุด หรือ Cover Photo ให้ดูสวยงามครับ

Facebook

SocialMediaDimensions2

ใครที่เคยได้อ่านบทความรวมขนาดรูปที่ใช้บน Facebook ไปแล้ว ขนาดภาพนี้จะเป็นขนาดเท่ากันครับ แต่สำหรับคนที่ต้องการจะเน้นความต่อเนื่องของภาพ Cover Photo และ Profile picture คงต้องพิจารณาเลือกและใช้ขนาดรูปให้ตรงกับขนาดและตำแหน่ง และสามารถใส่ข้อความบน Cover Photo ได้อย่างเต็มที่ในพื้นที่ 851 x 315 pixel

รูปบน timeline เองส่วนใหญ่จะเจอหลายเพจที่ใช้ขนาดรูปใหญ่ไปเล็กไปบ้าง สำหรับการแสดงรูปบน  Timeline จะแสดงรูปอยู่ที่ขนาด 403 x 403 pixel ส่วนขนาดรูปที่สามารถอัพโหลดได้ใหญ่ที่สุดคือ 2048 x 2048 pixel 

สำหรับการใช้รูปสำหรับการทำเป็น Highlight หรือทำเป็น Milestone ที่เป็นภาพใหญ่บน Timeline ให้ใช้ขนาด 843 x 403 pixel

และรูปที่แสดงบนหน้า newsfeed ที่แสดงขึ้นมาจะเป็น 3 ขนาดขึ้นอยู่กับขนาดดั่งเดิมของรูป โดยจะเป็น 398 x 296 หรือ 320 x 320 (รูปเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส) หรือ 296 x 398 pixel

ตัวอย่างของในการแต่งภาพ Cover Photo ที่มีความต่อเนื่องกับรูป Profile Picture ครับ…

cover-photo-timeline-example

Twitter

SocialMediaDimensions3

บนหน้า Twitter นั้นก็สามารถที่จะตกแต่งได้เช่นกัน ซึ่งหากไม่ได้ตกแต่งอะไรก็จะเป็นพื้นหลังแบบโล่งๆ แต่หากใส่ภาพลงไปแล้ว ก็จะสามารถนำเสนอแบรนด์ได้

โดยสามารถแต่งได้ทั้งพื้นหลังรวมทั้งหมดและ Sidebar เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่นี้ด้วย ตำแหน่งนี้ส่วนใหญ่แล้วจะใส่ภาพแบรนด์ต่างๆ หรือเป็นข้อมูลเพิ่มเติมใส่ลงไปเพื่อความสวยงาม ส่วนพื้นหลังของภาพ Profile (Header Image) ซึ่งพื้นหลังนี้จะไปแสดงบนหน้าแอพพลิเคชันอีกด้วย

twitter-brown

Google+

SocialMediaDimensions4

แม้จะไม่ได้รับความนิยมในไทยสักเท่าไหร่ แต่ในต่างประเทศหรือคนที่ใช้อยู่เป็นประจำจะพบว่าที่นี่เป็นศูนย์รวมของข้อมูลดีดีจำนวนมาก ซึ่งถ้าใครได้ติดตามหน้าตาของ Google+ ตั้งแต่แรกจนถึงตอนนี้ก็จะเห็นการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น และสามารถที่จะตกแต่งภาพบนหน้า Profile ได้ โดยเน้นภาพ Cover ที่มีพื้นที่ที่กว้างและใหญ่มาก

ตัวอย่างหน้า G+ ของ Starbucks ครับ

g+starbuck

LinkedIn

SocialMediaDimensions5

ถือเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีการปรับแต่งได้น้อยที่สุด ก็เป็นเพราะว่าเป็นสังคมออนไลน์ที่ใช้ในแง่การงานกันเสียส่วนใหญ่ โดยจะเปลี่ยนได้เฉพาะหน้าที่เป็นบริษัทเท่านั้นครับ และใส่ได้เฉพาะ Cover Image

ตัวอย่าง LinkedIn ของ Starbucks ครับ

Linkedin-starbuck

Youtube

SocialMediaDimensions6

ดูขนาดภาพแล้วอาจจะงงๆ เสียหน่อย เพราะนอกจาก YouTube จะแสดงหน้า Cover บนคอมพิวเตอร์แล้ว ยังมีแอพพลิเคชันบนแท็บเล็ต รวมทั้งมีแอพบนโทรทัศน์ด้วย ดังนั้นแล้วจึงมีการกำหนดภาพที่จะใช้ได้ถึง 3 ขนาดคือ TV Display, Desktop Display และ Tablet Display

  • TV Display คือขนาดใหญ่ที่สุด และเป็นขนาดที่แนะนำให้ใช้งานเพราะจะสามารถใช้งานได้สมบูรณ์กับทุกหน้าจอคือ 2560 x 1440 pixel
  • Desktop Display คือหน้าจอที่แสดงผลบนคอมพิวเตอร์ จะใช้ความกว้างเท่ากันกับ TV Display โดยขนาดที่เหมาะที่สุดคือ 2560 x 423 pixel
  • Tablet ขนาดก็จะเล็กลงมาจาก Desktop เล็กน้อยคือ 1855 x 423 pixel

ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วหน้า YouTube Channel ที่ทำขึ้นมานั้นจะออกแบบรูปด้านข้างให้ไม่มีข้อความใดๆ เพื่อให้เวลาเปิดหน้าจอใดก็ตามสามารถเห็นสิ่งที่โลโกและข้อความได้ทั้งหมดครับ แต่ข้อเสียก็คือรูปที่เอาขึ้นนั้นขนาดไฟล์นั้นสูงสุดได้เพียง 2MB เท่านั้น

ตัวอย่างจากหน้าเพจ StarshipTV

youtube-starship

ทั้งหมดนี่ก็เป็น 5 โซเชียลเน็ตเวิร์กที่สามารถจะตกแต่งหน้าเพจของแบรนด์ได้ด้วยรูป ใครที่เป็นผู้ดูแลอยู่อย่าลืมเอาไปปรับใช้กันนะครับ

ที่มา: Raidious

Bank - Editor-in-Chief, ex-Content Manager, ex-Software Tester, Apple Fan, IT & Social Media News Junkie, the author of IT Books (Google Plus, iPhone 4S, 5, 5s/5c, iPad, iPhoneography). "Think, then do... not think then left"